Chủ Nhật, 10 tháng 8, 2014

Washington Times: hãy để cho nước Nga được yên, đó là đất nước vĩ đại

Rusflag-new_article

WT: отстаньте от России, это великая страна


Kichbu theo: vesti.lv

Nga sẽ không xâm chiếm Ucraina - cũng như Gruzia trước điều đó. Cũng như bất kỳ cường quốc lớn nào, Nga chỉ đơn thuần là bảo vệ lợi ích của họ trong khu vực, Washington Times viết. Tác giả kêu gọi Hoa Kỳ từ bỏ việc can thiệp vào cuộc xung đột và trao vụ việc cho EU.

Những đau thương của thân nhân những người thiệt mạng sau vụ tai nạn của chuyến bay MN17 ở Ucraina là hoàn toàn hiểu được. Theo các dữ liệu của Mỹ, "những người ly khai Nga" đã nhầm lẫn "Boing" của  Malaysia với máy bay quân sự của Ucraina. Nhưng về cơ bản, sự cố này không làm thay đổi bất cứ điều gì,  nhà bình luận của Washington Times lập luận.

Thi thể của những người đã mất vẫn còn chưa nguội lạnh thì "những diều hâu" Mỹ như John McCain, đã bắt đầu kêu gọi thực hiện các biện pháp trừng phạt cung cấp vũ khí cho Ucraina. Nhưng cách tốt nhất không làm gì cả. Những trường hợp các cuộc tấn công ngẫu nhiên vào máy bay dân sự không phải là hiếm: CHND Trung Hoa bắn hạ chiếc máy bay của Honkong vào năm 1954, Bulgaria - máy bay của Israel vào năm 1955, Israel - máy bay của Libya vào năm 1973, Liên Xô - máy bay của Hàn Quốc vào năm 1983, Hoa Kỳ - máy bay của Iran vào năm 1988, Ucraina  - máy bay của Nga vào năm 2001.

Tuy nhiên, không một chi tiết nào trở thành cái cớ cho một cuộc xung đột công khai, ngay cả trong thờiChiến tranh lạnh. Các cơ quan hàng không dân dụng cần tính đến những gì đang xảy ra trên mặt đất một cách tốt nhất, trong khi đó Mỹ và châu Âu sẽ đe dọa Moscow cấm tất cả các chuyến bay quốc tế của Nga trong thời gian tới. Nhưng đối với hành động nghiêm trọng hơn, Hoa Kỳ không có bất kỳ lý do  nào, Washington Times khẳng định.

"Nga - không phải là Liên Xô, Vladimir Putin - không Joseph Stalin. Khác với Liên Xô, Nga không phải là mối đe dọa ý thức hệ hoặc quân sự đối với Mỹ. Trong thực tế, nước Nga của Putin, rõ ràng, đã trở lại với trạng thái của cường quốc vĩ đại truyền thống, lo lằng về sự tôn trọng của thế giới và an  ninh biên giới. Những tham vọng của họ - khốc liệt, nhưng có giới hạn".

"Sự thu hút" của Ucraina không làm Nga quan tâm, cũng như trước đây Nga đã không xâm chiếm Gruzia, bởi thế "cuộc xâm lược tiếp theo vào thương Tây" là hầu như không có khả năng. Tổng thống Obama đã hoàn toàn đúng đắn khi đánh giá Nga là "cường quốc khu vực", bởi vậy tình hình ở Ucraina "là bi kịch, nhưng không có ý nghĩa đối với Mỹ về mặt chiến lược", tác giả lập luận. "Hoa Kỳ chưa bao giờ xem yếu tố độc lập của Kiev là quan trọng, hơn thế nữa, quan trọng sống còn khi đối phó với Đế chế Nga hoặc Liên Xô".

nhiên,  người dân Ucraina xứng đáng được cảm thông, cần phải gây áp lực ngoại giao và kinh tế đối với nước Nga. Nhưng những hành động này phải có "thêm mục đích nào đó, hơn là trừng phạt". Hoa Kỳ cần phải quan tâm đến những lợi ích quan trọng hơn, chẳng hạn, ở Iran, Afghanistan, Syria và các khu vực khác.

Hơn nữa, châu Âu hiện nay phải chịu trách nhiệm về đảm bảo an ninh của chính họ. Cuối cùng, nền kinh tế lớn của họ lớn hơn Nga 8 lần. "Khủng hoảng Ucraina - chủ yếu là vấn đề đối với Brussels, chứ không phải đối với Washington", bởi vậy châu Âu cần phải dẫn đầu "chiến dịch quốc tế chống lại Moscow".

-----

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Steps


Flag Counter