Thứ Ba, 30 tháng 8, 2011

Yoshihiko Noda – ông là ai?

Yoshihito Noda – ông là ai?

Есихико Нодa - кто он?

11:34.30/08/2011

Nguồn: russian.people.com.cn

Kichbu post on thứ ba, 30.08.2011

 

 

 

 

Ngày 29 tháng tám, đảng Dân chủ Nhật Bản đã triệu tập cuộc họp của cả hai viện quốc hội, tại đó đã bầu người đứng đầu mới của đảng. Bộ trưởng tài chính Yoshihiko Noda đã giành chiến thắng đối với bộ trưởng kinh tế và công nghiệp Banri Kaiedu, và trở thành thủ lĩnh mới của đảng. Dự kiến, rằng ngày 30 tháng tám tại cuộc họp của Hạ viện Yoshihiko Noda sẽ được cử làm quyền thủ tướng thứ 95 và thủ tướng 62 của Nhật Bản.


Làm thế nào hòa dịu tình hình nội bộ trong đảng càng nhanh càng tốt


Sau bầu cử lãnh đạo của đảng, Yoshihiko tại phiên họp của hai lưỡng viện quốc hội Nhật Bản đã có bài phát biểu, trong đó ông nói rằng trong tương lai cần loại bỏ những mâu thuẫn phe phái, vượt lên lòng thù hận, đi đến sự thống nhất của đảng để vượt qua cuộc khủng hoảng dân tộc. Các nhà phân tích cho rằng cuộc bầu chọn đại diện hiện nay của đảng Dân chủ Nhật Bản thể hiện cuộc đấu tranh giữa những người ủng hộ và những người đối lập của Ihiro Ozava. Chiến dịch bầu cử ở mức độ nào đó làm tăng thêm những mâu thuẫn giữa hai xu hướng. Liên quan đến vấn đề này, Yoshihiko Noda có ý định làm thế nào đó để cành nhanh càng tốt loại bỏ những vấn đề hiện tại, đi đến hòa giải trong đảng.

 

 

Tại cuộc họp báo sáng 29 tháng tám, Yoshihiko Noda đã nêu lên một loạt các vấn đề liên quan đến “Fukishima-1”, cũng như liên quan đến tình hình kinh tế phức tạp. Ông nói rằng cần từng bước giải quyết các vấn đề này, nổ lực để đưa “chính sách chấp hành” đi vào cuộc sống. Thủ lĩnh mới của đảng Dân chủ Nhật Bản nhận xét rằng trong thời gian sắp đến các cuộc bầu cử sẽ không tiến hành theo sự chia rẻ của Hạ viện.



 

Yoshihiko xuất thân từ gia đình sỹ quan đội quân phòng vệ, sinh tháng năm năm 1957 tại tỉnh Tiba, tốt nghiệp Đại học Vaseda, sau đó học tại Học viện Nhà nước và Quản lý  Matsushita (Matsushita Institute of Government and Management — MIGM), là trường được gọi là “cái nôi của các chính khách Nhật Bản. Vào năm 1987 Yoshihiko Noda lần đầu tiên được bầu làm nghị sỹ, vào tháng chín 2002 tham gia cuộc bầu cử người đứng đầu đảng Dân chủ, tuy nhiên ông thất bại. Sau khi thành lập văn phòng nội các của Naoto Kan vào tháng sáu 2010, Yoshihiko trở thành bộ trưởng tài chính, và giữ chức vụ này cho đến hôm nay. Ông là thủ lĩnh của phái “Yoshihiko Noda” trong đảng Dân chủ mà đảng này tập hợp từ các nghị sỹ trẻ tuổi, trong đảng ông được gọi là “người tường minh kinh tế”.


Yoshihiko Noda: thị trường Trung Quốc kích thích nền kinh tế Châu Á


Vào tháng tám năm nay, Yoshihiko trong một tạp chí đã công bố bài viết “Các quan điểm của tôi về quyền lực chính trị”, trong đó nói về cuộc bầu chọn thủ lĩnh của đảng Dân chủ Nhật Bản. Trong bài báo, nói về Trung Quốc, ông nhận xét rằng CHND Trung Hoa là động lực của nền kinh tế thế giới, và là đối tác buôn bán lớn nhất của Nhật Bản, thị trường Trung Quốc đóng vai trò kích thích đối với nền kinh tế Châu Á. Nếu sự phát triển kinh tế và xã hội của Trung Quốc có thể phối hợp với những hiện thực của cộng đồng quốc tế, thì, dĩ nhiên, điều này sẽ là cơ hội tốt đối với Nhật Bản.

 

 

Đồng thời, Yoshihiko Nado cũng cho rằng “sự tăng cường nhanh chóng sức mạnh quân sự của Trung Quốc, việc mở rộng hoạt động, thiếu minh bạch của các mục đích chiến lược là mối lo ngại lớn nhất của Nhật Bản và khu vực”. Tình hình ở biển Nam-Trung Quốc, nơi nhận thấy sự đối đầu quân sự mạnh mẽ của Trung Quốc với các thế lực bên ngoài, có thể, làm lung lay trật tự quốc tế ở khu vực. Tuy nhiên, phát biểu hôm 27 tháng tám trong khuôn khổ của chiến dịch bầu cử, khi nói về đường lối đối ngoại của Nhật Bản, Yoshihiko Noda hoàn toàn không làm nổi bật/tách riêng Trung Quốc, chỉ nhận xét sự cần thiết xác lập các mối quan hệ với các nước Châu Á và tạo nên “Trái Tim Châu Á”.-Kichbu-


3 nhận xét:

Steps


Flag Counter