Thứ Ba, 1 tháng 9, 2015

Putin đến Peking để cứu thế giới thoát khỏi chiến tranh


Путин едет в Пекин спасать мир от войны

Vladimir Vinnikov

Kichbu theo politobzor.net


Ngày 3 Tháng Chín, tổng thống LB Nga "tay trong tay và vai kề vai" với chủ tịch CHND Trung Hoa sẽ duyệt binh Chiến thắng trên quảng trường Thiên An Môn ở Peking - cũng giống như ngày 9 tháng Năm các nhà lãnh đạo đã duyệt binh Chiến thắng tại Quảng trường Đỏ ở Moscow. Trong ý nghĩa này, chuyến thăm sắp tới của Vladimir Putin sẽ là "nhân đôi" cho chuyến thăm tháng Năm của Tập Cận Bình đến Nga.

Trong khoảng thời gian giữa ngày 9 tháng Năm  và ngày 3 tháng Chín là cuộc gặp gỡ tháng Bảy tại Ufa, nơi hầu như tuyên bố thành lập một "trung tâm quyền lực toàn cầu" mới như một đối trọng với sự thống trị của Mỹ, Pax Americana. Và khung của trung tâm này là liên minh chiến lược Nga-Trung Quốc đã được thiết kế cho các hoạt động kỷ niệm 70 năm chiến thắng phát xít Đức.


Dĩ nhiên, không cần phải nghĩ rằng dường như ý nghĩa của chuyến thăm này kết thúc bằng sự hiện diện  mang tính chất tượng trưng của nhà lãnh đạo Nga tại quảng trường chính của thủ đô Trung Quốc. Tất nhiên, sẽ ký kết các thỏa thuận mới trong tất cả các lĩnh vực hợp tác Nga-Trung Quốc, làm rõ điều chỉnh các điều khoản  mục tiêu của các hiệp định đã ký trước đó.

Nhưng, có lẽ, điều quan trọng nhất - đó là sự tham gia sắp tới của Tập Cận Bình Vladimir Putin tại kỳ họp kỷ niệm lần thứ 70 của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, tại đó họ sẽ trụ được và chiến thắng trong cuộc chiến địa chính trị hiện nay.

Cuộc chiến này đã bắt đầu - không chỉ các nhà lãnh đạo của "Nhóm Sáu nước" (Mỹ, Anh, Pháp, Đức, Canada và Nhật Bản), mà còn  ngay cả những nước mà CHND Trung Hoa trong nhiều thập kỷ đã xây dựng các quan hệ đặc biệt trong hợp tác kinh tế văn hóa: Australia, Brunei, Indonesia, Malaysia, Singapore, Thái Lan và Philippines,  đã từ chối đến Peking nhân kỷ niệm chiến thắng của nhân dân Trung Quốc đối với kẻ xâm lược Nhật Bản.

Thay vào đó, ngoài tổng thống Nga, các đại diện của thêm 48 quốc gia trên thế giới và hàng chục tổ chức quốc tế, kể cả tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki Moon sẽ đến thủ đô của CHND Trung Hoa. Như vậy, thế giới hiện đại đang phân chia ngày càng rõ ràng thành nhóm "thân Mỹ" và "thân Trung Quốc", và chia rẽ này gây ra bởi thái độ hiếu chiến không che đậy từ phía "tập thể phương Tây", cho đến nay chưa trở thành một "Lybia toàn cầu" chỉ bởi vì những hành động quân sự quy mô lớn chống CHND Trung Hoa và Nga ngay lập tức sẽ dẫn đến thiệt hại không thể chấp nhận đối với chính những kẻ xâm lược.

Tuy nhiên, toàn bộ kho vũ khí của cuộc "chiến tranh lạnh" thực tế đã được huy động không chỉ chống lại Moscow, mà còn chống Peking. Đúng là mới đây tại Washington họ đã nói về khả năng áp đặt các lệnh trừng phạt chống Trung Quốc - dường như vì "các cuộc tấn công của hacker" chống các máy chủ Mỹ được thục hiện "từ lãnh thổ của CHND Trung Hoa".

Nhưng trong thực tế, mọi người đều hiểu rằng bằng cách này Mỹ "trừng phạt" Peking vì phá giá đồng nhân dân tệ, rally các thị trường chứng khoán vào các ngày 20-26 tháng Tám và bán "các kho bạc" của Mỹ vượt quá 100 tỷ dollars.

Và trước đó không lâu, dưới sức ép của Washington, Quỹ Tiền tệ Quốc tế  không chỉ vi phạm tất cả các quy tắc riêng của mình để cho chế độ Kiev vay, mà còn với lý do chính thức không đáng kể đã từ chối đưa đồng nhân dân tệ vào rổ tiền tệ của "quyền rút vốn đặc biệt» (SDR).

Nói cách khác, cuộc chiến tài chính - đã ở đỉnh điểm, và với sự khởi đầu của Ngân hàng BRICS và Ngân hàng đầu tư hạ tầng châu Á, nó sẽ bước vào giai đoạn quyết định. Rõ ràng, với những cú đánh tiền tệ và chứng khoán, vấn đề ở đây không còn bị giới hạn rằng cuộc xung đột toàn cầu này tất yếu sẽ tràn vào lĩnh vực chính trị, và cũng như, không loại trừ, chuyển sang lĩnh vực quân sự, như điều đó đang xảy ra ngày hôm nay tại Trung Đông và Ucraina.

Trong những điều kiện như vậy, kỳ họp kỷ niệm thứ 70 sắp tới của Liên Hiệp Quốc sẽ khai mạc New York vào ngày 15 tháng Chín và sẽ kết thúc vào ngày 6 tháng Mười nom gần như "cơ hội cuối cùng" để tránh sự leo thang của cuộc xung đột toàn cầu và biến nó vào lĩnh vực quân sự-chính trị .

Hôm nay, liên minh chiến lược Nga-Trung Quốc nó sẽ trở nên còn mạnh mẽ do kết quả của chuyến thăm sắp tới của tổng thống Putin đến Peking là không chỉ cần thiết mà còn là một điều kiện đủ để duy trì hòa bình và ổn định trên hành tinh của chúng ta.

Photo: Kremlin.ru. Văn phòng báo chí của Tổng thống Nga

-----


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Steps


Flag Counter