Thứ Ba, 14 tháng 1, 2014

Ucraina sẽ bán Krym - nhưng không phải cho Nga


Украина продает Крым — но не России

Kichbu theo politobzor.net

Trung Quốc sẽ đầu tư phát triển bán đảo hàng tỷ dollars


Trong khi Nga và EU đang phân định Ucraina sẽ nằm vào "vùng ảnh hưởng" của ai, Trung Quốc tiến hành bành trướng lặng lẽ, nhưng  quy mô tại Crym. Kiev hy vọng rằng với sự giúp đỡ của Trung Quốc, họ sẽ tránh được sự lựa chọn có lợi cho Moscow hoặc Brussels.

Chính phủ UcrainaBeijing Interoceanic Canal Investment Co. Ltd. đã ký bản ghi nhớ về hợp tác xây dựng cảng nước sâu ở Crym, cũng như tái thiết cảng cá Sevastopol và thành lập khu phát triển kinh tế công nghiệp công nghệ cao. Đầu tư trong giai đoạn đầu của dự án $ 3 tỷ. Giai đoạn thứ hai dự kiến khoản đầu tư là $ 7 tỉ, sẽ được chi cho xây dựng sân bay, nhà máy đóng tàu, nhà máy lọc dầu, cơ sở sản xuất LNG và xây dựng các các khu vui chơi giải trí biển.

"Giai đoạn đầu tiên bắt đầu có lẽ vào cuối năm tới (2014-Kichbu), bao gồm việc xây dựng cảng và khu công nghiệp trên 300 nghìn mét vuông. Thời gian dự án - không quá hai năm, và lợi nhuận thu được khoảng sáu năm sau khi đưa dự án vào khai thác", -  chủ sở hữu của Beijing Interoceanic, đại tỷ phú Wang Jing nói tại cuộc họp báo chính thức vào dịp ký kết biên bản ghi nhớ. Ông nhấn mạnh rằng các doanh nghiệp Trung Quốc Ucraina "sẽ biến Crym thành đầu mối kinh tế giao thông vận tải trên Con đường tơ lụa hàng hải".

Thỏa thuận đầu tư được ký kết trong chuyến thăm chính thức của tổng thống Ucraina Viktor Yanukovych đến Trung Quốc. Tại cấp không chính thức đã xác nhận rằng mục đích chính của chuyến đi của Yanukovych là mong muốn đạt được để Pekin cung cấp cho Kiev khoản vay với tổng giá trị 12 tỷ dollars, tuy nhiên, một thỏa thuận cho một khoản vay mới đã không đạt được. "Tổng thống Ucraina đã không thuyết phục được chính phủ của Trung Quốc cho Ucraina một khoản vay mới -  Tiến sĩ kinh tế, Phó Giám đốc Viện Nghiên cứu Viễn Đông Andrei Ostrovsky cho "Gazeta.ru" biết.

Tuy nhiên , tại Ucraina vẫn xem chuyến đi này của Yanukovych đến Trung Quốc là chuyến đi lịch sử. Tổng thống cho dù không đạt được những mục đích đã tuyên bố, nhưng đầu tư thu được ở Trung Quốc đủ để nền kinh tế Ucraina duy trì được trong trong một thời gian nào đó".

Dự án phát triển cảng - một trong nhiều khoản đầu tư của đất nước Thiên tử vào nền kinh tế Ucraina trong vài năm qua. Năm ngoái, Pekin đã cung cấp cho Kiev  3 tỷ dollars để phát triển ngành nông nghiệp và 3,7 tỷ dollars cho các dự án năng lượng. Vào tháng Chín năm 2013 được biết rằng Trung Quốc có kế hoạch thuê ở Ucraina khoảng 3 triệu ha đất nông nghiệp trong 50 năm trong khuôn khổ sử dụng đất nước ngoài để trồng cây nông nghiệp. Dự án bắt đầu ở tỉnh Dnipropetrovsk, sau đó tiếp tục tại Kherson và Crym, và tổng đầu tư ban đầu ước tính khoảng 2,6 tỷ.

Một loạt các chuyên gia Ucraina công phẫn bởi hiệp định đã ký với Beijing Interoceanic Canal Investment. "Cảng đang được xây dựng nhằm xuất khẩu ngũ cốc từ Crym, nơi dự kiến cho người Trung Quốc thuê khoảng 160 nghìn ha đất trồng lúa mì và ngô. Theo kế hoạch sẽ thu được từ diện tích này những vụ mùa nào đó không thể hình dung được - 8 triệu tấn. Cuối cùng, cảng trên bờ biển phía tây sẽ giết chết Crym như một khu nghỉ dưỡng", - một thành viên của Hội đồng chuyên gia thuộc Hội đồng Bộ trưởng khu tự trị Sergey Kiselev nói.

