Thứ Tư, 12 tháng 1, 2011

Báo chí Mỹ: Bác bỏ năm ý kiến sai lầm của phương Tây về Đảng CS Trung Quốc

Ху Цзиньтао встретился с министром обороны США

Chủ tịch CHND Trung Hoa Hồ Cẩm Đào và bộ trưởng quốc phòng Hoa Kỳ Robert Gates

.

Báo chí Mỹ: Bác bỏ năm ý kiến sai lầm của phương Tây về Đảng CS Trung Quốc

 

Американская газета: Опровержение пяти ошибочных мнений Запада о КПК

Nguồn: china.org

Kichbu post on thứ tư, 12.01.2011

.

Tạp chí Mỹ “Chính sách ngoại giao” số tháng một-tháng hai đã đăng bài “Năm sai lầm về Đảng Cộng sản Trung Quốc”.

.

Trung Quốc chỉ là cộng sản danh nghĩa”

Sai lầm. Nếu như Lenin còn sống và đến Trung Quốc vào thế kỷ XXI, thậm chí nhìn lên những tòa nhà cao chọc trời và sự bùng nổ tiêu dùng, thì ông phát hiện ra rằng đảng cầm quyền Trung Quốc copy hệ thống do ông kiến tạo từ 100 năm trước đây. Làm quen với cấu trúc của đảng này, có thể nhận thấy rằng chế độ chính trị của Trung Quốc vẫn giữ gìn chủ nghĩa cộng sản và chủ nghĩa Lenin như trước đây.

Tất nhiên, Trung Quốc đã từ lâu từ bỏ hệ thống kinh tế cộng sản chủ nghĩa và đã cải cách nền kinh tế kế hoạch tập trung để nền kinh tế bao gồm cả các doanh nghiệp nhà nước, cả khu vực kinh tế tư nhân tích cực với quan điểm thương mại. Tuy nhiên, cùng với sự giải phóng nền kinh tế, ban lãnh đạo Trung Quốc giữ vững vị trí lãnh đạo chính trị trong việc kiểm soát ba khu vực: hệ thống cán bộ, tuyên truyền và Quân đội giải phóng nhân dân Trung Hoa.

.

“Đảng CS Trung Quốc giám sát các lĩnh vực khác nhau của đời sống Trung Quốc

Nhưng không phải như vậy. Từ năm 1949 đến 1976, những người lao động bình thường báo cáo cho lãnh đạo tất cả, nói riêng, về việc cưới hỏi, sinh đẻ con cái. Tuy nhiên sau này đảng CS Trung Quốc nhận thức được rằng sự can thiệp quá thái vào đời sống riêng tư của mọi người sẽ tác động tiêu cực đến công cuộc xây dựng nền kinh tế hiện đại. Từ khi thực hiện chính sách cải cách và công khai đảng CS Trung Quốc đã từ bỏ việc kiểm soát cuộc sống riêng tư của những người bình thường.

.

Mạng - internet sẽ lật đổ Đảng CS Trung Quốc”

Đây là điều không thể. Cựu tổng thống Hoa Kỳ Bill Clinton mười năm trước đây đã nói rằng Đảng CS Trung Quốc không thể kiểm soát được Mạng Internet”. Bây giờ có thể nói rằng ông đã đúng, tuy nhiên ở mặt khác. Ở Trung Quốc Mạng internet không phải là phương tiện tuyên truyền quan niệm các giá trị dân chủ của phương Tây và chọn lọc nó. Trên các websites Trung Quốc những người sử dụng mạng phát biểu tất cả những gì họ muốn.

.

“Các nước khác muốn copy mô hình của Trung Quốc”

Tất nhiên, nhiều nước đang phát triển ghen tỵ với sự phát triển đi lên của Trung Quốc. Không nghi ngờ, những kinh nghiệm quan trọng của Trung Quốc về quản lý và phát triển có thể truyền cho các nước khác. Tuy nhiên sau khi nghiên cứu cẩn thận mô hình của Trung Quốc có thể nhận thấy rằng copy nó không dễ dàng. Đa số các nước đang phát triển không có chế độ và truyền thống của Trung Quốc, không có khả năng động viên và đội ngũ cán bộ nguồn bên trong cấu trúc của đảng CS Trung Quốc.

.

“Đảng CS Trung Quốc không thể quản lý được quốc gia vĩnh viển”

Có lẽ, ít nhất, trong tương lai tổng quan. Một số quốc gia láng giềng của Trung Quốc trong các giai đoạn khác nhau và trong các điều kiện khác nhau đã trở thành nước dân chủ. Tuy nhiên họ đang nằm dưới sự bảo trợ của Hoa Kỳ, Hoa Kỳ đã đóng vai trò và đang đóng vai trò quan trọng trong tiến trình cải tổ dân chủ và hệ thống hóa các nước này. Nghĩ rằng Trung Quốc bỗng một ngày biến thành nước dân chủ theo kiểu phương Tây - rõ ràng, Trung Quốc đang có tất cả các điều kiện để tránh đi theo con đườn của phương Tây.-Kichbu-

6 nhận xét:

  1. Còn ý kiến sai lầm nào mà báo chí Mỹ chưa nêu ra nữa không?

    Trả lờiXóa
  2. Ông Trì Hạo Điền (nguyên bộ trưởng quốc phòng TQ?) vạch một kế hoạch tiêu diệt nước Mỹ để làm bá chủ thế giới . Mỹ có cho là đúng không???

    Trả lờiXóa
  3. Còn, một vài nhà báo Mỹ cho rằng từ lâu Trung Quốc đã đi theo chủ nghĩa tư bản. Một vài trí thức Việt Nam cũng nói như vậy. Tôi thì không. Đúng thật là Trung Quốc đã từ bỏ chủ nghĩa xã hội, chủ nghĩa xã hội chỉ là danh nghĩa, nhưng chủ nghĩa mà họ đang theo đuổi không phải là tư bản, mà là chủ nghĩa xâm lấn, bành trướng, bá quyền.

    Trả lờiXóa
  4. Có lẽ một vài trí thức Việt Nam mà Xe đề cập đã dùng "ngôn từ ngoại giao", tránh nói về bản chất đích thực của Trung Quốc.

    Trả lờiXóa
  5. 6. TQ không có tham vọng bá quyền với các nước trong khu vực và thế giới.

    Trả lờiXóa

Steps


Flag Counter