Thứ Sáu, 17 tháng 7, 2009

Cựu kỹ sư hãng Boeing bị kết tội làm gián điệp cho Trung Quốc

Cựu kỹ sư hãng Boeing bị kết tội

làm gián điệp cho Trung Quốc

Nguồn:htt://anhbasam.wordpress.com

Tham khảo:

> Một người Trung Quốc bị buộc tội ăn cắp bí mật vũ trụ của Hoa Kỳ (Tiếng Nga)

http://www.lenta.ru/news/2009/07/16/spy/

Ngày 16-7-2009

A Delta IV rocket launches on March 10, 2003 at Cape Canaveral, Florida.

A Delta IV rocket launches on March 10, 2003 at Cape Canaveral, Florida.

LOS ANGELES, California (CNN) – Một cựu kỹ sư của hãng Rockwell International và Boeing hôm nay thứ Năm đã bị kết tội gián điệp và đóng vai trò như một điệp viên của Trung Quốc, các nhà chức trách cho biết.

Донгфан Чунг. Фото с сайта ocregister.com Dongfan Chung.Ảnh: theo Lenta.ru

Dongfan “Greg” Chung, 73 tuổi, đã bị cáo buộc ăn cắp những công nghệ bị hạn chế trao đổi và bí mật thương mại của hãng Boeing liên quan tới chương trình phi thuyền không gian con thoi và tên lửa Delta IV.

Thẩm phán Tòa án Khu vực của Hoa Kỳ J.Carney đã kết án ông ta về những tội âm mưu thực hiện các hoạt động gián điệp kinh tế; sáu điểm buộc tội hoạt động gián điệp kinh tế giúp cho một quốc gia khác; một điểm buộc tội hoạt động như một điệp viên cho nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa; và một điểm buộc tội trong việc khai man với cơ quan tình báo liên bang FBI, theo như một bản thông báo từ các công tố viên liên bang cho hay.

Thẩm phán Carney đã làm chủ tọa phiên tòa xét xử Chung kéo dài trong ba tuần vào tháng trước. Trong một phiên xử, không có bồi thẩm đoàn và quan tòa quyết định có luận tội bị đơn hay không sau khi nghe những bằng chứng được đưa ra. Chung đã được trả tự do sau khi bị các đặc vụ của FBI và các điều tra viên của cơ quan hàng không vũ trụ NASA bắt giữ vào tháng Hai năm 2008. Ông đã bị bắt giam sau khi có quyết định của thẩm phán Carney.

Chung, một người gốc Trung Quốc đã được nhập quốc tịch thành công dân Mỹ, được hãng Rockwell International thuê từ năm 1973 cho tới khi hãng Boeing giành được tổ hợp quốc phòng và vũ trụ vào năm 1996, và sau đó Chung làm cho hãng Boeing. Ông ta hồi hưu từ hãng Boeing năm 2002, song đã quay trở lại trong vai trò là một nhân viên hợp đồng, một vị trí ông nắm giữ cho tới tháng Chín năm 2006, các công tố viên cho biết.

Chung đã được nắm giữ những thông tin về an ninh thuộc loại “bí mật”, các nhà chức trách cho biết.

“Trong nhiều năm, Chung đã ăn cắp những bí mật thương mại then chốt của hãng Boeing liên quan tới phi thuyền con thoi và hỏa tiễn Delta IV – tất cả đều làm lợi cho chính phủ Trung Quốc,” David Kris, phó chưởng lý thuộc cơ quan an ninh quốc gia cho biết trong lời luận tội của các công tố viên. “Lời tuyên án hôm nay cần phải được dùng như là một cảnh báo cho những kẻ khác đang muốn làm tổn hại tới nền kinh tế và an ninh quốc gia của nước Mỹ bằng cách trợ giúp cho những chính phủ nước ngoài.”

Hoạt động tố tụng chống lại Chung đã xảy ra từ một cuộc điều tra với một viên kỹ sư khác từng kiếm được những thông tin cho Trung Quốc. Viên kỹ sư đó, tên là Chi Mak, và một số bà con thân thuộc của y đã bị kết án là đã cung cấp những tài liệu về phòng thủ cho CHND Trung Hoa, các giới chức cho biết. Mark đã bị kết án trên 24 năm tù giam vào năm ngoái.

Theo chứng cứ được đưa ra tại phiên tòa, các cá nhân ngành công nghiệp hàng không Trung Quốc đã bắt đầu chuyển giao các nhiệm vụ cho Chung qua thư từ ngay từ năm 1979, theo lời các công tố viên liên bang. Qua nhiều năm, các bức thư này đã hướng dẫn Chung thu thập dữ liệu liên quan tới phi thuyền con thoi và những phi cơ quân sự và dân sự khác nhau. Trong các bức thư của mình gửi về Trung Quốc, Chung nhắc đến các tài liệu mà y đã gửi, bao gồm 24 bản hướng dẫn sử dụng liên quan tới bom B-1, loại bom mà hãng Rockwell từng cấm đưa ra ngoài phạm vi công ty và các cơ quan liên bang.

Thêm vào đó, giữa năm 1985 và 2003, Chung đã đi du lịch tới Trung Quốc vài lần và đã gặp các quan chức chính phủ. Những đầu mối liên lạc của ông ta tại Trung Quốc đã bàn luận về các chuyến đi trong những bức thư và đã  dặn dò những cách thức chuyển thông tin, theo các nhà chức trách cho biết.