Một số nhà chính trị học đã nhanh chóng nói rằng chính phủ Yanukovich bán đất cho các nhà đầu tư từ Đông Á, đặt Ucraina ngang tầm với các nước thế giới thứ ba từ lâu đã chịu ảnh hưởng rõ rệt của Bắc Kinh.

Ngày nay, các tập đoàn nhà nước của CHND Trung Hoa đang sở hữu tài sản đáng kể ở các nước Trung Á và châu Phi. Lợi ích chính của Trung Quốc đang tập trung chủ yếu ở lĩnh vực năng lượng và khai thác kim loại đất hiếm.

Một ví dụ nổi bật của một chính sách có hệ thống như vậy nước láng giềng với Nga Kazakhstan, nơi mà các nhà đầu tư Trung Quốc chiếm phần đáng kể trong các tập đoàn dầu khí địa phương.

Chẳng hạn, trong năm 2009, quỹ China Investment Corporation (CIC) đã mua khoảng 11% cổ phiếu toàn cầu của công ty con KazMunaiGas -  KazMunaiGas Exploration Production đang giao dịch trên thị trường; trước đó, vào năm 2005, thông qua các công ty con CNPC đã mua Petro Kazakhstan - một trong những công ty năng lượng lớn nhất trong nước, tuy nhiên theo một thỏa thuận với bộ năng lượng của Kazakhstan đã hoàn lại 33 phần trăm cho " KazMunaiGas " để đổi lấy gói cổ phần của công ty khai thác dầu  mỏ.  Theo số liệu chính thức của phòng công thương của Kazakhstan, trong năm 2010, phần của các công ty từ Trung Quốc trong ngành công nghiệp dầu của nước cộng hòa lên tới 22,5% , tuy nhiên các chuyên gia cho rằng các đối tác Trung Quốc đang nắm số lượng lớn tài sản còn lớn hơn thế nhiều.

Các chuyên gia Nga hiện không có ý muốn bi kịch hóa tình hình xung quanh đầu tư của Trung Quốc vào cảng Sevastopol. "Các công ty Trung Quốc thực sự quan tâm ngay cả việc mua đất đai, cũng như  mua tài sản công nghiệp ở khu vực công nghiệp phát triển phía đông nam của Ucraina - Ostrovsky nhận xét. - Tuy nhiên, để nói về việc Ucraina bán cho các nhà đầu tư Trung Quốc là không cần thiết. Trong trường hợp này, CHND Trung Hoa xem Ucraina là chỉ như một phương án đầu tư vào thị trường châu Âugần đây rất cần một dòng đầu tư nước ngoài".

-----

4 nhận xét:

  1. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  2. "Giai đoạn đầu tiên bắt đầu có lẽ vào cuối năm tới (2014-Kichbu), bao gồm việc xây dựng cảng và khu công nghiệp trên 300 nghìn mét vuông. Thời gian dự án - không quá hai năm, và lợi nhuận thu được khoảng sáu năm sau khi đưa dự án vào khai thác", - chủ sở hữu của Beijing Interoceanic, đại tỷ phú Wang Jing nói tại cuộc họp báo chính thức vào dịp ký kết biên bản ghi nhớ.
    ...
    "Tổng thống Nicaragua Daniel Ortega và tỷ phú Trung Quốc Wang Jing vừa cho biết kế hoạch khởi công kênh đào trị giá 40 tỷ USD" ?
    Cũng năm 2014 khởi công.
    Có tin nổi không ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mình chuyển ngữ theo nguồn politobzor.net (tạm dịch "Tổng quan chính trị" nêu trên, hầu góp phần đưa đến các bạn thông tin tham khảo. Độ tin cậy của thông tin, mình không chịu trách nhiệm.
      Còn Trung Quốc hiện đang trổi dậy mạnh đến mức nay mai là bá chủ thế giới?

      Xóa
  3. Bài liên quan:

    По слухам, в Крым придут китайские деньги

    http://www.chaskor.ru/article/po_sluham_v_krym_pridut_kitajskie_dengi__34906

    Trả lờiXóa

Steps


Flag Counter