Thứ Năm, 24 tháng 9, 2015

Con rồng làm khách ở nhà diều hâu: Hợp chúng quốc sẽ gây áp lực lên Tập Cận Bình

Перед Си Цзинпином  стоит серьезная задача - он должен заниматься политической реформой

Дракон гостит у ястреба: Штаты будут давить на Си Цзинпина


Аndrei Petrov

Kichbu theo politobzor.net

Chủ tịch CHND Trung Hoa Tập Cận Bình bắt đầu chuyến thăm đầu tiên, kéo dài một tuần đến Hoa Kỳ. Ông sẽ kết thúc bằng bài phát biểu tại phiên họp của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc ở New York. Với tổng thống Mỹ Barack Obama nhà lãnh đạo CHND Trung Hoa dự định sẽ gặp gỡ  vào ngày 24-25 tháng Chín. Tại sao Washington cho rằng chính bây giờ là thời điểm thích hợp nhất để gây áp lực lên Peking, "Nền kinh tế ngày nay" cho biết.

Phát biểu tại cuộc đón tiếp long trọng ở Seattle, Tập Cận Bình nói rằng, để xây dựng mô hình mới của quan hệ giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ mà trong đó cần phải có ít chỗ cho sự nghi ngờ lẫn nhau. Cách tiếp cận này, theo nhà lãnh đạo Trung Quốc, sẽ cho phép dẫn đến sự hiểu biết tốt hơn về ý đồ chiến lược của nhau.

"Sẽ không liên minh nào giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ, bởi vì đối với liên minh này là cần Hoa Kỳ phải xem Trung Quốc như một đối tác bình đẳng. Nhưng họ cho đến hôm nay không xem bất kỳ ai là một đối tác bình đẳng, bởi cách tiếp cận này được giải thích ham muốn làm bá chủ  thế giới của Mỹ. Hoa Kỳ cần phải thể hiện rằng họ siêu cường duy nhất và thiết lập các quy tắc của trò chơi” -nhà nghiên cứu khoa học của  Viện Hoa Kỳ Canada Gevorg Mirzayan cho hay.

Ông tin tưởng rằng Washington sẽ không chia sẻ với Peking về khả năng cùng nhau tạo lập các quy tắc của trò chơi, bởi vì trong trường hợp như vậy, họ sẽ phải chia sẻ với các trung tâm khác hiện nay, chẳng hạn như châu Âu, Nga và Nhật Bản. Nhưng ngay cả người Trung Quốc không phải là rất cần điều đó, bởi vì họ theo khái niệm trong chính sách đối ngoại của mình là không bao giờ liên minh với bất cứ ai và bảo vệ lợi ích quốc gia của riêng mình cùng với những ai  mà việc bảo vệ lợi ích quốc gia  có lợi và hữu ích tại thời điểm này.

"Đối với một số bước đột phá nào đó tại các cuộc đàm phán, thì chính  người Mỹ coi chúng ít có khả năng xảy ra. Vì vậy, hiện tại  họ đã nói dự kiến rằng sẽ không có cuộc họp báo với quy mô lớn nào, nơi có thể đưa ra một tuyên bố chung  đồ sộ, là không lên kế hoạch. Theo các quy tắc ngoại giao, nếu không có một tuyên bố như vậy, có nghĩa các bên không đi đến những thỏa hiệp", - Mirzayan giải thích thêm.

Theo ông, trong thời gian hội nghị thượng đỉnh, các bên sẽ thăm dò quan điểm của  nhau. Người Mỹ sẽ đưa ra một loạt yêu cầu và sẽ xem nhà lãnh đạo Trung Quốc thực hiện chúng đến mức nào. "Washington tin chắc rằng bây giờ là thời điểm tốt để gây áp lực với Trung Quốc. Trước Tập Cận Bình đặt ra một nhiệm vụ quan trọng - ông phải tiến hành cải cách chính trị. Và đây là một nhiệm vụ rất phức tạp và  nó đầy bất ổn nội bộ, do đó người Mỹ sẽ cố gắng tranh thủ nó. Từ đây các tuyên bố này rằng cần thiết đẩy nhanh tiến độ cải cách và vân vân… Nhưng chắc gì nhà lãnh đạo Trung Quốc chấp  thuận các áp lực, bởi vì Trung Quốc cũng có các công cụ tác động đến Mỹ, đặc biệt là các khoản nợ của Mỹ rất lớn, mà chủ sở hữu là Thiên triều", - chuyên gia giải thích thêm.

Kết quả của hội nghi thượng đỉnh sẽ là giảm mức độ của cuộc xung đột giữa hai nước và chuyển nó vào khuôn khổ văn minh - không có biện pháp trừng phạt và những vấn đề tương tự như thế. Nhưng trong mọi trường hợp, không có gì đe dọa quan hệ Nga-Trung Quốc. "Sự quan tâm Trung Quốc đối với Nga không nằm ở các khoản đầu tư. Chúng ta sẽ không thể bắt kịp  với người Mỹ về cấp độ thị trường, Nga đảm bảo an ninh cho Trung Quốc. Trên biên giới phía đông-bắc, cũng như ở cấp độ năng lượng, về bình diện cung cấp các nguồn năng lượng. Ngược lại, áp lực hơn nữa từ Hoa Kỳ sẽ  buộc phải nói đến việc làm sâu sắc hơn quan hệ Trung-Nga", - Mirzayan tổng kết.
-----

1 nhận xét:

  1. Hai quốc gia này có quan hệ lợi ích với nhau. Chẳng nước nào ưa nước nào nhưng vì lợi ích của quốc gia mình nên họ chẳng thể làm căng mọi chuyện không ưa nhau. Sẽ không có ai tự đá bát cơm của mình đi cả

    Trả lờiXóa

Steps


Flag Counter