Thứ Bảy, 9 tháng 8, 2014

Wang Yi gặp gỡ với Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh


Ван И встретился с вице-премьером, главой МИД Вьетнама Фам Бинь Минем

Kichbu theo russian.news.cn

Naypyidaw, 9 tháng Tám /Tân Hoa Xã/ - Bộ trưởng ngoại giao CHND Trung Hoa Wang Yi/Vương Nghị vào ngày thứ Sáu trong khuôn khổ hội nghị Hợp tác Đông Á, đã gặp gỡ với Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh.

Trước hết Phạm Bình Minh thay mặt Đảng Cộng sản Việt Nam và Chính phủ một lần nữa bày tỏ lời chia buồn đến phía Trung Quốc về trận động đất nghiêm trọng ở tỉnh Vân Nam, đáp lại Wang Yi đã bày tỏ cảm ơn ông.

Wang Yi nói rằng Trung Quốc và Việt Nam - những láng giềng gần gũi, cả hai đều đang trải qua một giai đoạn quan trọng của cải cách và phát triển. Đối mặt với nhiều thách thức phức tạp trong nước và trên thế giới, các bên cần tăng cường hợp tác và thực hiện phát triển chung. Đối với các khó khăn tạm thời trong quan hệ song phương, thì các bên thực tế cần thực hiện các thỏa thuận đạt được bởi các nhà lãnh đạo của cả hai nước, luôn luôn chú ý đến tình hình chung của quan hệ Trung Quốc -Việt Nam, quyết tâm giải quyết các vấn đề liên quan một cách thích đáng thông qua các cuộc tiếp xúc song phương để quan hệ song phương trở lại con đường đúng đắn càng sớm càng tốt. Wang Yi đã trình bày lập trường mang tính nguyên tắc của phía Trung Quốc về các vấn đề trên biển, và chỉ ra rằng Trung Quốc sẽ áp dụng các biện pháp cần thiết để bảo vệ chủ quyền lợi ích hàng hải của quốc gia. Phía Việt Nam cần khác phục một cách tích đáng những hậu quả của các vụ bạo loạn đã xảy ra trên lãnh thổ của mình và tạo điều kiện cho việc cải thiện quan hệ song phương.

Phạm Bình Minh, về phía mình, nói rằng Việt Nam và Trung Quốc - những nước xã hội chủ nghĩa đang xây dựng nhà nước. Cả hai đều cần một môi trường hòa bình. Củng cố và phát triển quan hệ láng giềng tốt đẹp, hữu nghị Việt Nam-Trung Quốc lập trường chung của Đảng Cộng sản Việt Nam Chính phủ, cũng như mong muốn của nhân dân Việt Nam. Phía Việt Nam sẽ cùng với phía Trung Quốc, tập trung chú ý phát triển lâu dài và ổn định quan hệ song phương, nỗ lực cải thiện quan hệ song phương và tiếp tục phát triển hợp tác trong mọi lĩnh vực, thúc đẩy việc giải quyết hòa bình các tranh chấp và duy trì sự ổn định trên biển.
Xem thêm:



----

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Steps


Flag Counter