Thứ Bảy, 10 tháng 11, 2012

Đồng chí Hồ cuối cùng phát biểu điều gì



 О чем сказал напоследок товарищ Ху
Đồng chí Hồ cuối cùng phát biểu điều gì

О чем сказал напоследок товарищ Ху

Аlexei Efimov
Nguồn: slon.runewsland.ru



Như vậy, Đại hội lần thứ 18 của Đảng Cộng sản Trung Quốc đã được khai mạc "toàn thắng " ở Pekin. Trong bất kỳ trường hợp nào,  vô số các khẩu hiệu trên các đường phố của thủ đô Trung Quốc mô tả sự kiện được chờ đợi lâu nay như thế. Trong ngày khai mạc đại hội đã không có bất kỳ vấn đề nào xảy ra, mà làm sao xảy ra được: các đại biểu được xe buýt vận chuyển một cách có tổ chức đến buổi lễ trọng thể, các nhà báo và những người khác bị kiểm tra và khám xét kỹ lưỡng (kể các sử dụng chó của cảnh sát) và được đưa đến khu vực đặc biệt trên các balcon tầng hai, tầng ba của Đại lễ đường nhân dân trên quảng trường Thiên An Môn.

Một vài phút trước khi 9 giờ các thành viên của Ủy ban Trung ương và Chủ tịch đoàn của Đại hội tiến vào hội trường, theo một thứ tự đúng thứ bậc họ ngồi vào vị trí của mình sau dãy bàn ở trung tâm, hướng về phía dưới.

Tất nhiên, toàn bộ ban lãnh đạo đảng, bao gồm cả các thế hệ trước. Thế hệ trước, thế hệ thứ ba của các nhà lãnh đạo ĐCS Trung Cộng và CHND Trung Hoa được đại diện bởi những nhân vật nổi tiếng nhất: Giang Trạch Dân, Chu Dung Cơ, Li Peng. Thế hệ thứ hai - Song Ping. Tuy nhiên, trong thế hệ này "không có những người khác".

Đúng 9 giờ sáng đại hội tưởng niệm các đồng chí khóa trước (bao gồm cả Mao Trạch Đông), cử hành quốc ca của CHND Trung Hoa, và sau đó với báo cáo tổng kết - lần cuối cùng trên cương vị này - Tổng Bí thư Ủy ban Trung ương ĐCS Trung Quốc Hồ Cẩm Đào phát biểu. 

Toàn bộ báo cáo 64 trang Tổng bí thư không bắt đầu đọc, chỉ trình bày tóm tắt những vấn đề chính yếu. Tuy nhiên, ngay việc liệt kê này cũng đã chiếm mất của ông hợn hai giờ. Chỉ sau đó  văn bản của báo cáo mới được phát cho các nhà báo đang chờ đợi nó hết cả kiên nhẫn. 

Những nội dung ấn tượng mạnh trong báo cáo mang tiêu đề "Vững bước đi lên trên con đường của chủ nghĩa xã hội mang đặc trưng Trung Quốc và phấn đấu để xây dựng một xã hội khá giả" đã không nêu được nêu lên. Như mong đợi (trái với ý kiến của một loạt các nhà nghiên cứu hoạt động bí mật học), Hồ Cẩm Đào như trước đây thường viện dẫn cơ sở lý luận hoạt động của đảng, cụ thể là "tư tưởng Mao Trạch Đông", "học thuyết Đặng Tiểu Bình", " tư tưởng "ba đại diện" và luận điểm "phát triển khoa học". Hoàn toàn hy vọng rằng chính khái niệm cuối cùng này - mà nó được vạch ra bởi thế hệ hiện tại của lãnh đạo Trung Quốc - đã được nâng lên trong ý nghĩa của nó. Từ bây giờ, theo báo cáo của tổng bí thư, khái niệm phát triển khoa học là "lý luận chủ đạo" cho hoạt động của đảng - rõ ràng ngang bằng với các lý thuyết của các thế hệ lãnh đạo Trung Quốc trước đây.

Các mục tiêu cụ thể của đảng trong viễn cảnh dài hạn trong báo cáo xem xây dựng xã hội khá giả vào dịp kỷ kỷ niệm 100 thành lập ĐCS Trung Quốc (2021), biến Trung Quốc thành "quốc gia xã hội chủ nghĩa giàu có, hiện đại hóa, hùng mạnh, dân chủ, văn minh và hài hòa" vào dịp kỷ niệm 100 năm thành lập CHND Trung Hoa" . Tuy nhiên, không phải nói đến áp dụng nền dân chủ theo kiểu phương Tây vào thời điểm này tại Trung Quốc: Hồ Cẩm Đào tuyên bố rõ ràng rằng điều này không nên chờ đợi.

