Thứ Ba, 30 tháng 8, 2011

Trung Quốc-Philippines: Tăng cường cơ sở hợp tác và giải quyết thỏa đáng vấn đề nhạy cảm

Trung Quốc-Philippines: Tăng cường cơ sở hợp tác và giải quyết thỏa đáng vấn đề nhạy cảm

Укрепление основы сотрудничества и надлежащее урегулирование чувствительного вопроса -- к визиту президента Филиппин в Китай

2011-08-30 09:27:00

 Russian.News.Cn

Nguồn: russian.news.cn

Kichbu post on thứ a, 30.08.2011

Pekin, 29 tháng tám (Tân Hoa Xã) – Theo lời mời của chủ tịch CHND Trung Hoa Hồ Cẩm Đào, tổng thống Philippines Benigno Akino III sẽ thăm Trung Quốc cấp nhà nước từ 30 tháng tám đến 3 tháng chín. Đây là chuyến đi thăm đầu tiên của ông sau khi nhậm chức tổng thống.

Các nhà phân tích cho rằng chuyến đi của Benigno Akino III đến Trung Quốc chủ yếu nhằm phát triển hợp tác kinh tế thương mại và “tìm cội nguồn”,  điều này phản ánh cách tiếp cận chiến lược của hai nước với nhau. Trong tình hình hiện nay Trung Quốc mời Benigno Akino III đến thăm, nổ lực để giải quyết thỏa đáng vấn đề nhạy cảm biển Nam-Trung Quốc bằng con đường tăng cường sự tin cậy lẫn nhau và hợp tác, điều này thể hiện “sự bền bỉ” của Trung Quốc.

Hợp tác kinh tế thương mại sẽ là đề tài chủ yếu của chuyến thăm

Trong những năm gần đây sự phát triển các quan hệ Philippines-Trung Quốc cơ bản giữ được khuynh hướng tốt đẹp, trong khi đó các trao đổi kinh tế thương mại đã trở thành nội dung chính hợp tác của hai nước. Theo ý kiến của các nhà phân tích, trong chuyến đi thăm Trung Quốc sắp đến, Benigno Akino III sẽ giành sự quan tâm thúc đẩy hợp tác kinh tế thương mại của hai nước và củng cố hơn nữa cơ sở phát triển các mối quan hệ hai bên.

Theo thông tin hiện có, Benigno Akino III dẫn đầu đoàn với thành phần gần 200 người, một nửa trong số đó – đại diện giới kinh doanh. Trong quá trình chuyến thăm, ngoài các cuộc hội đàm  với các nhà lãnh đạo Trung Quốc, ông sẽ tham gia vào 3 diễn đàn của các doanh nhân Trung Quốc và Philippines, đây là hoạt động rất hiếm hoi trong thời gian chuyến thăm của một nhà lãnh đạo  một nước đến nước khác.

Trong mười năm qua quan hệ kinh tế thương mại của hai nước đã phát triển nhanh chóng. Trung Quốc hiện nay là đối tác thương mại thứ ba lớn nhất của Philippines, còn Philippines là đối tác buôn bán thứ sáu lớn  nhất của Trung Quốc trong số 10 nước ASEAN.

Giám đốc Viện nghiên cứu các vấn đề quốc tế Tsyui Sin nhận xét rằng so với dân số và quy mô thị trường của hai nước, quy mô buôn bán và đầu tư tương đối không đáng kể. Theo ý kiến của ông,  hai nước có khả năng lớn bổ sung cho nhau trong lĩnh vực kinh tế thương mại, và sự hợp tác của hai nước có tiềm năng to lớn.

Chuyên gia của Viện hàn lâm quan hệ quốc tế hiện đại của Trung Quốc Chzan Syuegan cho rằng sau khi nhậm chức tổng thống vào tháng sau năm ngoái Benigno Akino III đã đưa ra một loạt các chủ trương chính sách về phát triển kinh tế quốc dân,  và củng cố hợp tác kinh tế thương mại với Trung Quốc nhằm thúc đẩy hồi phục nền kinh tế của Philippines rất quan trọng.

Lời mời Benigno Akino III đến thăm thể hiện “sự bền bỉ” ngoại giao của Trung Quốc

“Vấn đề biển Nam-Trung Quốc rất phức tạp, nhưng nó chỉ là một trong các bình diện của quan hệ Philippines-Trung Quốc, -Chzan Syugan nói.

“Không thể trong thời gian ngắn giải quyết được sự tranh cãi của Trung Quốc và Philippines xung quanh các đảo Nansha (Trường Sa-Kichbu). Syugan nói rằng việc mời tổng thống Philippines đến Trung Quốc, thúc đẩy các qua hệ song phương bằng cách củng cố hợp tác trong các lĩnh vực xã hội và kinh tế thương mại, kiểm soát có hiệu quả vấn đề nhạy cảm trong các quan hệ liên quốc gia phản ánh “sự bề bỉ” của Trung Quốc.

Benigno Akino III trước đó đã tuyên bố rằng hai bên hy vọng giải quyết vấn đề bằng con đường hòa bình, vấn đề biển Nam-Trung Quốc sẽ không gây thiệt hai cho quan hệ song phương.

Trung Quốc luôn luôn đấu tranh giải quyết các cuộc tranh cãi và những bất đồng băng con đường hòa bình và nổ lực vì điều đó. Để giải quyết tranh cãi các bên liên quan có thể  gác lại sự tranh cãi và cùng nhau khai thác.

Chzan Syugan đã nói rằng việc mời Benigno Akino III đến thăm Trung Quốc thể hiện sự chân thành của sự hợp tác hữu nghị. Giải quyết cuộc tranh cãi cần không chỉ những cố gắng của Trung Quốc, mà còn phản ứng tích cực của các bên liên quan. Chỉ trong trong trường hợp này việc xây dựng hòa bình, ổn định và cùng phồn thịnh của khu vực mới có thể.-Kichbu-

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Steps


Flag Counter