Thứ Tư, 14 tháng 11, 2012

Chủ nghĩa xã hội đặc sắc Trung Quốc: ĐCSTQ đã lựa chọn con đường phát triển



Церемония закрытия 18-го съезда Компартии Китая. Фото ©AFP

Lễ bế mạc đại hội 18 đảng CS Trung Quốc

Chủ nghĩa xã hội đặc sắc Trung Quốc: ĐCSTQ đã lựa chọn con đường phát triển

Социализм с китайской спецификой: КПК выбрала путь развития

Nguồn: vesti.ru
Kichbu posted on 14.11.2012



Tại Pekin  đã kết thúc Đại hội XVIII của Đảng Cộng sản Trung Quốc. Đại hội đã bổ sung thêm  điều lệ của đảng, nhưng nhấn mạnh rằng con đường và học  thuyết của chủ nghĩa xã hội đặc sắc Trung Quốc là cơ sở hoạt động của đảng CS Trung Quốc. Tình tiết của đại hội nằm chỗ khác: ai sẽ cầm lái cơ quan  cao nhất của bộ máy tầng bậc của đảng Trung QuốcBộ chính trị.

Trước đại hội các chuyên gia tranh cãi, trong Bộ chính trị của Ủy ban trung ương đảng CS Trung Quốc sẽ có bảy hoặc chín người. Sau khi thành phần mới của Uỷ ban trung ương đảng CS Trung Quốc được bầu bao gồm 10 người nảy sinh câu hỏi rằng ai sẽ là người thừa trong Ban thường vụ của Ủy ban trung ương đảng CS Trung Quốc, hãng thông tấn ITAR-TASS giải thích thêm. Vấn đ này sẽ được quyết định hoàn toàn chỉ vào ngày 14 tháng Mười một tại hội nghị lần thứ nhất của Ủy ban trung ương đảng CS Trung Quốc mới. Sẽ bầu tổng bí thư của Ủy ban trung ương, thành phần mới của Bộ chính trị và Ban thường vụ Bộ chính trị của Ủy ban trung ương. Đồng thời các nhà báo sẽ được giới thiệu tổng bí thư mới của Ủy ban trung ương đảng CS Trung Quốc Tập Cận Bình. Ông là sẽ phải lãnh đạo đảng và Trung Quốc trong 10 năm tới.

Hiện tại, các ứng cử viên được giới thiệu vào Bộ chính trị là  Tập Cận Bình, Lý Khắc Cường, Vương Kỳ Sơn, Liu Yunshan, Liu Yandong, Lí Nguyên Triều, Wang Yang, Zhang Kao-li, Trương Đức Giang, Du Chính Thanh.

Chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Mao Trạch Đông được nhắc đến tại đại hội thường kỳ của đảng như một "tư tưởng chỉ đạo mà đảng có trách nhiệm luôn luôn  giữ vững”.  Đồng thời đảng và toàn thể Trung Quốc được giao cho  "mạnh dạn xúc tiến đổi mới lý thuyết dựa trên thực tế”, chấp nhận “những tư tưởng mới, những quan niệm mới và những kết luận mới”.

"Chúng ta không ngường giương cao ngọn cờ chủ nghĩa xã hội  đặc sắc Trung Quốc. Chúng ta không đi theo con đường cũ mà nó chẳng dẫn đi đến đâu, nhưng chúng ta  sẽ không thay đổi và thay lá cờ bằng lá cờ khác, mà nó sẽ đưa  theo hướng sai lầm”. – tổng bí thư Ủy ban trung ương đảng Hồ Cẩm Đào tại phiên khai mạc đại hội đảng trong báo cáo của mình nhấn mạnh.

Sự chú ý quan trọng nhất tại đại hội tập trung cho cuộc đấu tranh chống tham nhũng để tảo thanh hàng ngũ của đảng, mà trong đó có 80 triệu người Trung Quốc. Tham nhũng ở Trung Quốc mang trong nó nguy cơ sụp đổ của đảng và nhà nước, Hồ Cẩm Đào nói. "Cần tin tưởng rằng tất cả bình đẳng trước pháp luật, không bất kỳ tổ chức nào, bất kỳ cá nhân nào có thể có những đặc quyền và  không thể vi phạm hiến pháp - Hồ Cẩm Đào nói. - Chúng ta không thể cho phép lời nói thay thế pháp luật, hoặc pháp luật thay thế quyền lực; không ai được phép xem thường pháp luật nhằm trục lợi cho những lợi ích của cá nhân mình".

Còn thêm một tuyên bố khác gây ra một hiệu ứng to lớn  trên các phương tiện truyền thông đại chúng thế giới. Đó là những lời nói của Hồ Cẩm Đào về bảo đảm “những phạm vi dân chủ rộng rải hơn đối với nhân dân”. Nhiều người đánh giá những lời nói này như sự sẵn sàng của Trung Quốc mang lại cho sự phát triển nền dân chủ và những quyền tự do chính trị một xung động mới, nới lỏng sự kiểm soát chặt chẽ tất cả các bình diện của sinh hoạt chính trị- xã hội  từ phía đảng CS Trung Quốc. 

Ngoài ra, đại hội đã cam kết với những người Trung Quốc bình thường tăng thu nhập gấp hai lần vào năm 2020.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Steps


Flag Counter