Thứ Năm, 1 tháng 11, 2012

Vĩnh biệt, đồng chí Mao?


 Reuters



Vĩnh biệt, đồng chí Mao?

Прощай, товарищ Мао?


Vasili Golovnin
Nguồn: novayagazeta.ru
Kichbu posted on 01.11.2012

 Новость на Newsland: Прощай, товарищ Мао?

Một quyết định khó tin là có thật vì sự  mạnh bạo hiện đang được thảo luận trong  ban lãnh đạo CHND Trung Hoa trước ngày khai mạc đại hội 18 đảng Cộng sản Trung Quốc. Vô số rò rỉ thông tin chứng minh rằng các nhà lãnh đạo có ảnh hưởng lớn đề nghị xóa bỏ khỏi Điều lệ Đảng CS Trung Quốc điều nói đến tư tưởng Mao Trạch Đông như cơ sở lý luận hoạt động của đảng. Và, tuơng tự, của toàn Trung Quốc.

Hiện nay trong Điều lệ của Đảng cộng sản với tư cách là nền tảng tư tưởng chỉ dẫn chủ nghĩa Max Lenin, những tư tưởng nêu trên của đồng chí Mao, những nghiên cứu của cha đẻ “chủ nghĩa tư bản cộng sản” Đặng Tiểu Bình, cũng như của người kế nhiệm ông – bây giờ đã là cựu tổng bí thư Giang Trạch Dân. Người ta nói rằng ngay cả đương kim lãnh đạo của đảng và nhà nước Hồ Cẩm Đào, người lãnh đạo phái chủ trương cải cách và thị trường căm ghét những tư tưởng bình quân cực tả của những người theo Mao, cũng muốn xứng với vinh dự như thế. Tại đại hội sắp đến Hồ Cẩm Đào sẽ về vườn, nhưng, như tin đưa, ông muốn giữ cho mình vai trò của một hồng y tầm thường cho dù chỉ một thời gian. Giả tưởng sự đóng góp lý luận của ông vào kho tàng tư tưởng của đảng có thể giúp nhiều cho điều này.

Những toan tính hám danh kiểu như thế, xét về tất cả, va phải sự chống đối của phải tả trong đảng CS Trung Quốc.  Các boss của đảng thế hệ thứ hai, những con đ của các nhà kỹ trị từ vây cánh của Mao Trạch Đông là cơ sở của nó. Cấu kết với họ là những người ủng hộ cựu tổng bí thư và chủ tịch CHND Trung Hoa Giang Trạch Dân. Và, như tin đưa, trong quá trình tranh luận, các nhà cải cách khéo léo sử dụng các bài phát biểu chống việc mở rộng quá thái danh sách danh dự những cha đ-lý thuyết gia. Họ đồng ý với những đ xuất giảm mạnh nó, và đ lại chủ nghĩa Max trong tư cách là cơ sở lý luận của đảng. Ngay cả chủ nghĩa Lenin, cả điều đến Mao Trạch Đông cũng cắt bỏ.

Đưa tang

Nếu bản mới của Điều lệ được phê chuẩn, điều này có nghĩa là thắng lợi vĩ đại của những nhà cải cách. Việc xóa bỏ tên tuổi của ông làm nhà sáng lập CHND Trung Hoa mất đi sự thiêng liêng, còn những người cánh tả - khả năng kháng cáo đối với di sản của ông như sử sách thiêng liêng của đảng. Tuy nhiên đảm bảo rằng Điều lệ sẽ chắc chắn được thông qua, hiện không ai có thể - trong đảng CS Trung Quốc trước thềm đại hội cuộc đấu tranh phức tạp và gay gắt giữa những nhà cải cách-xét lại và những nhà bảo thủ cánh tả đang nổi sóng gió.

