Thứ Sáu, 26 tháng 8, 2011

Pentagon lo ngại sự cạnh tranh từ phía Trung Quốc

Pentagon lo ngại sự cạnh tranh từ phía Trung Quốc

Пентагон испугался конкуренции со стороны Китая

Tác giả Shebaldin Yuri

Nguồnkm.ru

Kichbu post on thứ sáu, 26.08.2011

 

Bài liên quan:

> TV Trung Quốc trình chiếu đoạn băng tấn công điện tử của quân đội

http://kichbu.multiply.com/journal/item/1821

 Новость на Newsland: Пентагон испугался конкуренции со стороны Китая

Các chuyên gia quân sự Mỹ đã chuẩn bị báo cáo, trong đó nói rằng đến năm 2020 quân đội Trung Quốc có thể “trở thành hoàn toàn hiện đại”.

Trong văn bản 94 trang dẫn ra những chứng cứ cho thấy rằng năm sau so với năm trước sức mạnh của quân đội Trung Quốc không ngường tăng lên, rằng, theo ý kiến của Pentagon, có thể đe dọa các lợi ích địa chính trị của Hoa Kỳ và làm mất ổn định tình hình tại khu vực.

Phó trợ lý bộ trưởng quốc phòng Hoa Kỳ về Đông Á Micheal Shiffer, bình luận báo cáo và tuyên bố rằng sức mạnh đang tăng lên của Trung Quốc phá vỡ thế cân bằng quân sự tại khu vực.

”Tốc độ và những quy mô đầu tư vào lĩnh vực quân sự đã cho phép Trung Quốc hiện ngay bây giờ có một loạt ưu thế mà chúng, theo chúng tôi, có thể đưa đến sự phá vỡ thế cân bằng tại khu vực và tạo nguy cơ xuất hiện sự căng thẳng và không hiểu nhau giữa các nước”, - chuyên gia tuyên bố. “Về tiềm năng chính phủ Trung Quốc có thể áp dụng sức mạnh quân sự để có được những ưu thế ngoại giao, đưa ra những lợi ích của mình hay là giải quyết những tranh cãi có lợi cho mình”, - Shiffer nhấn mạnh.

Trong khi đó, theo ý kiến cố vấn, mối đe dọa đang tăng lên thêm lần nữa nhấn mạnh sự cần thiết hợp tác quân sự với Trung Quốc. Trong báo cáo của Pentagon nhấn mạnh rằng quân đội Trung Quốc trên thực tế được tăng cường về tất cả các mặt. Nói riêng, hoạt động của những người Trung Quốc đối với hàng không mẫu hạm của riêng mình đã gây lo ngại cho giới quân sự Mỹ. Vào tháng tám 2011 quân đội CHND Trung Hoa đã tiến hành chạy thử hàng không mẫu hạm lớp “Kuznhesov” được mua trước đây ở Ucraina và tân trang lại. Theo đánh giá của các chuyên gia, vào cuối năm 2012 chiến hạm này sẽ được tăng cường cho Hải quân của quân đội giải phóng nhân dân Trung Hoa. Thật ra, phải mất một số năm nữa để cung cấp cho hạm tàu này các máy bay chiến đấu.

Ngoài ra, những người Trung Hoa tiếp tục đầu tư tiền vào phát triển các tàu ngầm và tàu chiến có khả năng chiến đấu với không quân của đối thủ. Pentagon đặc biệt lo ngại việc xây dựng căn cứ  hải quân tại đảo Hải Nam. “Chúng tôi cho rằng căn cứ này đủ lớn để bố trí tại đó các tên lửa đạn đạo, các tàu ngầm và tàu nổi lớn, trong đó có các tàu sân bay.”


Đồng thời Trung Quốc cũng đầu tư kinh phí và phát triển hàng không. Vào tháng một 2011 Trung Quốc đã tiến hành các vụ thử nghiệm máy bay tiêm kích  thế hệ mới J-20 sử dụng công nghệ “stels”. Theo báo cáo của Mỹ, kho tên lửa của căn cứ DH-10 mà tầm hoạt động của chúng là gần một nghìn rưỡi  km sau một năm đã tăng từ 350 đến 500.

Việc chinh phục không gian vũ trụ là hướng khác của hiện đại hóa quân sự của Trung Quốc – vào năm 2010 Trung Quốc đã thực hiện 15 lần phóng vệ tinh. Các tướng lĩnh Trung Quốc đã không quên về an ninh mạng trong kỷ nguyên thông tin mới.

Trong khi đó, theo báo cáo của Mỹ, điều nay không chỉ nói về bảo vệ chống hacker, mà còn các cuộc tấn công vào trang mạng của đối thủ - những khả năng của hacker Trung Quốc có thể được áp dụng không chỉ thu thập các thông tin mật, mà còn để tổ chức gây nhiễu trong các hệ thống của kẻ thù tiềm năng.

Nếu nói về khu vực mà nó có thể là nơi đầu tiên hứng chịu đòn tấn công của sức mạnh quân sự đang lên của Trung Quốc, thì các chuyên gia quân sự Hoa Kỳ gọi đó là Đài Loan. Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa và Cộng hòa Trung Quốc Đài Loan có những tranh chấp lãnh thổ cả hai bên và, mặc dù trong những năm gần đây quan hệ giữa chúng được cải thiện rõ rệt, các lực lượng quân sự đáng kể như trước đây vẫn tập trung tại hai phía eo biển.

Đồng thời. Micheal Shiffer kêu gọi các chính khách  và tướng lĩnh Trung Quốc xem báo cáo của Pentagon không như sự phân tích đã kết thúc, mà như “danh sách các vấn đề và đề tài cần được thảo luận”.

“Chúng ta biết rằng ở những người bạn Trung Quốc của chúng ta có những vấn đề đối với chúng ta và về chúng ta. Chúng ta chào mừng sự bắt đầu đối thoại và tranh luận, bởi chúng ta tin rằng điều này có thể góp phần củng cố an ninh và ổn định ở khu vực và toàn cầu”, - chuyên gia quân sự Mỹ nói.

Tuy vậy, mặc cho những lời kêu gọi của Mỹ, Trung Quốc đã phản ứng khá lạnh nhạt đối với báo cáo của Pentagon. Nói riêng, thư ký báo chí của đại sứ quán Trung Quốc tại Washington đã gọi báo cáo là “sự phản ánh  tinh thần (mentalitet) của chiến tranh lạnh” và tuyên bố rằng Petagon sử dụng báo cáo để nhằm quy kết Trung Quốc là mối đe dọa an ninh toàn cầu, hãng Reuters đưa tin.

Còn hãng thông tấn Trung Quốc “Tân Hoa Xã” mô tả báo cáo của Pentagon như “chuyện chẳng có gì mà làm ầm ỉ lên thế” và phẫn nộ rằng Hoa Kỳ đã chỉ trích Trung Quốc vì việc tăng chi phí cho quốc phòng, trong khi đó chi phí quân sự của Hoa Kỳ trong năm 2010 chiếm 40 phần trăm so với thế giới.-Kichbu-


 Пентагон испугался конкуренции со стороны Китая

2 nhận xét:

  1. Khi trở nên có sức mạnh, Trung Quốc cạnh tranh với Mỹ trên tất cả mọi phương diện. Tức là cạnh tranh toàn diện.

    Trả lờiXóa

Steps


Flag Counter