Thứ Sáu, 1 tháng 8, 2014

Hoa Kỳ: Ucraina sẽ không qua khỏi mùa đông nếu thiếu khí đốt của Nga


Новость на Newsland: США: Украине не пережить зиму без газа из России

США: Украине не пережить зиму без газа из России


Kichbu theo: rosbalt.ru

WASHINGTON, ngày 1 Tháng Tám. Nếu thiếu gas của Nga, Ucraina sẽ vô cùng khó khăn để sống qua mùa đông sắp tới. Các đại diện của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, những người đang tích cực tham gia giải quyết các vấn đề về an ninh năng lượng, giữ ý kiến này.

Quyền thứ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ về ngoại giao năng lượng, bà Robin Dunnigan nhấn mạnh rằng Ucraina và "Gazprom" cần thiết phải ký kết một thỏa thuận trước khi bắt đầu mùa đông đến để việc cung cấp năng lượng được nối lại trên cơ sở giá cả thị trường thương mại.

"Ucraina tiêu thụ 50 tỷ mét khối gas mỗi năm - Dunnigan nhấn mạnh - một nửa lượng gas này - cung cấp từ Nga. Nếu không có những nguồn cung cấp này, Ucraina sẽ không sống nỗi qua mùa đông sắp đến".

 

Đồng thời, theo lời quan chức này, Mỹ và châu Âu hiện nay đang cố gắng làm sao để giúp Ucraina đảm bảo an ninh năng lượng và cho phép lựa chọn Ucraina muốn mua khí đốt của Nga hay không.

Danigan cũng chú ý đến thực tế rằng sản xuất gas trong nước ở Ucraina trong những năm gần đây "chậm chạp".

Phát biểu về tình hình liên quan đến các nguồn cung cấp gas của Nga sang châu Âu, đại diện Bộ Ngoại giao Mỹ nói rằng châu Âu không phụ thuộc vào những biến động về nguồn cung cấp gas của Nga đến mức, như Kiev, vấn đề chắc là nằm ở các tuyến đường vận chuyển.

"30% lượng gas sử dụng ở châu Âu đến từ Nga. Đồng thời, một nửa số lượng này được vận chuyển qua lãnh thổ của Ucraina", - Dunnigan nhấn mạnh khi chú ý đến thực tế rằng chính cuộc khủng hoảng năm 2009, khi các nguồn năng lượng ngừng cung cấp vào các nước châu Âu vì cuộc xung đột dầu khí Nga-Ucraina, đã thu hút sự chú ý của không chỉ các nhà lãnh đạo châu Âu, mà còn các chính khách Hoa Kỳ đến vấn đề này.

Bây giờ, theo lời Danigan, một sự thay đổi trong tình hình an ninh năng lượng tại Hoa Kỳ những dự báo theo đó Hoa Kỳ sẽ trở thành quốc gia đủ tự cung tự cấp năng lược vào năm 2020, ảnh hưởng đáng kể đến cả bối cảnh an ninh năng lượng ở châu Âu, "Tiếng Nói Hoa Kỳ" đưa tin.

"Hiện tại gas mà chúng ta nhập khẩu sẽ  được chuyển đến các nước khác, do đó thay đổi cảnh quan năng lượng, bao gồm cả ở châu Âu", - đại diện của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ kết luận.

Nhắc lại, theo các kế hoạch của châu Âu, Ucraina sẽ nhận được từ phương Tây ít nhất là một phần của lượng gas cần thiết. "Đường ống gas từ phía tây sang đông đã tồn tại, bởi vậy, về góc độ kỹ thuật, điều này là có thể. Chỉ cần tiến hành một số hoạt động chuẩn bị cho mùa đông. Dĩ nhiên, có khả năng cung cấp cho châu Âu gas hóa lỏng nhiều hơn. Nếu đảm bảo cung cấp thành công lượng gas dự trữ từ Tây Âu sang Ucraina, thì, chắc là, sẽ không có vấn đề gì. Chúng tôi hy vọng rằng cuộc xung đột này sẽ được giải quyết", - trước đó người đứng đầu phòng năng lượng, giao thông và môi trường của Viện Nghiên cứu kinh tế Đức (DIW) Claudia Kemfert nói.


Ngày 16 tháng Sáu, Nga đã ngừng cung cấp khí đốt vào Ucraina. "Gazprom" công bố việc chuyển "Naftogaz" sang chế độ giao hàng trả trước do không thanh toán các khoản nợ. Theo các dữ liệu gần đây, "Naftogaz của Ucraina" còn chưa trả $ 838 triệu cho việc cung cấp nhiên liệu từ  ngày 1 đến 16 tháng Sáu với khối lượng 1,7 tỷ mét khối. Tổng số nợ lên tới $5,3 triệu.

-----

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Steps


Flag Counter