Thứ Năm, 29 tháng 11, 2012

Hộ chiếu mới của CHND Trung Hoa gây kinh hoảng ở châu Á



 

Hộ chiếu mới của CHND Trung Hoa gây kinh hoảng ở châu Á

Новые паспорта КНР вызвали переполох в Азии

Nguồn: asiareport.ru
Kichbu posted on 30.11.2012 

 

Design  mới hộ chiếu Trung Quốc gây ra một sự khuấy động châu Á. Trên các trang của hộ chiếu sinh trắc mới của người dân CHND Trung Hoa có một bản đ địa lý bao gồm trong nó những vùng lãnh thổ mà các nước khác tuyên bố chủ quyền.

Trong các hộ chiếu mới của Trung Quốc cho thấy một bản đ của đất nước bao phủ các vùng lãnh thổ tranh chấp Biển Nam Trung Hoa (Biển ĐôngViệt Nam). Việt Nam, Ấn Đ, Philippines và Đài Loan bày tỏ sự bất bình với design thiết kế mới của các trang hộ chiếu Trung Quốc.

Các quan chức Việt Nam đã từ chối đóng dấu và thị thực trong hộ chiếu mới của Trung Quốc, bởi vì sự hiện diện trong hộ chiếu của thị thực Việt Nam có thể  xem như sự công nhận tính hợp pháp của bản đ. Thay vào đó, người Việt Nam cung cấp thị thực cho người dân Trung Quốc trên một tờ giấy riêng.

Ấn Đ áp dụng một dạng đặc biệt của thị thực đối với hộ chiếu Trung Quốc, trên đó biên giới giữa hai nước chỉ ra theo cách của Ấn Đ. Ấn Đ tuyên bố rằng Trung Quốc kiểm soát hơn 41 nghìn km2 đất Aksai-Chin tại Kashmir. Trung Quốc cũng đáp lại rằng, bang Arunachal Pradesh của Ấn Đ tiếp giáp với Tây Tạng thuộc về Trung Quốc.
Bộ trưởng Ngoại giao Philippines Albert del Rosario tuyên bố với chính quyền Trung Quốc rằng nước ông "bày tỏ sự phản đối mạnh mẽ nhất ... bởi vì bản đ rõ ràng bao gồm một phần của lãnh thổ của Philippines và không gian biển của mình”.

Đài Loan kêu gọi Bắc Kinh "nhìn vào hiện thực" và, cuối cùng, từ bỏ tranh chấp lãnh thổ.

Các nhà chức trách Trung Quốc thông qua Bộ Ngoại giao Trung Quốc thản nhiên trả lời rằng bản đ in trong các hộ chiếu mới không phải là biện pháp chống lại đất nước nào đó. "Chúng tôi hy vọng rằng các nước liên quan sẽ hành động hợp lý và lành mạnh ... và sẽ không gây cản trở sự đi lại của người dân”, - đại diện của Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói.

Tranh chấp lãnh thổ giữa Trung Quốc với các nước láng giềng vì các đảo Biển Nam Trung Hoa (Biển Đông) đã thể hiện tiêu cực tại hội nghị thượng đỉnh gần đây của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á tại Campuchia. Lúc bấy giờ đã không phê chuẩn được Quy tắc ứng xử Biển Nam Trung Hoa (Biển Đông).

Gián tiếp, những phức tạp trong quan hệ của Trung Quốc với các nước láng giềng của nó đụng chạm đến Nga. Theo Financial Times đưa tin, Việt Nam đã cấp cho "Gazprom" và Exxon Mobil giấy phép thăm dò dầu mỏ gần bờ biển Việt Nam. Trung Quốc gọi các khu vực này là của mình.

---
Đọc thêm:

- TQ sẽ khám tàu nước ngoài ở Biển Đông? (BBC).  – Trung Quốc tự cho quyền chận bắt và trục xuất tàu nước ngoài tiến vào Biển Đông (RFI).  – Tàu tuần TQ sẽ lục soát, trục xuất tàu nước ngoài ‘xâm nhập trái phép’ ở Biển Đông (VOA). - VN ‘chỉ đạo’ không đóng dấu hộ chiếu TQ (BBC). – Chính phủ chỉ đạo không đóng dấu lên hộ chiếu “đường lưỡi bò”  (VnEco).  - Vạch trần “hộ chiếu lưỡi bò” (NLĐ).  – Bài thử lửa của TQ với hộ chiếu ‘lưỡi bò’ (VNN).- Phạm Trần: Việt Nam có lâm nguy với hộ chiếu lưỡi bò? (DLB). – Hộ chiếu mới của TQ: Phản ứng của VN chưa xứng tầm (RFA- Hộ chiếu bá quyền Trung Quốc: Quả pháo khai chiến của Tập Cận Bình (RFI).– Về trò đánh nguội của Trung Quốc (NLG/ Quê Choa).- Indonesia: ‘Hộ chiếu TQ phản tác dụng’ (BBC).- Indonesia : Hộ chiếu “lưỡi bò” của Trung Quốc «là phản tác dụng» (RFI). – Hoa Kỳ trước việc Trung Quốc in bản đồ “lưỡi bò” lên hộ chiếu (RFA). – Chủ quyền “lịch sử” của Trung Quốc tại Biển Đông lại bị phê phán (RFI).



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Steps


Flag Counter