Chủ Nhật, 19 tháng 1, 2014

Nhà khoa học: kỷ băng hà mới đang chờ đợi Trái đất

 Фото: Fotolia/PhotoXPress.ru

Ученые: Землю ожидает новый ледниковый период


Yuri Medvedev

Kichbu theo: rg.ru

Hoạt năng của Mặt trời đạt mức thấp nhất trong vòng 100 năm qua. Theo ý kiến của nhiều nhà khoa học, điều này có thể là khởi đầu của một kỷ băng hà mới.

Giáo sư người Anh Richard Harrison khẳng định rằng Trái đất phải lại chuẩn bị một lần nữa đối mặt vớicái gọi là Maynder Tối thiểu giai đoạn từ năm 1645 đến năm 1715, khi sự suy giảm dài hạn hoạt năng của Mặt trời đã dẫn đến kỷ băng hà nhỏ ("Little Ice Age"). Thời kỳ lạnh nhất trong hơn 500 năm qua, bắt đầu từ thế kỷ XIV.

Ngay cả nhà khoa học nổi tiếng của Nga Hababullo Abdusammatov chuyên quan sát Mặt trời tại Đài quan sát Pulkovo cũng nói về lạnh hóa toàn cầu. Ông cũng khẳng định rằng trong những năm gần đây thấy rõ rằng hoạt năng của Mặt trời của chúng ta đang giảm sút. Điều này có thể gây ra sự sụt giảm nghiêm trọng nhiệt độ đại dương , như hệ quả, dẫn đến sự lạnh hóa toàn cầu trên hành tinh.

Các nhà khoa học Nhật Bản cũng nêu ý kiến tương tự. Đặc biệt, nhà hải dương học nổi tiếng Mototaka Nakamura. Những nhận xét của ông cho thấy lạnh đến mức lớp băng bao phủ có thể lan gần như đến các vùng nhiệt đới hiện nay.  Nói thêm, điều gì đã xảy ra trong lịch sử Trái đất. Về kịch bản này, hiện nay nhiều nhà khoa học dẫn theo các dữ liệu quan sát nhiều năm khí hậu toàn cầu, đã nói. Họ nhấn mạnh rằng trên hành tinh được ghi nhận được tổng số 15 kỷ băng 10 nghìn năm mỗi  lần. Bây giờ chúng ta đang sống vào giai đoạn cuối của giai đoạn chuyển đổi kỷ băng hà tiếp theo (ấm, và cần phải chuẩn bị bước vào thời kỳ băng hà mới.

Tuy nhiên, những người ủng hộ kịch bản này có không ít các nhà phản biện khăng khăng ý kiến rằng Trái đất đang bị đe dọa  bởi hiện tượng nóng dần lên và Mặt trời nhìn chung tác động không đáng kể đến khí hậu trái đất. Chẳng hạn, các nhà khoa học Scotland t Đại học Edinburgh cho rằng hoạt năng của Mặt trời không phải là nguyên nhân chính của biến đổi khí hậu trên hành tinh của chúng ta, và rằng sự suy giảm hoạt năng của nó đến mức tối thiểu sẽ không dẫn đến những thay đổi quan trọng của khí hậu trên Trái đất. Hậu quả có thể chỉ là những dao động ngắn hạn bất thường của nhiệt độ. Tóm lại, trong khi khí hậu vẫn còn là một bí ẩn đối với khoa học, khi khoa học còn chưa đưa ra được câu trả lời thống nhất, thì ai sẽ đúng trong các cuộc tranh cãi khoa học dữ dội này.

-----

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Steps


Flag Counter