Thứ Sáu, 31 tháng 1, 2014

Trung Quốc cân nhắc lập ADIZ ở biển Đông

Tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc. Ảnh: Reuters
P.Võ (The Asahi Shimbun)

Kichbu theo nld.com.vn

Trung Quốc đang xem xét việc thiết lập một vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) mới ở biển Đông, đe dọa khiến tình hình khu vực thêm căng thẳng.


Dẫn các nguồn tin giấu tên, trong đó có nguồn tin trong nội bộ Bắc Kinh, báo Asahi (Nhật Bản) cho biết các quan chức thuộc lực lượng không quân Trung Quốc đã soạn thảo đề xuất cho ADIZ ở biển Đông. Bản dự thảo đề xuất trên đã được nộp lên giới chức quân sự cấp cao vào tháng 5-2013.

Hiện Bắc Kinh vẫn đang tranh luận về phạm vi của ADIZ nói trên và thời điểm đưa ra thông báo chính thức. Theo bài báo, vùng này có thể sẽ bao trùm phần lớn diện tích biển Đông.

Bước đi trên, nếu diễn ra, chắc chắc sẽ khiến tình hình biển Đông thêm căng thẳng trong bối cảnh  Trung Quốc và một số nước Đông Nam Á láng giềng đang có tranh chấp chủ quyền biển đảo.

Đây cũng sẽ là minh chứng mới nhất cho ý đồ độc chiếm biển Đông của Trung Quốc. Nước này gần đây đã ban hành quy định hạn chế đánh cá ở vùng biển này, dẫn đến sự phản đối mạnh mẽ của nhiều nước.

Trước đó không lâu, Bắc Kinh đã vấp phải sự chỉ trích của cộng đồng quốc tế, nhất là Nhật Bản và Hàn Quốc, khi đơn phương thiết lập ADIZ ở biển Hoa Đông. Washington ngay lập tức cho biết không tuân thủ ADIZ của Trung Quốc ở biển Hoa Đông, đồng thời cảnh báo nước này không nên có bước đi tương tự ở biển Đông.

Bản tiếng Anh xem tại đây.

Xem thêm:


-----

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Steps


Flag Counter