Cách đây không lâu trong những động thái nái này dường như các nhà cải cách đã chiến thắngvụ bê bối  xảy ra đúng lúc xung quanh một trong những thủ lĩnh cánh tả Bạc Hy Laibây giờ đã là cựu ủy viên Bộ chính trị Ủy ban TW và cựu Bí thư Thành ủy Trùng Khánh của 30 triệu dân. Ông được xem là nhà tư tưởng nổi tiếng và là người thực hành chủ nghĩa Mao: tại vùng lãnh thổ được phó tác cho ông, ông đã đấu tranh không khoan nhượng và kiên quyết với những kẻ mưu lợi bắt tay với mafia, đã áp dụng hàng loạt các biện pháp hiệu quả nhằm cải thiện đời sống của những tầng lớp nhân dân nghèo nhất. Chính ông, người ta nói, đã nghĩ ra câu khẩu hiệuGiàu có – giành cho tất cảmà nó bây giờ bị bôi đen trên tất cả các tờ giấy vẻ oatman và nhưng người tham gia các cuộc biểu tình chống đối sự bất công và bạo hành của các quan chức giương cao trên đầu. Tất cả đã được quyết rằng trong đại hội sắp đến thủ lĩnh của lực lượng cánh tả sẽ là một trong số những người của cơ quan quyền lực cao nhất - ủy viên ủy ban thường trực Bộ chính trị, mà trong đó bây giờ chỉ có vẻn vẹn 9 người.

Thư gửi đại hội

Tuy nhiên, như “Tân” (Tân Hoa Xã – Kichbu) đã đưa tin, số phận đã ngáng chân đồng chí đầy viễn cảnh từ Trùng Khánh: trợ lý thân cận nhất của ông mưu tính đòi xin cư trú chính trị tại tổng lãnh sự quán Hoa Kỳ, nơi ông nhận được ngay từ cánh cửa một bước ngoặt và bị bắt ngay lập tức. Kẻ đào tẫu không may mắn đã kể vô khối chuyện thú vị: chẳng hạn, rằng vợ của Bạc Hy Lai đã tổ chức sát hại bạn làm ăn người Anh của mình. Thông tin  về những vụ chia chác, phù lạm với doanh nhân và những vụ lạm dụng khác của chính lãnh chúa Trùng Khánh bùng phát, về rằng ông đã ra lệnh che giấu tội ác của vợ mình, tổ chức nghe trộm các quan chức cao nhất của đảng và vân vân…
Bạc Hy Lai bị bắt, tước hết các chức vụ trong đảng và nhà nước, bị khai trừ khỏi đảng CS Trung Quốc. Trong những ngày qua, quốc hội Trung Quốc đã bỏ phiếu tán thành tước cả quyền đại biểu bất khả xâm phạm của ông. Viện kiểm soát tối cao cũng đã bắt đầu điều tra về vụ án “các tội phạm hình sự” của cựu ủy viên Bộ chính trị. Bây giờ các chuyên gia đang tranh cãi chỉ về một điều liệu các nhà cải cách đắc thắng có tiến hành được phiên tòa xử Bạc Hy Lai trước đại hội. Tranh cãi cả về mức án: 20 năm tù hoặc tử hình?

Phe cánh tả bị giáng một đòn mạnh đã kháng cự - trên quảng trường Thiên An Môn tại trung tâm Pekin họ đã toan tính tổ chức cuộc biệu tình không đông người nhưng bị lập tức xua đuổi. Trên site của những người theo Mao xuất hiện Bức thư gửi đại hội: trong đó yêu cầu các đại biểu tìm hiểu vụ án của đồng chí Bạc. Văn thư được hơn nghìn nhà hoạt động khá nổi tiếng ký, nhưng truy cập trang điện tử đã bị phong tỏa. Và ở đây lại bùng lên một vụ bê bối mới.

Kinh doanh của cụ bà 90 tuổi

“New York Times” hôm thứ sáu vừa qua đã công bố  kết quả của cuộc điều tra kéo dài về gia tài của một trong những nhà lãnh đạo của những nhà theo phái cải cách Trung Quốc – thủ tướng CHND Trung Hoa ÔN Gia Bảo. Tờ báo khẳng định rằng từ năm 1988 vợ ông, mẹ và các thành viên khác của gia đình đã kiếm được tổng tài sản cỡ 2,7 tỷ dollars, bằng con đường gian lận đã kiếm  được khối lượng lớn các cổ phiếu của công ty bảo hiểm “Ping An” mà sau khi niêm yết giá chúng đã tăng giá đột biến. Đặc biệt những thông tin về các vụ mua bán cổ phiếu thành công của người mẹ 90 tuổi của đồng chí Ôn.

