Thứ Hai, 7 tháng 7, 2014

Tâm điểm chú ý của Trung Quốc: thậm chí 77 năm chưa đủ để Nhật Bản nhận thức

'Прошлое, если его не забывать, хороший урок на будущее' -- 77-ая годовщина со дня начала Всенародной антияпонской войны

В фокусе внимания Китая: Японии не хватило даже 77 лет для осмысления


Ngày mai là ngày tưởng niệm mà cả người dân Trung Quốc, cả người dân Nhật Bản cần phải  nhớ.

Bảy mươi bảy năm trước đây tại chiếc cầu Lugoutsyao, được biết ở phương Tây như Marco Polo, binh lính Nhật đã tấn những người Trung Quốc bảo vệ  chiếc cầu nằm không xa thị trấn  Vanpin được phòng thủ vững chắc, sự cố này là sự khởi đầu cho cuộc chiến tranh chống Nhật kéo dài 8 năm.

Những thường dân đã bị giết bởi đạn pháo, bom, khí vũ khí sinh học; phụ nữ bị hãm hiếp; những người bị ép buộc phải làm việc, đã bị hành hạ đến chết.

Đây là thảm kịch khủng khiếp không chỉ đối với Trung Quốc mà còn đối với nhân dân Nhật Bản.

Bất chấp những phản đối của mọi người yêu chuộng hòa bình ở Nhật Bản, quân phát xít đã gây chiến tranh, buộc những người lính Nhật phải đổ máu nơi xa cách bản quán, để lại ở Nhật Bản những phụ nữ và con cái của họ. Những người gây chiến tranh đã làm hoen ố đất nước của họ bởi sự mạ nhục của lịch sử.

Và một điều còn quan trọng hơn, thậm chí 77 năm sau, chính phủ Nhật Bản đã không thể nhận thức được hgây ra điều gì, đã không thể đánh giá được thế giới hiện nay.

Ngày 1 tháng Bảy, chính phủ của thủ tướng Shinzo Abe đã thông qua những bổ sung cho lời giải thích của hiến pháp hòa bình của đất nước, liên quan đến quyền phòng vệ vệ tập thể, đây thách thức mới nhất đối với sự kiên nhẫn của cộng đồng quốc tế. Để phản đối, một người Nhật thậm chí đã tự thiêu.

Các thế lực cánh hữu ở Nhật Bản đã thủ xưỡng những hành động khiêu khích, bắt đầu từ trò hề "quốc hữu hóa" quần đảo Điếu Ngư của Trung Quốc bởi chính phủ Nhật Bản trước đây, cho đến việc viếng thăm đền Yasukuni  bởi Shinzo Abe sửa đổi những giải thích của Hiến pháp hòa bình.

Chiến tranh - đó là địa ngục, nhưng sẽ luôn tìm thấy ma quỷ mưu toan kích động chiến tranh và chà đạp thế giới.

Những người Nhật Bản được sinh ra ở quốc đảo với tài nguyên thiên nhiên hạn hẹp có được lòng tôn trọng nhờ sự cần mẫn và tinh thần tiết kiệm năng lượng của họ. Tuy nhiên, luôn luôn có một số không ít người mưu đồ cướp bóc tài nguyên của các nước  khác thông qua việc xâm chiếm tài nguyên, mang lại tai họa cho các nước láng giềng, bao gồm bán đảo Triều Tiên, Ấn Độ, Việt Nam, Philippines và Trung Quốc.

Hàng thập kỷ đã trôi qua. Nhờ nỗ lực chung của những người đứng đầu các chính phủ và công dân đánh giá cao hòa bình, Trung Quốc Nhật Bản đã tăng cường đáng kể quan hệ kinh tế giao lưu văn hóa, gác bỏ thù hận. Nhưng một số lực lượng ở Nhật Bản không ngừng phá hoại trật tự thế giới sau chiến tranh, xem thường lịch sử.

Trung Quốc luôn luôn mong muốn hòa bình và hy vọng rằng chính phủ của Shinzo Abe sẽ chấm dứt các hành động khiêu khích của họ. Ngược lại, họ sẽ phải dùng liều thuốc thích hợp.

Xem thêm:




-----

2 nhận xét:

Steps


Flag Counter