Thứ Năm, 2 tháng 1, 2014

Forbes: 7 nguyên nhân tại sao Nga không phải là Liên Xô


Forbes: 7 причин, почему Россия не СССР


Kichbu theo: inotv.rt.com

Có một ý kiến  khá phổ biến rằng  Nga và Liên Xô - một và là một mà thôi. Từ "Liên Xô" từ lâu đã là đồng nghĩa với "xấu". Hầu như mỗi ngày, các phương tiện truyền thông gán cho Putin tính cách "Liên Xô" còn chính sách của Nga được gọi là "không  Xô viết", nhà bình luận của  tạp chí Forbes Mark  Adomanis viết.

Tuy nhiên, ông cho ý tưởng này là sai lầm và  cho rằng có nhiều yếu tố làm nước Nga hiện nay khác biệt với Liên Xô. Nhà báo dẫn bảy trong số đó:

1. Các nước cũ của Liên Xô bây giờ tham gia vào NATO và EU. Moscow đã đánh mất quyền kiểm soát đối nhiều nước cộng hòa hậu Xô Viết. Các nước vùng Pribaltic từ lâu đã vượt ra ngoài ảnh hưởng của Nga, Azerbaijan và Georgia hợp tác với phương Tây - vào thời Xô Viết một điều như thế là không thể hình dung được.

2.Ở Nga người Nga  sinh sống nhiều hơn ở Liên Xô. Đến cuối những năm 80, dân số của Liên Xô chỉ  một nửa là người Nga.  Nga trước cách mạng  cùng nhận thấy một bức tranh như thế. Bây giờ trong nước có 80% dân số là người Nga đang sinh sống.

3.Ở Liên Xô có một đảng cầm quyền - cộng sản. Tất cả các thực thể chính trị khác được tự động xem là bất hợp pháp. Toàn bộ hệ thống sụp đổ khi Gorbachev quyết định hủy bỏ chế độ độc quyền của ĐCSLX là không có gì ngạc nhiên bởi vì rằng từ đầu Liên bang Xô Viết được nghĩ ra như quốc gia độc đảng. Ảnh hưởng của "đảng Nước Nga Thống nhất", mặc dù là đáng kể, nhưng vẫn còn lu mờ so với đảng lãnh đạo của Liên Xô.

4. Nga - nhà nước phi quân sự hóa. Liên Xô đã chi 20-30% GDP cho các lực lượng vũ trang. Các nhà máy dân sự phải được sẵn sàng bất cứ lúc nào bắt đầu sản xuất các sản phẩm quân sự. Ở Nga chỉ 4-5% GDP chi cho quốc phòng. Tỷ lệ này cao hơn một chút so với toàn thế giới, nhưng thấp hơn so với ở Hoa Kỳ.

5.Đồng ruble của Nga - đồng tiền chuyển đổi. Ở Liên bang Xô Viết đã xác lập sự kiểm soát gắt gao đối với  việc lưu thông tiền tệ. Không ai có thể trao đổi ruble lấy dollars một cách đơn giản thế được. Bây giờ, ở Nga bạn có thể tự do mua và bán đống ruble.

6.Ở Nga là nền kinh tế thị trường. Theo nhận xét của Adomanisa, đây cũng là một sự khác biệt cơ bản giữa Liên Xô và Liên bang Nga. Tuy nhiên, hệ thống kinh tế hiện nay còn lâu hới hoàn chỉnh, tham nhũng tràn lan và lĩnh vực tài chính phát triển yếu kém. Ở Liên Xô tồn tại  trợ cấp chính phủ và các đơn đặt hàng. Lạm phát bị cấm, giá các mặt hàng cơ bản không thay đổi.

7. Ở Nga biên giới được mở. Không còn hạn chế tự do đi lại của người dân. "Bức màn sắt cần thiết cho hệ thống cộng sản, bởi vì nó không thể đảm bảo cho công dân của mình mức sống như ở phương Tây. Nếu mọi người có quyền lựa chọn, họ sẽ đi sang châu Âu, Mark Adomanis cho hay. Bây giờ hàng năm hàng nghìn người Nga rời Nga: đơn giản chỉ cần có visa, ngồi lên máy bay và bay.

Nga không giống như Liên Xô, nhưng điều đó không có nghĩa rằng nó tuyệt vời,  nhà báo viết. Cũng như "Liên Xô" không đồng nghĩa với  "xấu", cũng như  "không Liên Xô" không có nghĩa là "tốt", ông Mark Adomanis nói.
*

Xem thêm:


-----

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Steps


Flag Counter