Chủ Nhật, 12 tháng 1, 2014

Washington đề xuất thành lập "NATO Châu Á"

Новость на Newsland: Вашингтон предлагает создать

Вашингтон предлагает создать "азиатское НАТО"


Pedor Korotkov

Kichbu theo newsland.com

Tân chủ tịch Tập Cận Bình đã từ chối chính sách đối ngoại thận trọng của cựu lãnh đạo Đặng Tiểu Bình dưới khẩu hiệu "chờ đợi giờ của mình, che giấu khả năng của chúng ta".

Trung Quốc ngày càng thách thức quân sự đối với các đồng minh châu Á của Mỹ và vị trí hàng đầu của Hoa Kỳ, cựu chỉ huy của Hạm đội Thái Bình Dương và đại diện quân sự cấp cao của Hoa Kỳ tại Liên Hợp Quốc, đô đốc James Lyons đã hồi hưu và nhà khoa học cao cấp của International Assessment and Strategy Center Richard Fisher-con trong bài báo đăng trên báo chí The Washington Times viết (bản dịch của Inopressa ).

Tiếp theo sau khi Trung Quốc tuyên bố khu vực nhận dạng phòng không của họ trên biển Hoa Nam (biển Đông-Việt Nam - Kichbu), trực tiếp thách thức tàu tuân dương tên lửa Cowpens của Mỹ vào ngày 5 tháng Mười hai, Pekin tiếp tục chiến thuật đe dọa, bài báo nói. Cowpens đã buộc phải nhanh chóng thực hiện thủ thuật vòng tránh để tránh va chạm với một tàu chiến Trung Quốc. "Theo các thông tin, Hải quân Trung Quốc đã cố gắng áp đặt "vùng cấm" cơ động 28 hải lý xung quanh tàu sân bay đầu tiên của họ hiện đang nằm trong trạng thái sẵn sàng chiến đấu", - Liêu Ninh", - các tác giả viết.

 

Nếu chúng ta muốn duy trì vị trí hàng đầu của chúng ta trong việc bảo vệ hòa bình và ổn định ở tây Thái Bình Dương, chúng ta cần một chiến lược mới, họ nói. "NATO Châu Á" có thể sẽ là phương án lý tưởng, nhưng bây giờ điều này đơn giản là không hiện thực", - Lyons Fisher-con phàn nàn khi đề cập đến những mâu thuẫn giữa các quốc gia khu vực Châu Á-Thái Bình Dương.

" Nhiều quốc gia ASEAN muốn hợp tác chính thức trong lĩnh vực quốc phòng, và điều đó cho phép Hoa Kỳ hoạt động như một tác nhân ổn định tình hình trong khu vực", - bài báo nói. Hoa Kỳ có thể mở rộng và làm sâu sắc thêm các thỏa thuận song phương hiện có về phòng thủ chung, các tác giả nói, như một bước sơ bộ, khuyến nghị biến các cuộc diễn tập đang tiến hành hiện nay hai năm một lần của các nước khu vực Châu Á-Thái Bình Dương dưới sự bảo trợ của Hoa Kỳ  thành hàng năm và mang lại cho các nước tham gia cơ hội liên kết với bộ tham mưu kế hoạch đa phương".  Nhiều hình thức diễn tập có thể được tiến hành, sau khi kết hợp các thiết bị luyện tập quân sự tại các nước tham gia", - trong bài báo nói.

Các cuộc diễn tập sẽ được tiến hành ở hai cấp độ: phối hợp quân sự và các hoạt động nhân đạo, cũng như các hoạt động khắc phục hậu quả của thiên tai, Lions và Fisher-con đề xuất. "Cần phải mở rộng an ninh liên lạc kỹ thuật số thế nào để cho phép các nước nằm ở ngoại biên Trung Quốc truyền được các thông tin của radar và các cảm biến khác về "máy chủ trung tâm", - bài báo viết.

Theo ý kiến của các tác giả, việc hiện thực hợp tác quân sự chính thức ở cấp độ này sẽ có thể buộc Hoa Kỳ phải hiện đại hóa và tăng cường các lực lượng quân sự và phương tiện kiềm chế của Mỹ, chấm dứt giải trừ vũ khí hạt nhân và gia tăng kinh phí cho tên lửa đạn đạo chiến thuật và vũ khí năng lượng. "Hoạt động huấn luyện này phần lớn sẽ thuyết phục được các đồng minh và bạn bè của Hoa Kỳ rằng vị trí hàng đầu của Mỹ sẽ được tăng cường bằng những lực lượng mới", - các chuyên gia kết luận.
Xem thêm:


-----

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Steps


Flag Counter