Hơn nữa, ông nói điều này có phần mạnh mẽ hơn so với năm năm trước đây: "Trong bất luận trường hợp nào cũng không được sao chép mô hình của hệ thống chính trị của phương Tây". Cũng có một câu nói cứng rắn hơn: "Chúng ta sẽ không đi theo con đường sai lầm (xấu) để phản bội lá cờ của chúng ta."

Thay vào đó, Trung Quốc đang hoàn thiện các cơ chế của hệ thống "dân chủ nhân dân" hiện hành và đảm bảo "sự thống nhất hữu cơ của ban lãnh đạo đảng, tình hình kinh tế của nhân dân và trình độ quản lý nhà nước phù hợp với pháp luật". Ban lãnh đạo Đảng sẽ "cải thiện" và "hoàn thiện" các hình thức (của nó), nhưng trong bất kỳ trường hợp nào không từ bỏ nó.

Tổng bí thư  cảnh báo các đảng viên về sự cần thiết nâng cao cảnh giác và đấu tranh chống lại ly khai và phá hoại của các lực lượng thù địch, nói về phát triển chủ trong nội bộ đang không nhiều (mặc dù ttrước đó có những đề nghị rằng trong đảng sẽ tiến hành bầu cử cạnh tranh bắtt buộc).

Hồ Cẩm Đào đồng thời kêu gọi hiện đại hóa quân đội (đặc biệt là hải quân), để sẵn sàng không chỉ tham gia, mà chắc chắn chiến trắng trong các cuộc chiến tranh cục bộ được tiến hành với việc sử dụng công nghệ thông tin hiện đại. Đồng thời, tổng bí thư nhấn mạnh tinh thần yêu chuộng hòa bình của Trung Quốc và đưa ra luận điểm rõ ràng rằng hòa bình tốt hơn chiến tranh và quân đội Trung Quốc sẵn sàng bảo vệ hòa bình trên toàn thế giới.

Trong phần chính trị này, báo cáo khá bảo thủ, và nó đã trở thành giáo huấn đặc biệt của bạn lãnh đạo đang ra đi cho các nhà lãnh đạo kế tiếp: "Không thể tiến hành bất kỳ những thay đổi mạnh mẽ nào, chúng tôi,  các nhà lãnh đạo của thế hệ trước, sẽ chăm chú theo dõi hành động của các đồng chí".

Những khả năng của Hồ để thực hiện điều này như trước đây còn nhiều. Đầu tiên, đến tháng ba, Hồ vần còn là chủ tịch CHND Trung Hoa. Thứ hai, ông như trước còn là chủ tịch Hội đồng quân sự trung ương của Đảng - cơ quan lãnh đạo trực tiếp quân đội. Mà nó, nói thêm, vẫn là cấp dưới  của đảng.

Giang Trạch Dân cũng đã hành xử chính như vậy vào thời của mình - ông chỉ rời bỏ chức vụ lãnh đạo Hội đồng quân sự trung ương vài năm sau khi rời chức tổng bí thư Ủy ban trung ương đảng.

Trong lĩnh vực kinh tế, Hồ Cẩm Đào đề nghị đẩy nhanh việc chuyển đổi mô hình phát triển kinh tế. Sự biến đổi này được hiểu là chỗ dựa trước hết cho nhu cầu bên trong (chủ yếu là tiêu dùng), áp dụng đổi mới và những tiến bộ khoa học và công nghệ, nâng cao thu nhập tăng của nhân dân, gắn kết thành phố và nông thôn.

Hồ Cẩm Đào giành một phần chú ý riêng đối với vấn đề tham nhũng và "tha hóa". "Việc giải quyết không hợp lý vấn đề này sẽ gây ra thiệt hại sống còn đối với đảng và thậm chí phá hủy đảng và đất nước của nó. Đấu tranh với sự tha hóa và khẳng định  sự trung thực cần tiến hành thường xuyên và không mệt mỏi", - tổng bí thư nhấn mạnh.

Việc sự dụng gay gắt các từ ngữ và nhắc đi nhắc lại nhiều lần cuộc đấu tranh với nạn tha hóa không gây sự ngạc nhiên  so với đại hội trước. Chỉ sự kiện với bí thư thành ủy Trung Khách và là ứng cử viên vào chức vụ trong Ủy ban thường vụ của Bộ Chính trị của Ủy ban trung ương ĐCS Trung Quốc là ồn ào. Bị cáo tội tham nhũng, Bạc Hy Lai hiện đang nằm trong sự điều tra của các cơ quan điều tra và, rõ ràng, ông sẽ bị kết án nghiêm túc và thời gian dài.

