Thứ Sáu, 17 tháng 1, 2014

Đấu tranh chống tham nhũng theo kiểu Trung Quốc



Борьба с коррупцией по-китайски


El Myurid


Nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình tuyên bố cuộc chiến chống tham nhũng một trong những ưu tiên hàng đầu nhất của đất nước trong giai đoạn hiện nay, gọi đó là  mối đe dọa sự toàn vẹn của Trung Quốc. Các biện pháp siết chặt chỗ hở cơ hội của những kẻ tham nhũng đang được tiến hành từ từ và thuần túy theo kiểu Trung Quốc.

Nhìn chung, cần thấy rằng cuộc chiến chống tham nhũng ở Trung Quốc được thực hiện phương pháp và khá nhất quán theo thời gian. Tuy nhiên, nó đã được cân nhắc kỹ lưỡng ngay từ đầu và không có những dấu hiệu của những chiến dịch PR. Người Trung Quốc đã phân chia toàn bộ vấn đề thành các phần tương đối rạch ròi, và ngay từ đầu bắt đầu xử lý với biểu hiện này một cách không khoan nhượng ở cấp cơ sở. Logic của các ưu tiên dễ hiểu - một người bình thường trước tiên đối mặt với nạn tham nhũng trong sinh hoạt, và phán xét nó ở tầm quan trọng của vấn đề. Thái độ lo lắng của lãnh đạo Trung Quốc đối với ổn định xã hội gây ra chính một chuỗi vấn đề như thế trong ch tiếp cận.

Bây giờ thời của nạn tham nhũng trong môi trường quan chức đã đến. Không được quên rằng ở Trung Quốc có công cụ mà không có ở những ở nhiều nước có cùng chính những vấn đề như thế - Đảng CS Trung Quốc. Gia nhập đảng mở ra cơ hội to lớn, nhưng trao cho đảng quyền kiểm soát hành vi của các đảng viên. Cái gì không thuộc điều chỉnh của luật pháp, được điều chỉnh một cách tuyệt vời ở cấp các cơ quan của đảng. Các từ ngữ "hành vi sai trái" không bị trừng phạt hình sự, nhưng dẫn đến đặt thẻ đảng lên bàn - tạm biệt nhé, công danh.

Một sáng kiến mới được đưa ra - các quan chức, mà thân nhân gia đình của họ thường xuyên đnh cư ở nước ngoài  bị tước quyền thăng quan tiến chức. Đây là một đòn khá nặng đánh vào tham nhũng nói chung, bởi vì những thu nhập kiếm được bằng con đường tội phạm chuyển cho chính thân nhân, các công ty được mở ra, mua tiền và các tài sản khác. Cấm thân nhân xuất cảnh hợp pháp ra nước ngoài là điều không thể - nhưng bây giờ điều này đưa quan chức vào danh sách đặc biệt. Trong giới bộ máy "những người cùi" như thế bộc lộ rất nhanh, thậm chí ngay cả khi không có những đòi hỏi khác cho họ. Vì vậy, việc đưa một người vào danh sách này có nghĩa không chỉ là mất hẳn viễn cảnh thăng quan tiến chức,  thực sự kết thúc rất nhanh chóng bằng việc bị tống ra khỏi các cấu trúc quản lý dưới bất bất kỳ lý do gì, và điều này - sự sụp đổ hoàn toàn.

Trong khi đó không một ai từ chối các hình phạt khốc liệt - bắn bỏ những kẻ tham nhũng ở Trung Quốc đang được thực hiện non-stop. Tuy nhiên, ở cấp độ hệ thống sẽ áp dụng các biện pháp hệ thống mà chúng cho phép giảm đáng kể khả năng không chỉ để ăn cắp, mà còn những thứ ăn cắp hợp pháp hóa. Tiện thể nói thêm, chính bởi vậy mức độ tham nhũng ở Liên Xô là quá thấp so với tham những tràn lan hiện nay - kẻ tham nhũng sử dụng của cướp được không bị kiểm soát. Thứ nhất, chi tiêu tiền rất phức tạp trong hệ thống phân chia lợi ích, thứ hai, hoạt động kiểm soát đang hành chức ở nơi, mà ở đó các công tố viên đã không thể làm việc được. Đội ngũ cán bộ đảng thời Xô Viết không phải là không trong sáng, nhưng so với hiện nay nom thật như con trẻ thực sự.

Về cách tiếp cận thêm một loạt sáng kiến ​​của Tập Cận Bình mà những sáng kiến đó sẽ được công bố tại Hội nghị của Ủy ban Trung ương sắp tới. Nói chung thì, ở đây là phương pháp cổ truyền Trung Quốc rõ rệt - tại đại hội của ĐCSTQ thông qua các định hướng phát triển chiến lược, tiếp theo tại ba hội nghị toàn thể quyết định những vấn đề tổ chức và vạch ra chiến thuật hiện thực hóa các quyết định của đại hội, và sau đó bắt đầu công việc nói thẳng. Ba lần hội nghị toàn thể đã qua - bây giờ ban lãnh đạo Trung Quốc đang bắt đầu áp dụng các biện pháp cụ thể. Rằng vấn đề tham nhũng được nêu ra cho hội nghị làm việc lần đầu sau đại hội cho thấy mức độ quan tâm đến vấn đề này.

* Kichbu mong được các bạn sử dụng tiếng Nga hiệu đính giúp bản dịch này.


Xem thêm:

-----

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Steps


Flag Counter