Chủ Nhật, 12 tháng 7, 2009

Trung Quốc bắt giam đại diện của tập đoàn "Rio Tinto"

Bộ trưởng thương mại Úc: việc bắt giam các nhân viên của “Rio Tinto” không ảnh hưởng đến quan hệ buôn bán với Trung Quốc

Министр торговли Австралии: арест сотрудников корпорации "Рио Тинто" не повлияет на торговлю с Китаем

2009-07-12 08:39

Kichbu theo http://www.russian.xinhuanet.com/russian/2009-07/12/content_905391.htm

> Vụ bắt tại TQ "không dính tới hợp đồng"

http://www.bbc.co.uk/vietnamese/business/2009/07/090709_riotintoarrest.shtml

Kichbu     

Thượng Hải, 11 tháng bảy (Tân Hoa xã) - Bộ trưởng thương mại Úc Simon Krin hôm nay đã đến Thượng Hải để thay mặt chính phủ bày tỏ sự quan tâm đến vụ bắt giữ các nhân viên của tập đoàn “Rio Tinto”.

S. Krin đã nói rằng phía Úc tôn trọng hệ thống pháp luật của Trung Quốc, và việc bắt giam các nhân viên của tập đoàn “Rio Tinto” sẽ không gây ảnh hưởng đến quan hệ thương mại Trung-Úc.

Ông nói rằng “Nếu chúng ta có thể có được một cách giải quyết nhanh nhất phù hợp với pháp luật Trung Quốc và trong vụ này các quyền lợi của các công dân Úc cũng sẽ phải được tính đến thì tôi không thấy những nguyên nhân nào có thể gây ảnh hưởng đến các mối quan hệ thương mại giữa Úc và Trung Quốc”.

Ngày 9 tháng bảy Cục an ninh quốc gia Thượng Hải đã khẳng định việc bắt giữ 4 nhân viên của đại diện tập đoàn “Rio Tinto” tại Thượng Hải do nghi ngờ lằm gián điệp và ăn cắp bí mật của CHND Trung Hoa. Trong số những người bị bắt  có lãnh đạo đại diện Stern Hu, người Úc gốc Trung Quốc. Những người còn lại là công dân Trung Quốc.

S. Krin thông báo rằng hiện tại sức khỏe của Stern bình thường, các thành viên gia đình ông đã đựơc thông báo về vấn đề này. Theo lời ông, phát ngôn viên chính thức Kannberra sẽ tiếp tục  lấy thông tin về việc bắt giam Stern Hu ở các quan chức chính thức của Trung Quốc.

“Chúng tôi lo lắng về những quyền lợi của Stern Ho, đây là quan điểm cổ xưa của chúng tôi, nếu các công dân Úc bị bắt ở nước ngoài, thì chúng tôi bày tỏ sự lo lắng cho dù hệ thống pháp luật của nước đó như thế nào”, - S.Krin nhận xét.

Hôm nay trước khi đưa ra phát ngôn nói trên đã có cuộc gặp g của S. Krin với phó tổng thư ký của chính quyền Thượng hải Sha Khailin. Trong buổi gặp S.Krin đã phát biểu rằng Thượng Hải không đựơc đưa vào chương trình chuyến đi của ông ở Trung Quốc, nhưng sau khi Stern Hu bị bắt đã xyất hiện sự cần thiết phải đến Thượng Hải để gặp gỡ với chính quyền địa phương. Điều này thể hiện sự quan tâm của chính phủ Úc đối với vụ việc này.

“Tại chính quyền Thượng Hải người ta tỏ ra làm tiếc đã không thể có cách nào giúp đỡ được”. – S. Krin nói.

Trước điều này ở cục an ninh quốc gia Thượng Hải nhân vụ bắt giữ Stern Hu người ta đã tuyên bố rằng “vụ việc trong quá trình điều tra phù hợp với pháp luật”. S.Krin nhấn mạnh rằng “chúng tôi không quan tâm đến phương pháp thẩm vấn, ở chúng tôi Úc có hệ thống pháp luật của minh liên quan đến những cá nhân vi phạm pháp luật, điều đó cũng có ở Trung Quốc, trong vụ án này chúng tôi cần tôn trọng hệ thống pháp luật của Trung Quốc. Chúng tôi không thể áp đặt hệ thống pháp luật của Úc cho Trung Quốc”.

Bộ trưởng ngoại giao và ngoại thương Úc Ttiven Smit hôm 8 tháng bảy đã tuyên bố rằng Stern Hu và những người còn lại bị bắt vì tội làm gián điệp và ăn cắp bí mật quốc gia”.—Kichbu--    

--------

Министр торговли Австралии: арест сотрудников корпорации "Рио Тинто" не повлияет на торговлю с Китаем

Шанхай, 11 июля /Синьхуа/ -- Министр торговли Австралии Симон Крин сегодня приехал в Шанхай, чтобы от имени правительства продемонстрировать внимание к делу об аресте сотрудников корпорации "Рио Тинто". 

     С. Крин сказал, что австралийская сторона уважает правовую систему Китая, и арест сотрудников компании "Рио Тинто" не повлияет на китайско-австралийские торговые связи. 

     Он сказал, что "если мы сможем добиться быстрого решения в соответствии с китайским законодательством и в этом процессе будут учтены интересы граждан Австралии, то не вижу никаких причин,  которые могли бы повлиять на торговые связи между Китаем и Австралией". 

9 июля Шанхайское управление государственной безопасности подтвердило факт ареста 4 сотрудников представительства корпорации "Рио Тинто" в Шанхае по подозрению в шпионаже и хищении государственной тайны КНР. Среди задержанных -- руководитель представительства Стерн Ху, австралиец китайского происхождения. Остальные трое -- граждане Китая. 

     С. Крин сообщил, что ныне здоровье Стерна Ху  удовлетворительное, члены его семьи уже оповещены об этом. По его  словам, официальная Канберра продолжит добиваться информации о  заключении Стерна Ху у официальных китайских властей. 

     "Мы заботимся об интересах Стерна Ху, вот наша исконная  позиция, если граждане Австралии арестованы в зарубежной стране,  мы проявим заботу, несмотря на то, какая правовая система  действует в этой стране", -- отметил С. Крин. 

Сегодня до вышеуказанного заявления состоялась встреча С.  Крина с заместителем генерального секретаря администрации Шанхая  Ша Хайлинем, в ходе которой С. Крин сказал, что Шанхай не включен  в программу его пребывания в Китае, но после ареста Стерна Ху  появилась необходимость приехать в Шанхай для поддержания  контактов с администрацией Шанхая, это демонстрирует внимание  правительства Австралии к этому делу. 

     "В администрации Шанхая выразили сожаление, заявив, что ничем помочь не могут", -- сказал С. Крин. 

     До этого в Шанхайском управлении государственной безопасности  заявили по поводу ареста Стерна Ху, что "дело в процессе  расследования в соответствии с законом". С. Крин подчеркнул, что  "мы не обращаем внимание на способы допроса, у нас в Австралии  есть своя правовая система в отношении правонарушений частным  лицом, то же самое есть и в Китае, в этом деле мы должны уважать  правовую систему Китая. Мы не можем навязывать австралийское  законодательство Китаю". 

     Министр иностранных дел и внешней торговли Австралии Стивен  Смит 8 июля заявил, что Стерн Ху и остальные трое арестованы по  обвинению в причастности к шпионажу и хищению государственной  тайны.

3 nhận xét:

Steps


Flag Counter