Chủ Nhật, 12 tháng 1, 2014

Nhật Bản qua đôi mắt của người Trung Quốc


Новость на Newsland: Япония глазами китайцев

Япония глазами китайцев


Ilya IVANOV

Kichbu theo: epochtimes.ru

Mối quan hệ giữa Tokyo Pekin tiếp tục xấu đi. CHND Trung Hoa chính phủ tăng cường công tác tuyên truyền chống Nhật, nhưng trong khi đó, cuộc sống của Nhật Bản khiến người Trung Quốc thở phào thích thú.

Một blogger nổi tiếng từ thành phố Quý Dương của Trung Quốc mà người này có đến hơn một triệu bạn đọc, đã công bố post tiếp theo về đất nước Mặt trời mọc.

Chính thức, Trung Quốc đã vượt qua Nhật Bản về nền kinh tế lớn nhất, nhưng, xét theo nội dung của post các comments đầy phấn khích, người Trung Quốc hãy còn phải mơ về mức và chất lượng cuộc sống của người Nhật Bản.

Tác giả của post cảnh báo chỉ rõ rằng muốn gác sang một bên chính sách và thái độ thù địch giữa hai nước chỉ cần nhìn vào cuộc sống của những người bình dân Nhật Bản.

Dưới đây là bản dịch của post này:

Япония 
Những vật dụng đồ gỗ không cần thiết người Nhật Bản mang ra để ngoài đường phố một vài ngày ra ngoài và viết yêu cầu cho những ai cần lấy các vật dụng đó. Nếu không họ sẽ phải trả giá đắt cho việc xử lý các vật dụng này.
 Япония


Trước lối vào công viên ở Nhật Bản có “chỗ đỗ” cho xe đẩy, tại đó những chiếc xe nôi đứng thẳng hàng và thậm chí còn được xếp loại theo mẫu mã.
 Япония


Ở Nhật Bản, trên đường phố, thường có thể  bắt gặp những người mặc trang phục dân tộc. Nếu ở chúng ta mà được như thế, thì chúng ta đã có thể giữ gìn được văn hóa dân tộc truyền thống Trung Hoa của chúng ta.
 Япония


Theo luật lệ của Nhật Bản, giáo viên trong trường học phổ thông ăn trưa cùng với học sinh và ăn những món ăn như chính học sinh. Quy định này cũng áp dụng  ngay cho cả hiệu trưởng!
 Япония


Chủ nhật, đường phố của cá thành phố vắng tanh vắng ngắt. Bức ảnh này được thực hiện vào buổi ngày ở Tokyo .

Khác với người Trung Quốc, người Nhật Bản tuân thủ nghiêm túc pháp luật và các chuẩn mực đạo đức. Phân tầng xã hội ở Nhật Bản không lớn, việc quản lý là rất minh bạch và cởi mở. Ở đó khôngsố lượng lớn những người bảo vệ bên ngoài các trụ sở chính phủ, sân vận động và công viên như ở chúng ta. Ở đó hoàn toàn không cần thiết phải nỗ lực “duy trì ổn định” như ở Trung Quốc.
 Япония


Người phụ nữ lớn tuổi chậm rãi đi qua đường, nhưng không ai bíp còi điên loạn như ở chúng ta, và không một chiếc xe ô tô nào dịch chuyển khỏi vị trí khi người phụ nữ chưa đặt chân lên lề phố.

Trên các đường phố ở Nhật Bản hầu như không thể bắt gặp phụ nữ nào mà lại không trang điểm. Họ sử dụng mỹ phẩm bắt đầu từ trên ghế nhà trường phổ thông, và cho đến tận tuổi già của mình.
 Япония


Nhật Bản có nhiều mèo hoang dã thuần chủng đến ngạc nhiên. Người Nhật Bản đối xử với chúng một cách thân thiện, vì vậy những chú mèo không sợ con người.