“New York Times” công bố tài liệu chi tiết đến kỳ lạ - các bản copies chứng từ tài chính, số hộ chiếu và vân vân… Hầu hết các chuyên gia tin chắc rằng có những thế lực cánh tả trong ban lãnh đạo đảng CS Trung Quốc rõ ràng tiếp tay cho việc này: họ rất có lợi trực tiếp ngay trước đại hội để bôi nhọ Ôn Gia Bảo - kẻ thù công khai của Bạc Hy Lai.

Việc truy cập vào các site của báo bằng tiếng Anh và Trung Quốc ở CHND Trung Hoa cũng bị chặn. Các luật sư của Ôn Gia Bảo dò theo từng điểm bác bỏ các bài viết trên báo “New York Times” – theo lời của họ, bà mẹ 90 tuổi của ông, cũng như những người thân thích khác  không hề có bất kỳ cổ phiếu nào.

Nói tóm lại, trước đại hội định mệnh những khao khát càng ngày càng cháy lên mạnh mẻ. Đồng thời đồng chí Tập Cận Bình giữ sự im lặng bí ẩn, là người, như đã quyết định, sắp đến sẽ trở thành tổng bí thư mới của Ủy ban TW đảng CS Trung Quốc, và sau đó là chủ tịch CHND Trung Hoa. Ông thuộc về phái bảo thủ cực tả, nhưng những kẻ độc mồm độc miệng cam đoan rằng sự sụp đổ của Bạc Hy Lai tiếp tay cho ông, bởi vì ông đã tống khứ khỏi cuộc chơi một đối thủ mạnh. Còn vụ bê bối liên quan đến Ôn Gia Bảo thì sao, thì ông, có thể, gây nên ở đồng chi Hy chỉ sự thông cảm – vào tháng sáu vừa qua hãng “Bloomberg” đã lan truyền những tài liệu rất tương tự về gia tài không nhỏ của gia đình nhân vật đứng đầu tương lai của CHND Trung Hoa.

---

Bản dịch chưa được hiệu đính. Các bạn đọc tham khảo.-Kichbu.

 .

Xem thêm:

- Trung ương Đảng TQ họp trước Đại hội 18 (BBC). – Đảng CS Trung Quốc họp trù bị cho Đại hội 18 (RFI). – Trung Quốc chuẩn bị tiến hành cuộc chuyển giao quyền lãnh đạo (VOA).  – Lãnh đạo mới của Trung Quốc đối mặt với các thách thức kinh tế (VOA). – Rồng và quái vật? (BBC).  – Thường Vụ Bộ Chính Trị của Cộng đảng Trung Quốc (Người Việt). – Gia tài nhiều tỉ đô la trong bóng tối của gia đình Ôn Gia Bảo (3) (NYT/ Thụy My). – Ôn Gia Bảo làm lung lay đảng Cộng sản Trung Quốc (Le Monde/ Thụy My).


Tin 04.11.2012
- Ngày 8/11 – Khai mạc Đại hội ĐCS Trung Quốc lần thứ 18 (VOV).  – Thủ đô Bắc Kinh trước đại hội Đảng (SGTT). – Trung Quốc bầu 2 Phó chủ tịch Quân ủy trung ương mới (GDVN).  – Quân ủy Trung Quốc sẽ thay đổi diện mạo (Le Monde/ Thụy My).  – Trung Quốc: Khôi phục hình ảnh lãnh tụ (BBC).  – Tập Cận Bình sẽ đối đầu với phong trào phản kháng ngày càng mạnh ở Trung Quốc (RFI).
- TQ khai trừ Đảng ông Bạc Hy Lai (BBC). – Trung Quốc kết thúc cuộc họp kín bằng việc khai trừ ông Bạc Hy Lai (VOA). – Trung Quốc: Bạc Hy Lai chính thức bị khai trừ Đảng (RFI).



Bài liên quan:

THÔNG CÁO PHIÊN HỌP TOÀN THỂ ĐẢNG CỘNG SẢN TRUNG QUỐC KHÔNG NHẮC ĐẾN CHỦ NGHĨA MAC-LÊNIN VÀ TƯ TƯỞNG MAO TRẠCH ĐÔNG LÀ CÓ Ý BỎ MAO?

Xem tại đây!


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Steps


Flag Counter