Thứ Sáu, 23 tháng 11, 2012

Cải tổ theo kiểu Trung Quốc?

Перестройка по китайски?

Cải tổ theo kiểu Trung Quốc?

Перестройка по-китайски?


Volodin Alexsei
Nguồn: topwar.ru
Kichbu posted on 23.11.2012

Đại hội XVIII của Đảng Cộng sản Trung Quốc bế mạc đánh dấu giai đoạn đầu chuyển giao quyền lực cấp  cao nhất  đất nước này. Như  đã biết, Tập Cận Bình đã trở thành nhà lãnh đạo mới của Trung Quốc, đại diện cho thế hệ các nhà lãnh đạo mới của đất nước Thiên tử. Vào tháng Ba năm sau, chính ông sẽ thay thế đương nhiệm Chủ tịch CHND Trung Hoa Hồ Cẩm Đào trên cương vị này.

Về tiểu sử của các nhà lãnh đạo mới của Trung Quốc được viết không ít, và một trong các phân đoạn chính của nó là Tập Cận Bình đến năm 59 tuổi đã trải qua những thăng trầm cũng như những thành công chính trị vang dội. Nếu Trung Quốc có những người mà số phấn của họ phong phú và đồng thời đầy mâu thuẫn, thì chính Tập Cận Bình thuộc về một trong số đó. Chính sự mâu thuẫn này tạo điều kiện cho những suy ngẫm về bình diện rằng nhà lãnh đạo mới của Trung Quốc sẽ đóng vai trò như thế nào trong số phận của đất nước mình. Vẫn còn chưa kịp hưởng tất cả những trái ngọt của quyền lực chính trị cao nhất, một số người đã gọi  Tập Cận Bình là Gorbachev của Trung Quốc, còn những người khác có xu hướng nhìn thấy ông một nhân cách hoàn toàn khác: không nhiều hơn, không ít hơnmột Stalin của Trung Quốc, là người sẽ sẵn sàng thực hiện bất kỳ những biện pháp nào đ củng cố quốc gia.

Những lập luận như vậy dựa trên căn cứ các bình diện  tiểu sử của Tập Cận Bình, bởi vì trong đó các vấn đ thoạt nhìn mâu thuẫn thường đen xen với nhau. Hãy tự nhận xét lấy: con gái của Tập Cận Bình vào năm 2010 đã trở thành sinh viên của đại học Harvard, vì điều đó cô thậm chí đã thay đổi tên họ của mình ( Trung Quốc thông tin này bị bưng bít  kỹ càng), những người thân gần gũi của Tập Cận Bình (theo thông tin của Bloomberg) có tài sản ấn tượng tổng cộng gần 0 $ 4 tỷ, em/chị gái của nhà lãnh đạo mới của Trung Quốc sống trên lãnh thổ của Canada, đồng thời Tập Cận Bình là con trai của một trong những nhà cách mạng của Trung Quốc  và được xem là một trong những người ủng hộ Mao Trạch Đông. Trong những phát biểu của mình, Tập Cận Bình luôn luôn nhắc đi nhắc lại rằng sẽ không bao giờ từ bỏ đường lối mà Người cầm lái Vĩ đại đã xác định cho Trung Quốc. Ngoài ra, nhà lãnh đạo của một thế hệ chính trị cao nhất của Trung Quốc thường không quên trong các bài phát biểu của mình đ cập sự nghiệp của chủ nghĩa Max-Lenin, mà ngay cả hôm nay cần phải trở thành vector độc đáo đ phát triển đất nước. Những lời này được gắn kết một cách kỳ lạ với mong muốn cho con cái của mình được hưởng nền giáo dục của phương Tây, và chúng không hoàn toàn phù hợp với việc rằng trong gia đình của Tập Cận Bình, nói rằng, mọi người có thái đ rất tích cực đối với cuộc sống quá dư dật.

