Thứ Sáu, 25 tháng 9, 2015

Năm nước có thể thành lập tòa án riêng về vụ Boing tại Donbass


Пять стран могут создать свой собственный трибунал по крушению Boeing на Донбассе

Kichbu theo inosmi.ru

Ucraina, Australia, Malaysia, Bỉ và Hà Lan có thể tổ chức Tribunal/tòa án riêng của họ về tai nạn Boeing ở Donbass, bộ trưởng ngoại giao Australia Julie Bishop hôm thứ Tư  cho biết.

Như  người đứng đầu Bộ ngoại giao Australia, bà Julia Bisgop đã trả lời phỏng vấn với The New York Times, việc thành lập tòa án bởi năm quốc gia mà ban đầu là một trong những phương án lựa chọn thay thế cho tòa án quốc tế trong khuôn khổ của LHQ, hiện nay đang trong quá trình thảo luận. Theo Bishop, người đứng đầu Bộ Ngoại giao Ucraina, Australia, Bỉ, Malaysia và Hà Lan sẽ gặp nhau vào ngày 29 tháng Chín tại Đại hội đồng LHQ, nơi sẽ thảo luận về việc thành lập tòa án.

Bishop nói rằng, để thành lập một tòa án như vậy có nhiều phương án, nhóm các luật sư trong lĩnh vực pháp luật hình sự quốc tế đang xem xét vấn đề này. Ngoại trưởng Australia cho biết rằng bây giờ nhóm các quốc gia nêu trên “đã được xác định với những ưu tiên”, còn việc thành lập một tòa án quốc tế - đó là "bước tiếp theo".

Theo lời Bishop, việc thành lập, mà không cần sự chấp thuận từ phía LHQ là có thể trong khuôn khổ của một thỏa thuận giữa các quốc gia, mà các công dân của họ đã thiệt mạng do tai nạn máy bay. Bishop nhấn mạnh rằng  tương tự gần đây nhất để xét xử như thế là tòa án xử những thủ phạm đánh bom máy bay của hãng hàng không Pan American bay PA 103 tại thành phố Lockerbie của Scotland vào tháng Mười Hai năm 1988 (bấy giờ 270 người chết). Phiên tòa  xét xử vụ án này đã diễn ra tại Hà Lan theo luật Scotland vào năm 1999, sau khi nhà lãnh đạo Libya Muammar Gaddafi đã đồng ý dẫn độ các nghi phạm.

Trước đó, UNIAN đã thông báo rằng phương án lựa chọn thành lập tòa án về vụ MH17 có thể "tòa án tạp chủng", sẽ cho phép bỏ qua quyền phủ quyết của Nga để giúp đỡ trong việc điều tra về việc tiêu diệt Boeing cảu Malaysia.


Bản gốc: УНИАН

-----

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Steps


Flag Counter