Thứ Bảy, 12 tháng 9, 2015

Moscow ở Syria: 5 tín hiệu cho thế giới


Москва в Сирии: 5 посланий миру


Nikolas K. Gvosdev

Kichbu theo inosmi.ru


Bây giờ, khi các tàu và máy bay của Nga đang chuyển đến Syria lực lượng bổ sung và trang thiết bị, tổng thống Nga Vladimir Putin gửi cho toàn thế giới năm tín hiệu địa chính trị.


Thứ nhất. Những thông tin về sự suy giảm của Nga là  cực kỳ phóng đại. Nói cách khác, giả thiết cho rằng các biện pháp trừng phạt của phương Tây, kết hợp với sự sụt giảm của giá dầu thế giới và sự suy giảm tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc đã đưa điện Kremlin đến bờ vực sụp đổ, là quá sớm. Nga không có các phương tiện quyền lực trong thế giới mà Hoa Kỳ sở hữu, nhưng nhờ khả năng của họ gửi quân đến Syria, Nga cho đến nay vẫn là một trong số ít các quốc gia - và trong danh sách này  còn kém hơn các quốc gia châu Âu - những nước có thể đưa quân và duy trì lực lượng bên ngoài biên giới của mình. Không nghi ngờ gì, điện Kremlin đang phát đi tín hiệu rằng họ đang lên kế hoạch tham gia tích cực trong sự phát triển tình hình tại Trung Đông và sẽ không chịu thụ động chấp nhận quan điểm của Mỹ về tương lai của khu vực này.


Thứ hai. Putin rõ ràng cho hiểu rằng ông sẽ không chấp nhận quan điểm của Washington rằng việc loại bỏ nhà lãnh đạo tàn bạo ra khỏi chính quyền sẽ dẫn đến sự ổn định lâu dài ở Trung Đông. Và trong khi Hoa Kỳ và Châu Âu tiếp tục thảo luận các bước tiếp theo của họ - đặc biệt sau  cuộc khủng hoảng di cư đã bùng phát - Nga đã sẵn sàng hành động phù hợp với lập trường của riêng mình là gia tăng viện trợ quân sự cho Assad để chống lại nhà nước Hồi giáo - đây là cách tốt nhất để chấm dứt cuộc xung đột này . Putin đã nhiều lần chỉ ra rằng, nếu mục tiêu của phương Tây là  giảm dòng chảy của những người tị nạn và giảm mối đe dọa từ phía lực lượng khủng bố Hồi giáo, thì kinh nghiệm thu được tại Iraq và Libya, cho rằng việc lật đổ Assad và hy vọng rằng phe đối lập sẽ có thể xây dựng một chính quyền nhà nước hiệu quả và ổn định hơn, sẽ không dẫn đến kết quả mong muốn. Đi đến kết luận này, Putin có vẻ không phải xin phép  phương Tây hay ban phước của Washington.


Thứ ba. Các vị trí của Nga ở Ucraina đã trở nên vững chắc hơn. Các cuộc giao tranh đã bắt đầu tạm yên, và các điều khoản của một thỏa thuận ngừng bắn mới, rõ ràng, đang được tuân thủ. Đồng thời, các vấn đề chính trị và kinh tế nội bộ hiện nay của Ucraina cho thấy rằng, trong tương lai gần, chính phủ Ucraina sẽ không thể thực hiện được bất kỳ bước đột phá quan trọng nào mà có thể đưa đất nước thẳng tiến theo con đường hội nhập với thế giới Âu-Đại Tây Dương. Thay vào đó, tình hình ở Ucraina ngày càng trở nên giống như một cuộc xung đột  kết đông kéo dài, trong đó Moscow có ảnh hưởng lớn nhất.


Thứ tư. Điện Kremlin đang vạch ra những chỉ giới đỏ của họ. Cũng giống như Moscow sẽ không cho phép quân ly khai phải chịu một thất bại thê thảm vào mùa hè năm ngoái, Nước Nga - rõ ràng đã cho hiểu điều này - sẽ không đơn giản ngồi yên và nhìn Bashar al-Assad mất chức của mình vì sự can thiệp quân sự từ bên ngoài như thế nào. Với sự hiện diện của quân đội Nga ở Syria, cũng như sự gia tăng dự đoán số lượng vũ khí phòng không của Assad, những rủi ro của bất kỳ hành động nào của Hoa Kỳ hoặc NATO chống chính phủ Assad đang tăng lên đáng kể. Ngay cả những kiến ​​nghị ôn hòa hơn - ví dụ, việc thành lập khu vực cấm bay, để tạo ra một khu vực an toàn cho người tị nạn - có thể dẫn đến một cuộc đụng độ có thể với các lực lượng của Nga.


Thứ năm. Mong muốn của Nga đưa quân vào Syria - nhằm đối trọng với những nỗ lực ngày càng tuyệt vọng của Washington để tìm kiếm những quốc gia trung gian địa phương đã sẵn sàng và có khả năng để đối phó với Assad và IS, và sự miễn cưỡng của các đồng minh then chốt của Mỹ không muốn nhận về mình một phần gánh nặng này - là một số mục đích. Nó thuyết phục các đối tác của Nga rằng Moscow đã sẵn sàng thực hiện các cam kết của mình, thậm chí nếu điều đó đòi hỏi sự hy sinh nhất định nào đó dưới dạng mất mát vật chất, tổn thất về người và danh tiếng. Và các nước như Azerbaijan và Ai Cập, là những nước đang nghi ngờ sự quan tâm của Mỹ đến phúc lợi của họ, dĩ nhiên, đã nhận thấy điều đó. Đối với các quốc gia Trung Đông, hiện phản đối chính sách của Nga tại Syria, quyết định của Putin nâng cao tỷ lệ cá cược, có thể, sẽ buộc họ suy nghĩ rằng cách chắc chắn nhất để giải quyết cuộc xung đột này không  phải nằm ở Washington - là quốc gia sắp tới sẽ bị cuốn hút hoàn toàn vào chiến dịch tiền bầu cử - mà thông qua Nga.


Quyết định của Putin nói rằng những rủi ro đối với các lợi ích của Nga trong trường hợp chính phủ Assad sụp đổ, vượt quá nguy hiểm của một sự tham gia tích cực hơn của Nga trong cuộc xung đột Syria. Không thể buộc Nga phải rút quân của họ chỉ với những chỉ trích mạnh mẽ. Vì vậy, trong kế hoạch phản ứng của mình, Hoa Kỳ cũng cần phải tính đến tương quan của các kết quả mà họ có ý định phải đạt được, và những khoản tiền mà họ sẵn sàng chi.

Nicolas Gvozdev - giáo sư, chuyên gia về an ninh quốc gia, biên tập viên hiện nay của tạp chí  The National Interest, cũng  một trong những tác giả của cuốn Russian Foreign Policy: Vectors, Sectors and Interests . Nội dung trình bày trong bài này là quan điểm của tác giả.



-----


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Steps


Flag Counter