Những mâu thuẫn như vậy nom dường thật nghiêm trọng, nếu tính đến việc rằng Tập Cận Bình có sự phật lòng với nhà nước. Vấn đ chỗ rằng nhà nước này vào thời của mình đã trấn áp cha của ông, và một thời gian dài lưu đày ông về một làng quê của một trong những khu vực nghèo nhất của Trung Quốc. Có thể lập luận thế nào tùy thích rằng điều đó xảy ra trong quá khứ xa xưa, nhưng tâm lý học cá nhân cho thấy rằng những lằn roi như thế trong suốt cuộc đời không liền da. Một người mà người đó trải qua những thử thách như thế, sớm hoặc muộn, sẽ muốn làm tất cả đ tìm cơ hội trả thù những kẻ xúc phạm đến mình. Vâng, nếu "những kẻ xúc phạm" Tập Cận Bình từ lâu đã không còn trên thế gian nàyTrong trường hợp như thế, một nhân cách với những tham vọng lớn, theo các quy luật của tâm lý cá nhân, cố gắng chuyển những cảm xúc tiêu cực đã tích tụ theo một hướng khác. Và  trong trường hợp này liệu chăng có thể sẽ  ghen tị những người nghĩ sẽ bơi ngược xu thế đã được xác định bởi nhà lãnh đạo mới hôm nay.

Tập Cận Bình hiện giữ nấc thang cao nhất của đài thứ bậc Trung Quốc. Đồng thời, ông tiếp nhận từ thế hệ các nhà lãnh đạo một nền kinh tế đ sộ về khối lượng của mình và những vấn đ xã hội cũng không kém phần to lớn về quy mô.

Trong những năm gần đây, mọi người đã quen gọi Trung Quốc là cường quốc mạnh nhất, nhưng theo tính toán lớn, sức mạnh cường quốc này còn lâu mới dựa trên sự phồn thịnh của đa số người dân Trung Quốc. Vâng và liệu nhìn chung có thể nói trong trường hợp này về phúc lợi cá nhân, khi mức GDP danh nghĩa là 7,5 nghìn tỷ USD, GDP bình quân đầu Trung Quốc là hơn $ 4,2 nghìn một chút. Đây là một nền kinh tế độc nhất vô nhị của thế giới. Với tấ cả sự lộng lẫy bên ngoài của mình và tất cả những lời nói về việc nhanh chóng chiếm giữ vị trí thứ nhất trên thế giới (Trung Quốc dự kiến sẽ vượt Hoa Kỳ theo chỉ số này đến  năm 2018-2020), Trung Quốc vẫn là một nước nghèo. Trong số 2862 đơn vị cấp huyện CHND Trung Hoa cho đến đầu năm nay, chỉ theo số liệu chính thức,  592 bị xem là huyện nghèo, tức là, hơn 20%. Nếu tính mức đ đóng cửa của Trung Quốc đối với báo chí thế giới về việc đưa tin nững đ tài không phổ biến, thì có thể rất hoài nghi đối với thông tin chính thống. Có lẽ, số lượng của các huyện nghèo Trung Quốc có thể tăng lên ít nhất là 1,5-2 lần.

Trong khi đó, số lượng người nghèo chủ yếu sống nông thôn. Phân tầng của xã hội về mặt kinh tế CHND  Trung Hoa đã trở nên khá rõ sau khi Trung Quốc bắt đầu tiến hành chính sách công nghiệp hóa, từ bỏ các ưu tiên nông nghiệp. Cuối cùng xảy ra sự khác biệt mức đ thu nhập của dân thành thị và nông thôn,  Trung Quốc chiếm một trong những vị trí hàng đầu trên thế giới. GRP có tối đa cho các vùng miền, mà đó có những trung tâm công nghiệp khổng lồ (chẳng hạn như Thượng Hải), nhưng GRP các tỉnh vùng sâu vùng xa của Trung Quốc thường thấp hơn nhiều. Về mặt này Trung Quốc giống với Nga ...
Tuy nhiên, so với Nga, Trung Quốc còn có thêm, ít nhất, một nhược điểm nữa. Nó nằm chỗ rằng CHND Trung Hoa có khoảng 9% dân số mù chữ, đó là khoảng 140 triệu USD (một con số tương đương với dân số của Liên bang Nga). Một số lượng người mù chữ như thế, rõ ràng, không đơn giản chỉ làm mất mạt Trung Quốc, mà còn đặt ra câu hỏi chính quyền mới sẽ phải giải quyết vấn đ nghiêm trọng đến vậy như thế nào. Chính trình đ của công dân không nắm được kiến thức tối thiểu, thì khó nói về việc chuyển đổi sang những tốc đ tăng trưởng ấn tượng hơn. Trong khi hội nhập vào nền kinh tế thế giới, mà Trung Quốc có đến hôm nay, mức đ giáo dục của quốc gia đóng một vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển kinh tế của đất nước.

