Thứ Bảy, 26 tháng 6, 2010

Trung Quốc ra lệnh cấm quân nhân viết blog

 
Thứ bảy 26 Tháng Sáu 2010 - Sửa đổi lần cuối Thứ bảy 26 Tháng Sáu 2010

Trung Quốc ra lệnh cấm quân nhân viết blog
 
Quân nhân Trung Quốc sẽ không còn được dùng Internet để viết blog. Ảnh minh họa.
Quân nhân Trung Quốc sẽ không còn được dùng Internet để viết blog. Ảnh minh họa.
REUTERS/Stringer
 
 Trọng Thành

Tân Hoa Xã hôm 26/06/2010 thông báo : chính quyền Bắc Kinh vừa ban hành một lệnh cấm mới, có hiệu lực từ ngày 15 tháng 7, không cho phép 2,3 triệu binh sĩ trong quân đội Trung Quốc sử dụng blog và các trang mạng điện tử khác. Đây là một trong số nhiều biện pháp đã được chính quyền Bắc Kinh đưa ra nhằm ngăn cản việc sử dụng Internet tại Trung Quốc.

Hãng thông tấn Trung Quốc dẫn lời ông Vạn Long, một cán bộ chính trị của quân đội Trung Quốc, chính trị viên của một trung đoàn công binh, thuộc quân khu Quảng Đông, cho biết lệnh cấm này, không cho phép các binh sĩ Trung Quốc mở blog trên mạng Internet, bất kể với tư cách quân nhân hay không. Lý do của lệnh cấm này, theo giải thích của viên sĩ quan trên, là để chống lại « các cạm bẫy » trên mạng và để bảo vệ «bí mật quân sự».

Tại Trung Quốc hiện nay một hệ thống ngăn chặn và kiểm duyệt, được gọi là « Bức tường lửa lớn », đã được lập ra nhằm ngăn cản những người sử dụng tiếp xúc với các thông tin, mà Bắc Kinh xem là không thể chấp nhận được, như khiêu dâm hay đối lập chính trị.

Với 400 triệu người sử dụng, Trung Quốc là quốc gia có đông người dùng Internet nhất thế giới. Mục tiêu được chính phủ nước này đưa ra là tăng số lượng người sử dụng lên tới gần một nửa tổng số 1,3 tỷ dân nước này, trong vòng năm năm tới.

Bắc Kinh khuyến khích Internet, vì mạng điện tử thúc đẩy kinh tế phát triển và giúp cho « lãnh đạo biết được các nguyện vọng của nhân dân ». Tuy nhiên, Bắc Kinh cũng khẳng định nhà nước có quyền kiểm duyệt Internet.

Xin nhắc lại là, đầu tháng này, chính phủ Trung Quốc đã ra sách trắng biện minh cho quyền kiểm duyệt Internet của nhà nước, để bảo vệ an ninh quốc gia và yêu cầu các quốc gia khác tôn trọng chính sách này.

Nỗ lực mới trong kiểm duyệt Internet được đưa ra trong bối cảnh Bắc Kinh bị quốc tế chỉ trích mạnh mẽ vì vi phạm các quyền tự do sử dụng mạng và sau cuộc xung đột giữa chính quyền Trung Quốc với tập đoàn Google, khiến tập đoàn này quyết định ngưng mọi kiểm duyệt đối với công cụ tìm kiếm trên www.google.cn, và đóng cửa các chi nhánh của tập đoàn tại Trung Quốc, cuối tháng ba năm nay.

Nguồn: http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20100626-trung-quoc-ra-lenh-cam-quan-nhan-viet-blog

3 nhận xét:

Steps


Flag Counter