Chủ Nhật, 13 tháng 9, 2015

Sự hiện diện quân sự của Nga tại Syria làm các cơ quan tình báo Hoa Kỳ bất an

Директор ЦРУ Джон Бреннан

Giám đốc CIA John Brennan


Российское военное присутствие в Сирии беспокоит США


Kichbu theo: golos-ameriki.ru

Theo lời lãnh đạo của các cơ quan tình báo Mỹ, không đáng phải ngạc nhiên rằng Nga đang gia tăng sự hiện diện quân sự tại Syria. Tuy nhiên, họ bày tỏ quan ngại lập trường ngày càng hiếu chiến của Moscow.

"Nga rõ ràng không che giấu ý định của họ. Các lực lượng và vũ khí bổ sung đã được đưa đến Syria", - giám đốc của CIA, John Brennan nhấn mạnh khi phát biểu tại một cuộc họp của đại diện các cơ quan tình báo và các cơ quan an ninh khác, tổ chức tại Washington vào ngày thứ Năm.

"Họ xác nhận rằng theo đuổi hai mục tiêu", - Brennan nói.

Brennan và các lãnh đạo khác của các cấu trúc sức mạnh đã ghi nhận rằng một trong những mục tiêu của gia tăng binh lính và vũ khí - để hỗ trợ chính phủ Assad, một đồng minh lâu năm của Nga, hiện đang khó khăn chiến đấu với các nhóm đối kháng ông.

Ngoài ra, Nga lo ngại về  sự tăng cường của nhóm khủng bố tự xưng là "Nhà nước Hồi giáo."

"Theo một trong hai hướng này, chúng ta có những mục tiêu và nhiệm vụ  chung," - Brennan cho biết. Ông cũng thông tin rằng đã thảo luận với các đồng sự Nga của mình về khả năng hành động chung chống lại "IS".

Các tướng lĩnh và đại diện các cơ quan tình báo nói rằng hiện không có  bằng chứng cho thấy rằng quân đội Nga đang áp dụng những biện pháp này hay khác ở bên ngoài căn cứ hải quân Nga ở phía tây Syria.

Tuy nhiên, như giám đốc của Cơ quan không gian địa lý-tình báo quốc gia Robert Cardillo nhận xét, đánh giá thấp tầm quan trọng của Syria đối với Moscow sẽ là một sai lầm.

"Đối với họ đây bàn đạp chính trong khu vực", - Cardillo nhấn mạnh, khi phát biểu trước những người tham gia hội nghị thượng đỉnh về tình báo và an ninh.

Phát biểu cũng tại diễn đàn này, giám đốc Cục tình báo quốc phòng, trung tướng Vincent Stewart nói rằng hành động của Nga Syria không nên được xem như một hiện tượng tách biệt.

"Nga tìm cách để trở thành một đấu thủ trên trường thế giới. Nó sử dụng cho điều này tất cả khả năng của mình", - Stewart nhấn mạnh.

Hôm thứ Năm, điện Kremlin tuyên bố rằng các cố vấn quân sự của Nga ở Syria để giúp quân đội Syria điều khiển thiết bị quân sự đến từ Nga, nhưng họ không tham gia vào các hoạt động quân sự.

Theo thư ký báo chí của tổng thống Dmitry Peskov, các chuyên gia quân sự Nga tại Syria đang "bảo trì máy móc thiết bị được cung cấp cho Syria phù hợp theo chuẩn mực luật pháp quốc tế".

Ông nói thêm rằng quân đội Syria là "lực lượng duy nhất có khả năng" đối đầu với "Nhà nước Hồi giáo" và ngăn chặn sự tấn công của nhóm này.

Hôm thứ Năm, bộ trưởng ngoại giao Nga Sergei Lavrov nói rằng quân đội Nga đã từ lâu Syria và bây giờ đang giúp các lực lượng vũ trang của đất nước nắm vững thiết bị quân sự trong "cuộc chiến chống khủng bố". Theo lời Lavrov, Nga hỗ trợ quân sự cho Syria theo các hiệp định hiện tại, cũng như viện trợ nhân đạo.

Theo hãng Reuters đư atin hôm thứ Tư, theo thông tin nhận được từ ba nguồn thông tin ở Leban, quân đội Nga bắt đầu tham gia vào các hoạt động quân sự trong biên chế của quân đội chính phủ Syria. Dẫn lời một nguồn tin không nêu tên nói rằng  hiện nay chỉ một số lượng "không đáng kể" quân đội Nga tham gia vào các hoạt động này.

Tuần này, đại diện của Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ thông báo rằng Nga đã vận chuyển đường không các thiết bị quân sự không khí, và xem những hành động như vậy là "không cải thiện được tình hình".

Hôm thứ Tư, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby nói với các phóng viên rằng Ngoại trưởng Mỹ Kerry, trong một cuộc điện đàm với bộ trưởng ngoại giao Liên bang Nga, đã thảo luận về vấn đề viện trợ quân sự của Nga cho Syria.

"Ông khẳng định rằng chúng ta quan ngại những thông tin này về các hành động của Nga, tăng cường, nếu quý vị muốn, sự hiện diện quân sự tại Syria, và cho hiểu rõ ràng rằng, theo quan điểm của chúng tôi, nếu các báo cáo này là đúng sự thật, tất cả điều này có thể làm mất ổn định tình hình ở Syria hơn nữa", - Kirby nhấn mạnh.

Hôm thứ Tư, người phát ngôn của Nhà Trắng Eric Schultz, trả lời các câu hỏi của các nhà báo, cũng nhấn mạnh sự bất an hiện hứu về vấn đề này.

"Chúng tôi cho hiểu rõ ràng rằng đối với bất kỳ bên nào của các bên bất kỳ hỗ trợ nào cho chế độ Assad, cũng sẽ là không hợp lý" - Schultz nói.

Tại Prague, tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg đã bày tỏ lo ngại tương tự về việc Nga chuyển quân và máy bay đến Syria.

"Nó sẽ không giúp giải quyết cuộc xung đột. Tôi cho rằng điều quan trọng là ủng hộ trợ tất cả các nỗ lực hướng tới một giải pháp chính trị cho cuộc xung đột ở Syria",- Stoltenberg nhấn mạnh.

Hôm thứ Tư, hãng thông tấn TASS đã dẫn lời của thư ký báo chí của Đại sứ quán Nga tại Tehran, nói rằng Iran đã cho phép các máy bay quân sự của Nga bay đến Syria qua lãnh thổ của họ.

Hôm thứ ba, Bulgaria từ chối cho phép các máy bay quân sự của Nga sử dụng không phận của mình vì những nghi ngờ về việc vận chuyển hàng hóa vận chuyển bởi họ. Hôm thứ Tư, chính phủ Bulgaria tuyên bố sẽ cho phép các máy bay Nga bay tới Syria qua không phận của nó chỉ trong trường hợp nếu Moscow cho phép kiểm tra hàng hóa của họ tại một trong những sân bay của Bulgaria.

Bộ trưởng Thông tin Syria Omran al-Zoubi cho biết trong một cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình thuộc sở hữu của nhóm Leban "Hezbollah" rằng các báo cáo về sự tham gia của quân đội Nga trong cuộc xung đột Syria là"ngụy tạo bởi các cơ quan tình báo phương Tây".

-----

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Steps


Flag Counter