Япония 
Còn đây là kiểu chợ buôn bán hàng hóa thông dụng. Ở đó tất cả hàng hóa hoàn toàn là hàng hiệu và chính hãng. Không có hàng giả ở Nhật Bản, vâng, hoặc hầu như không có. Công khai, như chúng ta , chính xác là họ  không bán. Nếu vi phạm ở đó  phạt tiền rất lớn. Ngoài ra, tất cả các tổ chức rất quý danh tiếng của họ, nếu đâu đó vô tình có hàng giả và công luận biết được điều đó, thì chủ cửa hàng thậm chí sẽ tự tử. Mỗi công ty ở Nhật Bản, thậm chí New Balance nào đó, luôn cố gắng giữ thương hiệu và sản xuất hàng hóa chất lượng cao nhất.
 Япония


Ở Nhật Bản, mọi người đi lại bằng phương tiện giao thông công cộng, so với tiền lương, rẻ hơn nhiều so với Trung Quốc. Hơn nữa, nhiều công ty trả chi phí đi lại cho nhân viên của họ.
 Япония


Trên toàn thế giới biết rằng người Nhật chịu nhiều áp lực tâm lý. Để giảm bớt căng thẳng, khắp mọi nơi ở Nhật Bản, trên hang rào của các doanh nghiệp và thậm chí của cả các tổ chức nhà nước treo áp phích với những khẩu hiệu ngộ nghĩnh. Không như ở chúng ta - khắp mọi nơi rặt những biểu ngữ đỏ chói với những khẩu hiệu khuôn sáo kêu gọi hài hòa và vân vân… Mà áp lực chúng ta cảm thấy không nhỏ hơn so với người Nhật Bản.
 Япония


Nếu so sánh nông dân Nhật Bản Trung Quốc, thì ở Nhật Bản chủ yếu chỉ những người về hưu tuổi từ 60 đến 80  hoặc lớn hơn làm nghề nông. Tất cả họ được nhà nước trả lương hưu tương đối khá (ở Trung Quốc phần lớn nông dân lớn tuổi không có lương hưu, chú thích của Tòa soạn), và công việc trên cánh đồng đối với họ, chắc là, đơn giản là thú vui, chứ không phải phương cách để sinh tồn, như ở Trung Quốc.
 Япония


Ở Nhật Bản, hầu như trên tất cả các đường phố luôn luôn sạch sẽ. Mặc dù rằng Nhật Bản là một nước phát triển về công nghiệp, không khí ở đó, so với của chúng ta, sạch sẽ đến kinh ngạc!
 Япония


Xen lẫn giữa nhưng tòa nhà cao tầng ở Nhật Bản thường có thể nhìn thấy biệt thự như thế này. ở đó không viết những ký tự lớn "tháo dỡ", như chúng ta. Thay vào đó, ngược lại, hòa quyện vào cảnh quan đô thị một cách hài hòa.
 Япония


Người Nhật Bản có thái độ rất trân trọng đối với các di tích kiến trúc của họ và cố gắng bảo tồn chúng ở dạng nguyên vẹn.
 Япония


Ở Nhật Bản cũng có người ăn xin, nhưng ở đó không ai xua đuổi họ, như ở Trung Quốc. Thêm vào đó, đối với họ ở đó có sự thuận tiện - rác được phân loại trong các thùng khác nhau.
 Япония


Nhịp điệu cuộc sống tại Nhật Bản đều đặn hơn rất nhiều  so với ở Trung Quốc. Ở đó dường như bạn sẽ rơi vào một thế giới thần kỳ!

-----

3 nhận xét:

  1. Xả hội Nhật như vậy thì đáng làm gương *****

    Trả lờiXóa
  2. Bây giờ khá gỉa lên rồi, người Tàu bắt đầu giở ngón thù xưa với Nhật, không quân tử chút nào.
    Xét về GDP thì Nhật kém Tàu nhưng chất lượng cuộc sống người dân thì Tàu nằm mơ cũng chưa bằng.

    Trả lờiXóa
  3. để có mức GDP như ngày nay TQ cũng nhờ rất nhiều vào NB vậy mà giờ -_-

    Trả lờiXóa

Steps


Flag Counter