Thứ Ba, 23 tháng 8, 2011

CHDCND Triều Tiên mở cửa?

Thứ hai, 22 tháng tám 2011

CHDCND Triều Tiên mở cửa?

КНДР открывается?

Bình Nhưỡng đặt lên cuộc gặp gỡ của Kim Jong-il với Dmitri Medvedev những hy vọng lớn lao

 

Nguồn: Voanews.com

Kichbu post on thứ ba, 23.08.2011

 

Бронепоезд Ким Чен Ира пересевает границу в Россию.20 августа 2011 года

Tàu bọc thép của Kim Jong-il đi biên giới vào Nga ngày 20 tháng tám 2011. Photo Reuters.

 

Các phương tiện truyền thông chính thống của Bình Nhưỡng đã đưa tin nhanh chóng đến kinh ngạc về “chuyến đi thăm không chính thức” của nhà lãnh đạo của mình đến Nga. Thông thường báo chí chỉ đưa tin về các chuyến đi sau khi ông trở về nước.

Hiện chưa có thông tin về cuộc hội đàm của ông với tổng thống Nga Dmitri Medvedev tại thành phố Ulan-Ude ở Pribalkan. Theo dự đoán, một trong những đề tài chủ yếu của cuộc gặp gỡ của hai nhà lãnh đạo sẽ là dự án xây dựng đường dẫn khí đi qua bán đảo Triều Tiên mà nó cho phép Nga bán khí đốt cho Hàn Quốc. Theo ý kiến của các chuyên gia, CHDCND Triều Tiên rất quan tâm đến đường dẫn khí đốt, bởi điều này cho phép Triều Tiên nhận được đến nửa tỷ dollars mỗi năm tiền trung chuyển.

Giáo sư đại học Seoul Ton Kim cho rằng chuyến đi thăm này nói được nhiều vấn đề. Thủ lĩnh Bắc Triều Tiên muốn thể hiện rằng ông đã khắc phục được căn bệnh đột quỵ mà ông, như được biết, đã trải qua vào năm 2008. Ngoài ra, Kim Jong-il muốn chỉ cho thấy rằng hoạt động ngoại giao của ông ngày càng trở nên công khai hơn, so vào thời toàn bộ hoạt động đối ngoại bị bao phủ bởi bức màn bí mật.

Đối tác ngoại giao chủ yếu của CHDCND Triều Tiên là Trung Quốc mà nền kinh tế của Bắc Triều Tiên đã phụ thuộc chặt chẽ vào nó liên quan đến  các biện pháp trừng phạt của quốc tế do Hoa Kỳ khởi xướng. Nguyên nhân để áp dụng các biện pháp trừng phạt là hai vụ thử vũ khí hạt nhân do Bình Nhưỡng tiến hành. Cộng đồng quốc tế cũng đã lên án đất nước cộng sản vì phổ biến các công nghệ tên lửa đạn đạo.

Có thể, Bắc Triều Tiên hy vọng ký kết hiệp định với Nga cung cấp khí đốt, xây dựng các đường tải điện và xây dựng đường sắt. Nhưng, điều chính yếu, đất nước này trong cậy vào sự giúp đỡ lương thực của Moscow.

Liên đoàn quốc tế hội chữ Thập đỏ hôm thứ hai đã bắt đầu tổ chức quyên góp khẩn cấp được khoảng 4,5 triệu dollars nhằm hỗ trợ khẩn cấp lương thực cho 30 nghìn người dân Bắc Triều Tiên đã bị thiệt hại nặng nề bởi bão và lũ lụt. Tại một số khu vực có đến 50% ngôi nhà bị phá hủy và có đến 90% ngôi nhà bị hư hại.

Igor Dmtryuk, người đứng đầu phái đoàn của các Hội chữ Thập đỏ và Lưỡi liềm Đỏ tại Bình Nhưỡng đã tuyên bố rằng nếu không áp dụng các biện pháp một cách quyết liệt, nhiều người dân sẽ phải trải qua mùa đông lạnh giá. Nhiệt độ mùa đông ở Bắc Triều Tiên thường giảm xuống đến -200 C.-Kichbu-



1 nhận xét:

Steps


Flag Counter