Thứ Sáu, 1 tháng 8, 2014

Ngoài Mỹ, Ba Lan hưởng lợi từ chiến tranh ở Ucraina

Виктор Мизин: Кроме Америки, война на Украине выгодна Польше. Виктор Мизин: Кроме Америки, война на Украине выгодна Польше

Кроме Америки, война на Украине выгодна Польше


Kichbu theo: «Правда.Ру»

Phó Giám đốc Viện Nghiên cứu quốc tế, nhà khoa học chính trị, lịch sử, nhà báo Victor Mizin của MGIMO trong một cuộc phỏng vấn với Pravda.Ru nói ai sẽ được hưởng lợi từ cuộc xung đột Ucraina.

 Виктор Мизин


- Để tìm ra thủ phạm, các luật sư của La Mã cổ đại đã tự hỏi, "Ai được hưởng lợi từ điều này?". Ngay trong thế kỷ XX đã xuất hiện câu cách ngôn: mỗi tội phạm có một cái tên của nó. Liệu có thể gọi người hoặc một nhóm người, những ai, trước hết, hưởng lợi từ cuộc xung đột ở Ucraina?

- Tôi sẽ bắt đầu với những ai, trước hết, không hưởng lợi - đó là Nga. Ucraina cũng cần thiết điều đó? Một người nào đó ở Ucraina, có lẽ thế. Tất cả đã bắt đầu từ đâu? Tôi có thể nói rằng một phần rất lớn người dân Ucraina nghĩ rằng họ có thể sống theo phong cách châu Âu, và ở châu Âu người ta đang mở rộng vòng tay chờ đón họ, là chỉ cần hủy bỏ thị thực và hạnh phúc sẽ đến. Là lao động nhập cư sẽ không đi đến Moscow và St Petersburg, mà đến một nơi nào đó ở ở Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha, Anh.

Ở đó đã xảy ra một cuộc đấu tranh giai cấp thực sự, khi những người vô sản Donetsk Lugansk đụng độ với những người nông dân miền Tây Ucraina, huống nữa, với những người nông dân từ vùng núi, với giới trí thức, các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở miền Trung Ucraina. Đây là một cuộc chiến tranh giai cấp thực sự.

Chúng ta nhớ lại rằng Ucraina đó là cấu trúcc do những người Bolshevik tạo dựng, và diễn ra cuộc đấu tranh với Áo-Hung, Đế quốc Nga, có lẽ,  cả với Vương quốc Anh. Tôi không nghĩ rằng điều này có lợi cho châu Âu, bởi vì điều này cho thấy sự yếu kém của châu Âu và sự phụ thuộc vào người Mỹ.

Thậm chí nếu châu Âu chống lại và không áp dụng biện pháp trừng phạt khốc liệt mà người Mỹ mong muốn, thế nào cũng xảy  ra những lời đao to búa lớn rằng châu Âu  hầu như không còn là tác nhân của Hoa Kỳ và gây thiệt hại cho lợi ích của họ về kinh tế.

Có lẽ, Hoa Kỳ được hưởng lợi hơn cả, bởi vì chính quyền Obama đang đi từ đại bại (fiasco) này đến đại bại khác, bắt đầu với Afghanistan, Trung Đông. Người Mỹ không biết phải làm gì và phản ứng như thế nào, xảy ra tình huống ngớ ngẩn rằng hình như họ không ủng hộ những kẻ khủng bố, mà ủng hộ những người là anh em tinh thần đã từng làm nổ tung các tòa tháp ở Hoa Kỳ. Bởi vậy, cần thiết phải có một thành công nào đó.

Chúng tôi hiểu điều này, ngay cả khi chỉ xem các phương tiện truyền thông phương Tây. Bi kịch này với chiếc máy bay đã làm lu mờ cả những gì đang xảy ra ở Trung Đông, cả ở Gaza, và cả ở Iraq, mà nó đã trở thành lỗ đen, và không ai hiểu rõ ngọn ngành, ai đang đánh nhau với ai.

Ngoài ra Mỹ, Ba Lan cũng quan tâm đến cuộc khủng hoảng, mà bây giờ những người ủng hộ và bảo vệ chính phủ Ukraina đang ngồi ở đó. Không phải ngẫu nhiên người Mỹ đã nói rằng,  cho dù Ucraina chưa phải là thành viên của NATO, nhưng nó được hưởng quy chế của  một đồng minh quân sự. Điều này có nghĩa không chỉ các khẩu phần khô và áo giáp được đưa đến đó, mà một điều gì đó  nghiêm trọng hơn. Chúng tôi đã nhìn thấy bao nhiêu cựu binh Mỹ đang chiến đấu, đang chết ở khu vực Lugansk Donetsk.

Chiến tranh có thể rất dài, như từng ở Tây Balkan, nhưng cuối cùng, tôi nghĩ rằng Kiev sẽ chiến thắng và đó sẽ là nhà nước lemetrofnoe, pháo đài chống lại nước Nga mới. Pháo đài mà trong những năm 30s các nước Baltic và Ba Lan đã là như vậy. Kết quả sẽ như vậy.

Ở châu Âu, ai được lợi  từ điều này? Như nhiều chuyên gia của chúng tôi nói, về  mặt địa chính trị điều này có lợi cho Hoa Kỳ mà mục đích của họ, cuối cùng, làm suy yếu châu Âu và tách nó ra khỏi Nga.

-----

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Steps


Flag Counter