Trong một cuộc khám xét tại nhà của Chung, các đặc vụ của cục điều tra liên bang FBI và cơ quan hàng không vũ trụ NASA đã phát hiện hơn 250.000 trang tài liệu của hãng Boeing, Rockwell và của các nhân viên khác làm hợp đồng cho ngành quốc phòng trong ngôi nhà và trong gác xép, các công tố viên cho biết. Chúng bao gồm “rất nhiều tập tài liệu chứa đựng các báo cáo phân tích ứng suất cơ học có giá trị trong hàng thập kỷ, những kết quả thử nghiệm và thông tin về thiết kế cho phi thuyền không gian.”

Mỗi lời buộc tội gián điệp kinh tế sẽ dẫn tới một án phạt tù tối đa là 15 năm và một khoản tiền phạt 500.000 đô la, các nhà chức trách cho biết. Lời buộc tội hoạt động trong vai trò một gián điệp cho một chính phủ nước ngoài sẽ dẫn tới một bản án tối đa là 10 năm tù giam và một khoản tiền phạt 250.000 đô la. Những lời buộc tội âm mưu thực hiện hoạt động gián điệp kinh tế và khai man trước các điều tra viên liên bang sẽ phải chịu án phạt tù tối đa cho mỗi lời buộc tội là 5 năm tù giam và một khoản tiền phạt 250.000 đô la. Chung được sắp xếp để nghe lời tuyên án vào ngày 9 tháng Mười một.

Hiệu đính: Trần Hoàng

Bản tiếng Việt © Ba Sàm 2009

13 nhận xét:

  1. Ghê thiệt, qua Liên Xô ăn cắp bí mật về tàu Soyuk, đem về China làm ra Thần Châu và Trường Chinh.
    Giờ qua Mỹ ăn cắp bí mật công nghệ về tàu con thoi. Chắc chừng 10 năm nữa là China có tàu con thoi.

    Đỉnh cao của nghệ thuật copy và ăn cắp công nghệ là Trung Quốc số 1 thế giới.

    Trả lờiXóa
  2. Dongfan Chung đã ăn cắp 300 nghìn trang các tài liệu mật. Trong những trang giấy này chưa những thông tin về các tàu con thoi và động cơ tên lửa, cũng như hệ thống nạp nhiên liệu mà hãng Boeing đã mất 5 năm và chi phí lên tới 50 triệu dollars để thiết kế. Mức án của bị cáo sẽ được tuyên vào 9 tháng mười một và có thể bị kết án 90 năm tù.
    Kichbu theo Lenta.ru
    ----
    Донгфан Чунг украл 300 тысяч страниц секретных документов. В этих бумагах содержались данные о шаттлах и ракетных двигателях, а также о системе заправки, на пятилетнюю разработку которой компания Boeing потратила 50 миллионов долларов. Мера наказания для подсудимого будет определена 9 ноября. Ему грозит до 90 лет тюрьмы.

    Trả lờiXóa
  3. Đem đi bắn để làm gương. Tù chi mà nhiều năm, để tổ quốc nuôi tốn cơm vậy nhỉ? :)

    Trả lờiXóa
  4. Mấy thằng này phải bắn bỏ làm gương :D

    Trả lờiXóa
  5. Ở VN cũng thế, mấy thằng phản dân tộc, phản lại quyền lợi của tổ quốc và số đông nhân dân thì cũng nên được đem đi bắn hết. Khỏi nuôi chi tốn cơm. Khi xưa do tuyên truyền về 1 lý tưởng, nhiều người dân cho cơm, cho gạo, hỗ trợ, che dấu để mà oánh nhau với miền Nam, giờ hóa ra là nuôi rắn để cắn gà nhà. Thực chất là vậy ^_^
    Mỹ hay gặp vấn đề rò rỉ công nghệ là do chính sách sử dụng người tài, không hay xét lý lịch. Chứ vào mấy chỗ quan trọng trong CP, NP, Quốc phòng, nơi nhạy cảm, đứa nào quốc tịch Trung Quốc là không cho làm là xong! ^_^

    Trả lờiXóa
  6. Giờ thì nhìn ai thấy giống Khựa cũng nghi nghi, hổng bít có phải gián địp không nữa ?

    Trả lờiXóa
  7. Tàu dĩ nhiên là giỏi ba cái vụ này nhưng cũng phải nhìn nhận một cách khách quan là người gốc Hoa đóng góp rất lớn vào sự phát triển của khoa học kỹ thuật Hoa Kỳ, không phải chỉ biết có ăn cắp. Kukem mà làm cho NASA thì chắc chắn cũng chôm chỉa gửi về cho VN thôi :))

    Trả lờiXóa
  8. @kukem: Gửi về cho đcs VN chứ...? hêhê
    Nếu Albert Einstein qua Mỹ/Thụy Sĩ sống và làm việc, gửi các tài liệu về Bom hạt nhân cho Hitler , đảng quốc xã. Trong khi chẳng có nước nào có vũ khí tối thượng ấy thì sao nhỉ?... ^_^

    Trả lờiXóa
  9. Anh Ku Kem nhận xét hông phải hông có lý..:)

    Trả lờiXóa
  10. Làm gì có cái chính nghĩa kiểu đó? Tụi nó tham tiền, tham giàu nên 'chôm chỉa', bán cái này cái nọ thôi, chả phải vì lý do dân tộc gì cả. Nếu là VÌ DÂN TỘC, thì làm đã không công rồi :)) hahaha

    Trả lờiXóa
  11. Vụ gián điệp thương mại á..)

    Trả lờiXóa
  12. Gián điệp kinh tế, gián điệp công nghệ, gián điệp quân sự...đều làm ảnh hưởng đến an ninh của 1 quốc gia. Vì mấy thứ đó liên hệ chặt chẽ để tạo thành sức mạnh quốc gia. Giáp điệp kiểu nào cũng phải đem bắn hết! ^_^

    Trả lờiXóa

Steps


Flag Counter