Bất kỳ ai vi phạm pháp luật, sẽ bị điều tra theo trình tự của tòa án, "không phụ thuộc hiện đang nắm và giữ chức vụ như thế nào", - Hồ nói.

Tính bảo thủ và thiếu ấn tượng mạnh trong báo cáo, trên thực tế, là tất yếu. Theo truyền thống chính trị lâu nay, các báo cáo là điển lễ. Nghi thức nhằm thông báo cho người nghe rằng đảng và ban lãnh đạo của nó giữ vững sự kiểm soát và sẽ không có biến đổi mạnh mẽ. Ý tưởng nằm chính chỗ này - nói rằng sẽ  không xảy sự biến đổi đột biến nào (bất kỳ theo hướng nào đi nữa).

Hơn nữa, trong trường hợp hiện tại, nhiệm vụ của Hồ Cẩm Đào là không thôi thúc các kỳ vọng của các đại biểu, mà ngược lại, là để làm dịu bớt sự quyết liệt của họ. Nói rằng đảng và đất nước có thể phát triển một cách nhanh chóng, nhưng ở đây không cần thiết. Điều chủ yếu bây giờ - thay đổi cấu trúc kinh tế, nâng cao phúc lợi của người dân, không gây những thay đổi đột ngột đối với người dân. Và đồng thời tăng cường tình cảm tự hào dân tộc: chúng ta sẽ phát triển quân đội và hải quân của chúng ta, chúng ta có khả năng chiến thắng, chúng ta có khả năng bảo vệ lãnh thổ của mình.

Sau khi nghe bài phát biểu của đồng chí Hồ, các đại biểu đã ra về. Rất có  tổ chức như khi đến. Chỉ tâm trạng của họ thậm chí còn vui vẻ và nhiệt tình hơn.

Một ai đó trong số họ chia sẻ những ấn tượng của mình với các nhà báo. "Điều đó mới đúng làm sao ...", "cần kiên định đi theo đường của chủ nghĩa xã hội mang đặc trưng của  Trung Quốc ...", "phát triển hệ thống dân chủ của người dân ..." - chỉ một vài ý kiến bao trùm tiếng ồn ào trao đổi của các nhà báo với các đại biểu.

Trong những ngày tới, những người tham dự đại hội còn có rất nhiều công việc. Theo kế hoạch, đặc biệt, cuộc thảo luận chi tiết báo cáo của Hồ Cẩm Đào tại các cuộc họp của các đoàn đại biểu khu vực. Một số các cuộc thảo luận này, nói thêm, sẽ được công khai cho báo chí. Các đại biểu bàn  nhiều hơn về kết quả hoạt động của Ủy ban Trung ương khóa 17, sẽ bày tỏ quan điểm của mình về sự thành công của các hoạt động của họ, suy nghĩ rằng Trung Quốc sẽ đi về đâu  trong năm năm tới.

Tại một trong những cuộc họp sắp tới, mà tại đó ban lãnh đạo Ủy ban kiểm tra kỷ luật đảng sẽ phát biểu. Đề tài đấu tranh với sự tha hóa sẽ tiếp tục, có lẽ, còn cụ thể hơn. Sau đó, các đại biểu sau đó thảo luận cả về báo cáo này.

Vào ngày cuối cùng của Đại hội - như đã được biết trước đó, ngày 14 tháng mười một - sẽ là cuộc bầu cử Ủy ban Trung ương mới. Sau đó sẽ là kỳ họp đầu tiên của hội nghị trung ương khóa 18, tại đó sẽ được bầu các nhà lãnh đạo mới của đảng - chín thành viên (các giả thiết khác, bảy) của Uỷ ban thường vụ Bộ Chính trị của Ban Chấp hành Trung ương.

Cuối cùng họ hứa sẽ chính thức thông báo cho các nhà báo. Mặc dù đại diện các phương tiện truyền thông chắc gì đã được đưa ra các câu hỏi nào đó. Những sự tình liên quan thành phần của Uỷ ban thường vụ hiện còn được giữ kín: với sự tự tin tưởng to lớn, có thể nói rằng sẽ có Tập Cận Bình (với tư cách tổng bí thư ) và Lý Khắc Cường (phó của ông). It chắc chắn hơn họ nói về  các ủy viên thường vụ tương lai như Wang Qishan, Liu Yunshan và Lí Nguyên Triều.

Tuy nhiên, bây giờ đoán còn sớm. Số phận của đảng và đất nước hiện đang ở trong tay của các đại biểu của đại hội - ít nhất theo các biểu hiện bề ngoài.

---

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Steps


Flag Counter