Thứ Tư, 16 tháng 6, 2010

Gorbachev: thiếu dân chủ ở nước Nga sẽ không có hiện đại hóa

Thứ hai, 14 tháng sáu  2010 г., 07:58 GMT 11:58 MCK

Gorbachev: thiếu dân chủ ở nước Nga sẽ không có hiện đại hóa

Горбачев: без демократии в России не будет модернизации

 Первый президент СССР Михаил Горбачев

Gorbachev không phải duy nhất một lần phát biểu với lời chỉ trích điện Kremlin một cách ôn hòa - Горбачев не в первый раз выступает с умеренной критикой Кремля

Kichbu theo http://www.bbc.co.uk/russian/russia/2010/06/100614_russia_gorbachev.shtml

Kichbu

Nước Nga cần phải dân chủ hơn nữa để sống sót, và hiện đại hóa đất nước  không thể thực hiện được nếu thiếu những cuộc cải cách chính trị, vị tổng thống đầu tiên và cũng là cuối cùng của Liên bang các nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Xô Viết Mikhail Gorbachev nói khi trả lời phỏng vấn hãng Reuter.

Hiện đại hóa có thể được tiến hành chỉ trong điều kiện, nếu mọi người, toàn thể nhân dân được tham gia vào quá trình này. Chúng ta cần dân chủ, chúng ta cần hoàn thiện hệ thống bầu cử vân và vân vân. Thiếu điều này, chúng ta sẽ chẳng làm được cái gì cả”, - trả lời phỏng vấn Gorbachev nói.

Hệ thống bầu cử

Tổng thống nước Nga Dmitry Medvedev khi đánh giá nửa nhiệm kỳ đầu tiên trên cương vị tổng thống của mình đã tuyên bố hiện đại hóa là mục tiêu chính yếu của một đất nước mong muốn thoát khỏi sự lệ thuộc vào nguyên liệu.

Định hướng vào xuất khẩu nguyên liệu, nền kinh tế Nga theo các kết quả của năm 2009 khủng hoảng đã bị giảm sút đến 7,9%, là thảm bại sâu sắc nhất tính từ năm 1994 đến nay.

Đáp lại những lời kêu gọi của phe đối lập cần phải suy nghĩ về các cuộc cải cách chính trị cùng với hiện đại hóa kinh tế, Medvedev cho rằng, hiện nay “hệ thống đa đảng đã ổn định” trong nước, nó phản ánh “toàn bộ hình ảnh của các quan điểm chính trị đang tồn tại trong nước

Hiện đại hóa – là một quyết định có ý nghĩa then chốt. Nếu các vị còn nhớ, công cuộc perestroika đã bắt đầu khi chúng tôi ý thức được rằng chúng tôi đã tụt hậu ghê gớm đến mức nàoMikhail Gorbachev, cựu tổng thống Liên Xô

Sau tám năm giữ chức tổng thống của thủ tướng Nga Vladimir Putin hiện nay, việc bầu cử trực tiếp các tỉnh trưởng bị loại bỏ và những khả năng đăng ký của các đảng phái và tham gia tranh cử bị hạn chế. Hiện thời, để đăng ký, một đảng cần phải có không ít hơn 50 nghìn người và có các tổ chức cơ sở đảng ở hơn một nửa các chủ thể của LB Nga.

Medvedev sau các cuộc bầu cử khu vực tháng mười một đã kêu gọi họ về “cái tính nesteril” ( nesteril/steril –Kichbu không dịch được từ này) từng phần và đưa ra Quốc hội (Duma quốc gia) một loạt các dự án luật (Нажать частичную "нестерильность" и внес в Госдуму) làm giảm uy thế của các đảng nhỏ tại các nghị viện khu vực.

Sự tụt hậu về công nghệ

Gorbachev phàn nàn về sự tụt hậu của Nga so với nhiều nước phương Tây và so sánh nước Nga hôm nay với Liên Xô của mẫu mực 1985 khi chính bản thân ông đứng mũi chịu sào của đất nước với tư cách là tổng bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Liên Xô.

Hiện đại hóa – là một quyết định có ý nghĩa then chốt. Nếu các vị nhớ lại, công cuộc perestroika đã bắt đầu khi chúng tôi ý thức được rằng chúng tôi đã tụt hậu ghê gớm đến mức nào. Hiện nay rất nhiều thách thức nghiêm trọng (…) được đặt ra trước nước Nga, mà trước hết – đó chính là trình độ công nghệ”, - Gorbachev nói.

Ở chúng ta phương thức duy thất giữ được vị thế của đất nước trong hàng ngũ các quốc gia phát triển  cao – bắt buộc cần phải xây dựng một nền kinh tế công nghệ cao, nếu khác đi chúng ta sẽ bay qua . Dmitry Medvedev, tổng thống Nga

Ngay cả Medvedev đang rất quan tâm về bình diện công nghệ của hiện đại hóa, hai tháng trước ông đã tuyên bố về xây dựng mô hình Nga tương tự “Thung lũng Silikon” của Mỹ (Нажать создании российского аналога американской "Силиконовой долины"), nhằm làm sống động nền kinh tế Nga. “Thủ đô khoa học” Nga dự tính xây dựng tại thành phố Skolkovo trên cơ sở Viện quản lý Moscow.

Ở chúng ta phương thức duy thất giữ được vị thế của đất nước trong hàng ngũ các quốc gia phát triển cao – bắt buộc cần phải xây dựng một nền kinh tế công nghệ cao, nếu khác đi chúng ta sẽ bay qua”, - Dmitry Medvedev nói.

Đầu tháng sáu giám đốc ngân hàng tiết kiệm German Gref đã nói rằng thiếu sự phát triển các hệ thống chính trị thì không thể xây dựng được một nền kinh tế có giá trị đầy đủ. (Нажать без развития политических институтов создать полноценную экономику невозможно.)

Gorbachev sau khi ký với Hoa Kỳ hiệp ước cắt giảm vũ khí tiến công chiến lược đầu tiên đã có nhận xét tích cực về hiệp định mới đã được thay thế của ông (Нажать сменившем его новом соглашении) và gọi những cải thiện trong các mối quan hệ giữa hai nước là rất quan trọng, tuy nhiên ông bổ sung thêm rằng, Châu Âu cần phải tham gia vào xây dựng một cấu trúc an ninh mới như chưa từng cần như thế bao giờ mà trong đó Nga giá như cần phải tham gia vào.

Còn có nhiều việc phải làm

Gorbachev nói rằng, ông đã ủng hộ Putin ở nhiệm kỳ tổng thống đầu tiên khi Putin buộc phải tái dựng đất nước sau thời đại Elsin, nhưng không đánh giá nhiệm kỳ tổng thống thứ hai của Putin thì hơn và không đưa ra những dự báo nào cho tương lai của nước Nga.

Theo ý kiến của vị tổng thống đầu tiên và cuối cùng của Liên bang Xô Viết này, ngay cả Medvedev và Putin cũng đều hiểu tất cả các thách thức của thời đại ngày nay.

Nước Nga đang ở giai đoạn giữa của thời kỳ quá độ, chúng tôi đã đi qua được một nửa chặng đường. Phía trước còn rất nhiều việc phải làm. Đối với chúng tôi thời gian đã qua thật kinh khủng. Không nhiều người hiểu rằng, tình hình lúc đó thảm hại như thế nào”, - Gorbachev nói.-Kichbu-

2 nhận xét:

Steps


Flag Counter