Thứ Ba, 14 tháng 1, 2014

Người Mỹ thông tin về vụ thử nghiệm thiết bị siêu âm thanh của Trung Quốc

Falcon HTV-2
Falcon HTV-2

Hình: DARPA

Американцы сообщили об испытаниях китайского гиперзвукового аппарата


Kichbu theo Lenta.ru

Trung Quốc lần đầu tiên tiến hành thử nghiệm thành công chuyến bay của thiết bị siêu âm thanh mà về tiềm năng thể các đưa đầu đạn hạt nhân tránh được hệ thống phòng thủ chống tên lửa. Nguồn tin giấu tên của ấn phẩm bảo thủ pháp quyền The Washington Free Beacon thông tin về điều này. Pentagon không tiết lộ các chi tiết thử nghiệm cho ấn phẩm, nhưng khẳng định chính sự kiện của việc tiến hành thử nghiệm.

 hypersonic

Thử nghiệm được tiến hành vào ngày 9 tháng Một trên lãnh thổ của Trung Quốc. Theo nguồn tin, thiết bị  siêu âm thanh đã được phóng từ tên lửa di chuyển với tốc độ rất cao - khoảng 10  chữ số Mach. Phát ngôn viên của Pentagon từ chối bình luận về thử nghiệm.

Về truyền thống, người ta xếp các chuyến bay với tốc độ năm chữ số Mach và lớn hơn là siêu âm thanh. Các thiết bị có khả năng bay với tốc độ như vậy, thường được đưa vào các tầng cao nhất của bầu khí quyển với sự hỗ trợ của tên lửa đẩy. Hoa Kỳ  có một số dự án các thiết bị siêu âm thanh. Ví dụ, công ty Skunk Works của hãng Lockheed Martin đang chế tạo máy bay không người lái do thám siêu âm thanh, có khả năng đạt tốc độ đạt sáu chữ số Mach. Trước đó, cũng hãng này đã chế tạo các máy bay do thám tốc độ cao, A-12 và SR-71 Blackbird, có khả năng phát huy tốc độ  2-3 chữ số Mach.

 SR-72

Một dự án khác của thiết bị siêu âm thanh, Falcon HTV, đã được chế tạo bởi DARPA. Qua các thử nghiệm Facol cho thấy khả năng bay với tốc độ 20 chữ số Mach. Vào năm 2011, đã tiến hành thữ nghiệm lần thứ hai và lần cuối cùng tính đến ngày hôm nay. Những cuộc thử nghiệm này đã kết thúc thất bại vì mất liên lạc với máy bay không người lái.

Theo lời của chuyên gia Mark Stokes do Washington Free Beacon phỏng vấn, Trung Quốc đang thực hiện hai chương trình liên quan đến các thiết bị siêu âm thanh. Trong đó có những thiết bị phóng không cần tên lửa đẩy.

Về việc chế tạo thiết bị siêu âm thanh ở Nga, phó thủ tướng Dmitry Rogozin hồi tháng Tám năm 2013 cho biết như sau: "cả người Mỹ, chúng tôi đang thực hiện những nghiên cứu này - đó không bí mật, bí mật tất cả còn lại. Tôi có thể nói với bạn rằng chúng tôi chạm mặt nhau với người Mỹ về các công nghệ này. "Trong báo cáo thường niên của Không quân và Trung tâm tình báo vũ trụ của Mỹ khẳng định rằng Nga đang chế tạo thiết bị siêu âm thanh lớp mới mà nó sẽ cho phép các tên lửa chiến lược của Nga chọc thủng các hệ thống phòng thủ chống tên lửa.

Xem thêm:


-----

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Steps


Flag Counter