Thứ Bảy, 17 tháng 11, 2012

Sự suy đồi của bộ máy đảng và ngày tàn của Liên Xô



 Новость на Newsland: Перерождение партократии и закат СССР

Sự suy đồi của bộ máy đảng và ngày tàn của Liên Xô

Перерождение партократии и закат СССР

M.Poltoranin
Nguồn: newsland.ru

Những khách trọ của Điện Kremlin - các tổng bí  thư của Ủy ban trung ương đảng Cộng sản không phải là những kẻ độc tài  Toàn Nga. Từ môi trường của mình, họ được các ủy viên  Trung ương đảng đặt lên bệ thờ - các bí thư thứ nhất của các tỉnh đảng bộ,  đảng bộ khu vực, ủy ban trung ương đảng của các nước cộng hòa. Theo định nghĩa của  người thợ săn Pautov, họ là những lãnh chúa. Cấu kết với nhau, các lãnh chúa phong kiến này có thể phế truất cả tổng bí thư mà họ đã làm với Nikita Khrushchev. Nhưng đây là một trường hợp đặc biệt. Các bí thư  thứ nhất bảo vệ chế độ tránh những lay động nhỏ nhất, bởi vì họ là chỗ dựa và hạt nhân của nó.

Sau 25 năm hoạt động trong lĩnh vực báo chí Liên Xô, tôi đã nhìn thấy rất nhiều cán bộ đảng. Gặp ai đó một lát, tiếp xúc với ai đó vì công việc. Hôm nay người ta giới thiệu họ như một monolit nào đó như đội ngũ những người thi hành không có bản sắc bị đào luyện bởi bộ máy phản động của Suslov. Không, đó là những con người khác nhau, đôi khi khác đến mức đối kháng - cả về tầm nhìn, cả về quan hệ với con người, thái độ đối với công việc và thậm chí đối với điều thiêng liêng nhất - chính bộ máy quyền lực ở Liên Xô.

Thanh lọc những người được Stalin bổ nhiệm và thể hiện mình là nhà dân chủ,  Khrushchev đã tiến cử những người đi lên từ cái cày vào những chức vụ chủ chốt, những người tuân theo suy nghĩ lành mạnh trong công việc và vẫn còn chưa học được cách sống theo nguyên tắc "ông muốn gì"? Không ít bí thư này đã chuyển sang cho Brezhnev thừa kế.

Bất kỳ quyền lực nào cũng đều tha hóa. Những bí thư thứ nhất có quyền lực không nhỏ. Nhưng trong thời đại của Brezhnev, họ không được phép lộng hành -  trên đầu tất  thường treo lơ lững thanh Democles dưới dạng bàn tay rắn chắc của Suslov. Của chính Suslov, bí thư thứ hai  của Ủy ban Trung ương chịu trách nhiệm về công tác cán bộ đảng. Sau đó, ông lúc bấy giờ có trọng lượng rất lớn, có ảnh hưởng lớn, và thậm chí cả tổng bí thư cũng e sợ ông - trong con người Suslov gầy guộc ông cảm thấy bóng đen của Stalin.

Một mặt, đó là kẻ giáo điều cứng nhắc, một Malyuta Skuratov bội đạo từ bỏ các nguyên lý của chủ nghĩa Mác. Đánh hơi những tư tưởng khác trong các tác phẩm của trí thức sáng tạo. Còn mặt khác, thể hiện mình như người vô tư trong sáng, khổ hạnh. Hàng năm trời đeo mỗi đôi dày galoshes, và một nửa tiền lương gửi vào quỹ của đảng. Suslov cũng yêu cầu các cán bộ có lối sống Spartan. Ông còn phát động một cuộc đấu tranh chống nhậu nhẹt lu bù phổ biến dưới thời Khrushev. Như một bản án không thể kháng cáo, đối với các bí thư bắt đầu nghe những cáo tội là tầng lớp địa chủ phong kiến và tham lam trục lợi.

Một quan chức khác - Pelshe- lãnh đạo pháp đình của Suslov - Ủy ban kiểm tra đảng trực thuộc Uỷ ban Trung ương. Ông đã phái những tay chân của mình về các khu vực, và những người này đã đào đất tìm kiếm sự thỏa hiệp. Thông qua hệ thống của Ủy ban kiểm tra đảng đã cách chức một loạt các bí thư, những người lên mặt như những lãnh chúa phong kiến. Các kết quả kiểm tra và bản án tàn nhẫn đối với họ đã được gửi đến các cấp uỷ ban đảng của đất nước. Điều này buộc tất cả phải  do dự.