Cần thấy rằng tuyệt đại bộ phận những công dân mù chữ của Trung Quốc sống nông thôn. Khái quát những điều nêu trên, môi trường nông thôn Trung Quốc hiện nay là gánh nặng nào đó cản trở con tàu lớn Trung Quốc nhanh chóng tiến lên phía trước. Nếu như vậy, thì Tập Cận Bình, người đã biết những vẫn đ của nông thôn Trung Quốc không chỉ nghe nói, phải tìm những đòn bẩy đ giải quyết nhiệm vụ phức tạp này.

Nhân việc này có thể lập luận rằng nhà lãnh đạo mới của Trung Quốc có hai phương án đ giải quyết vấn đ nêu trên.

Phương án thứ nhất nằm chỗ rằng Tập Cận Bình sẽ buộc phải, như thường nói, đối mặt với nông dân và lấy đi một phần quan trọng của chiếc bánh của những nhà công nghiệp. Điều này cho phép nâng cao giáo dục nông thôn, cân bằng mức thu nhập của những người thành thị và nông thôn, cuối cùng, đưa mọi người trở lại nông thôn. Tuy nhiên, trong trường hợp này, nhà lãnh đạo mới của đất nước Thiên tử, rõ ràng, sẽ phải đụng đến những hiện thực mới của nền kinh tế: sự tăng trưởng công nghiệp mà hiện là đầu tàu thực sự sẽ chậm lại và dẫn đến sự suy giảm của nền kinh tế. Các con số tốc đ phát triển GDP của toàn Trung Quốc sẽ đi xuống, nhưng mức thu nhập bình quân của người Trung Quốc sẽ trở nên quan trọng hơn, hơn hôm nay. Nói cách khác, Trung Quốc sẽ đứng trước sự lựa chọn: đuổi kịp và vượt nền kinh tế của Hoa Kỳ hoặc tiếp tục định hướng đến quốc gia xã hội. Chú ý đến những khát vọng của Trung Quốc, sự lựa chọn này sẽ trở nên rất phức tạp. Tập Cận Bình sẽ đi theo con đường: cả thế thứ nhất, và cả thứ hai và tất cả cùng một lúc. Nhưng trong trường hợp này CHND Trung Hoa sẽ như con lừa nổi tiếng của Buridanov đã phải mang và đã lựa chọn một trong hai thức ăn hấp dẫn như nhau. Liệu Tập Cận Bình có đ sức và kinh phí đ giải quyết cả hai nhiệm vụ nàynói bây giờ quá phức tạp, nhưng điều rằng ông sẽ phải thực hiện điều nàyhoàn toàn có thể.

Phương án thứ hai nằm chỗ rằng Trung Quốc hoàn toàn sẽ xử sự như một quốc gia công nghệ tiến bộ, chia sẽ những ưu tiên giữa các tầng lớp nhân dân có học vấn và học vấn thấp. Đội ngũ trí thức kỹ thuật, những công nhân tay nghề cao (Trung Quốc-1) sẽ tiếp tục tạo nên sức mạnh công nghệ của đất nước, còn nông thôn vẫn là Trung Quốc-2 như thế. Nếu Tập Cận Bình đi theo con đường như vậy, thì tước vị Mikhail Gorbachev, người vào thời của mình đã đi theo hướng mang lại các quyền tự trị rộng lớn cho các khu vực, không đặc biệt can thiệp vào các đặc điểm phát triển của chúng, hoàn toàn được dành cho nhà lãnh đạo mới của Trung Quốc.

Nhìn chung, nhiệm vụ của con người đang lên đến đỉnh cao nhất quyền lực nhà nước trước hết nằm ở sự lựa chọn. Thêm vào đó trong sự lựa chon không phải từ hai điều ác, như điều này thường xảy ra, và không quen nóng vội, thì sự lựa chọn rõ ràng sẽ giúp ông giải quyết những nhiệm vụ cấp bách nhất. Nếu hai mặt đối lập trong số phận của ông sẽ xác định đường lối chính trị tiếp theo của ông, thì điều này có thể là chuyện đùa ác độc với thế hệ các nhà lãnh đạo mới của Trung Quốc.


Bản dịch chưa được hiệu đính. Các bạn đọc tham khảo..:)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Steps


Flag Counter