Cùng với năm tháng, tuy nhiên, Brezhnev ngày càng có được sức mạnh rõ nét hơn, từ ban lãnh đạo tập thể chỉ còn lại một nhúm nhỏ.
Và nhóm Suslov với Pelshe đã bị đẩy xuống hàng thứ yếu. Được xây dựng trên nguyên tắc tập trung chặt chẻ, đảng Cộng sản Liên Xô nhiều lần trong lịch sử của mình đã áp đặt ý chí của mình cho các quan chức từ bộ máy của Ủy ban trung ương. Không thể nào khác: chủ nghĩa tập trung luôn luôn dẫn đến chế độ một lãnh đạo. Khi xây dựng bất kỳ bộ máy quyền lực nào, cũng bám vào chế độ một lãnh đạo này, nơi lãnh tụ chỉ có thống trị, và đám quan chức thân cận san sẻ những quyền năng của nó.

Dưới "sự lãnh đạo cầm tay chỉ việc" như thế đối với đất nước, chỉ có Stalin siêu đẳng, được thử thách bởi Chiến tranh ái quốc và những mưu chước, khôn ngoan không trao quyền lực của mình vào tay bộ máy quan chức. Và những người đến  sau "lãnh tụ của các dân tộc", ở mức độ này hay khác trở thành những kẻ bù nhìn của bộ máy này.

Brezhnev, như đã biết, là một người tự thân rất yêu đời - và những cuộc vui chơi cho ông, và vàng, và những cuộc đi săn. Và đi đâu có ngựa với tiếng vó, ở đó có tôm với càng: các quan chức của bộ máy Ủy ban trung ương cũng thích các tặng vật, những chuyên công cán về các vùng miền, ở đó có sauna với cuộc khoản đãi và những chiếc vali với tặng phẩm xách lên máy bay. Các bí thư tỉnh ủy đã quen làm việc trung thực và xem khiêm tốn là tiêu chí, do những mưu ma chước quỷ của các quan chức bộ máy đã trở thành những người xa lạ tại  ngày lễ này của cuộc sống. Hệ thống băt đầu lấn át họ. Từng người từng người một. Quan điểm cán bộ của Ershit, lòng quyết tâm vững chắc của họ bảo vệ lợi ích của sự nghiệp bị những quan liêu-ham vui cấp cao xem như sự xâm phạm đến các giai tầng xã hội.

Thời kỳ phục hồi kinh tế sau chiến tranh ru ngủ nhiều người. Tất cả những gì nâng đất nước đi lên, tất cả những gì làm cho đất nước trở thành  siêu cường - và ngành chế tạo tên lửa, và lực lượng không quân, và  sức mạnh hạt nhân, và nhiều điều khác nữa - bắt đầu hình thành và thiết kế trong những năm của Stalin. Mặc dù đôi khi trong các nhà máy hoặc các khu vực được bao quanh bởi hàng rào dây thép gai. Thậm chí quyết định  xây dựng tàu ngầm hạt nhân đầu tiên ở Liên Xô đã được ký kết ngay từ năm 1952 bởi Stalin.

Và hệ thống dùi cui của Stalin cũng không thèm ca ngợi những nhịp độ tiến bộ khoa học-kỹ thuật trên thế giới. Các nhà kỹ trị nhìn xa trong rộng - trong Bộ Chính trị và trong chính phủ - đã chiến đấu với "đảng viên hám danh lợi" , những người không ngửi thấy sản xuất, vì sự đổi mới các cơ chế kinh tế. Đáng ngạc nhiên rằng cuộc đấu tranh diễn ra giữa những ủy viên tiến bộ của Ủy ban trung ương và những công chức lạc hậu, những kẻ đầu cơ sự thân cận với tổng bí thư. Cần phải thay thê bộ máy quyền lực và các nguyên tắc lãnh đạo kinh tế để ở tất cả các cấp bắt đầu có lợi đạt được những kết quả cao trong hoạt động. Chỉ các quan chức  ham vui của bộ máy Ủy ban trung ương cần điều đó để làm gì, nếu con gà trống bị rán không mổ được ! Chúng bằng tất cả mọi sức lực của mình bám víu vào hệ thống dùi cui, nhưng ở hệ thống để thuận tiện cho các lãnh tụ khu vực "của mình" họ đã xiết gai ốc bằng sự vô trách nhiệm và  gian lận. Roi vọt -  dành cho người lao động, còn đôi với bộ máy quan liêu của đảng - ngày càng nhiều tiện nghi và ưu đãi hơn. Điều chính yếu đã bắt đầu khi sự suy đồi của bộ máy quan liêu này sang tư sản chưa rõ nét. Nó đã  đạt đến đỉnh cao của mình vào cuối những năm 80.

---
Bản dịch chưa được biên tập. Các bạn đọc tham khảo..:)
Nguồn đầu: forum-orion.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Steps


Flag Counter