Thứ Ba, 14 tháng 7, 2009

Những người cộng sản Peterburg yêu cầu thu hồi giải Nobel đã tặng Gorbachev

 
"NHỮNG NGƯỜI CỘNG SẢN PETERBURG" YÊU CẦU THU HỒI GIẢI THƯỞNG NOBEL CỦA MIKHAIL GORBACHJOV magnify
Kichbu cập nhật - 04.06.2008, 15:42:19
Версия для печати | PDA/КПК

Mikhail Gorbachjov trên khán đài Lăng Lenin. Ảnh lưu trữ của AFP


Михаил Горбачев на трибуне Мавзолея. Архвное фото AFP

Tổ chức xã hội "Những người cộng sản thành phố Peterburg và tỉnh Leningrad" tuyên bố rằng tổ chức này dự định yêu cầu Ủy ban giải thường Nobel tước giải thưởng Nobel vì hòa bình đã trao tặng cho Mikhail Gorbachjov năm1990. Hãng TTX "Interfax" đưa tin.

Theo ý kiến của Tổ chức "Những người cộng sản thành phố Peterburg", giải thưởng đã được trao cho tổng thống đầu tiên và cũng là tổng thống cuối cùng của LB CHXHCN Xô Viết là "sai lầm". Họ kết tội ông ta "kêu gọi phá bỏ các các di sản lịch sử và các giá trị văn hóa trong quần thể Quảng trường Đỏ ( Lăng Lenin và những vị trí an táng các nhân vật nổi tiếng bên bức tường điện Kremli ) cũng như "tội ác diệt chủng nhân dân Liên Xô trong những năm từ 1987 - 1991".

Tổ chức này khẳng định rằng, hơn một nửa những người Nga có thiện cảm với Lenin, và những lời kêu gọi của Gorbachjov cải táng Lenin cũng như Iosif Stalin, Feliks Dzerzinski, Leonid Bredznev, Juir Andropov và những danh nhân khác bên bức tường điện Kremlii, đã gây nên "sự căm phẫn và sự bất đồng ở hầu hết các công dân của đất nước".

Tại cuộc họp báo chí thứ Tư, ngày 4 tháng Sáu, Gorbachjov lại lần nữa kêu gọi cải táng Lenin. Đồng thời, ông ta kêu gọi biến nhà tù Butưrski ở Motscơva thành bảo tàng chứng tích tội ác của Stalin và tiến hành minh oan cho những người bị đàn áp vì những lý do chính trị đến tận cùng logic.

Giải thưởng Nobel Gorbachjov nhận năm 1990 có dòng chữ :" Để công nhận vai trò hàng đầu của ông trong quá trình hòa bình mà quá trình này là một phần quan trọng cấu thành đời sống của cộng đồng quốc tế".

Các tổ chức xã hội khác nhau đã kêu gọi tước giải Nobel, ví dụ, của nhà văn Đức Gjunter Grass ( sau này như ông ta thừa nhận đã từng phục vụ trong đội quân SS), các nhà kinh tế Robert Auman và Tomas Shelling ( mà phân tích học thuyết trò chơi của họ đặt nên móng cho học thuyết quốc tế chống đối hạt nhân) và Jasir Arafat (kẻ thù của ông ta gọi ông là kẻ khủng bố, chứ không phải là người đem lại hòa bình). Tuy nhiên, sau 107 năm tồn tại của giải thưởng, chưa có một người được giải thưởng nào bị tước đoạt.--Kichbu--

Chỉ dẫn xuất xứ
-
Две трети россиян одобряют роль Ленина в истории страны - Lenta.ru, 22.04.2004
-
Михаил Горбачев предлагает похоронить Ленина по-христиански - Lenta.ru, 28.03.2002

Website
-
"Коммунисты Петербурга и Ленинградской области"

"Коммунисты Петербурга" требуют отобрать у Горбачева Нобелевскую премию

Общественная организация "Коммунисты Петербурга и Ленинградской области" заявила, что намерена потребовать от Нобелевского комитета лишить Михаила Горбачева Нобелевской премии мира, присужденной ему в 1990 году. Об этом сообщает агентство "Интерфакс".

По мнению "Коммунистов Петербурга", премия была присуждена первому и последнему президенту СССР "ошибочно". Они обвиняют его в "призывах к вандализму в отношении ансамбля на Красной площади" (имеется в виду мавзолей Ленина и некрополь у кремлевской стены), а также в "геноциде народов СССР в 1987-1991 годах".

Организация утверждает, что более половины россиян симпатизируют Ленину, и призывы Горбачева перезахоронить его, а также Иосифа Сталина, Феликса Дзержинского, Леонида Брежнева, Юрия Андропова и других похороненных в некрополе у Кремлевской стены, "вызывает возмущение и несогласие у большинства граждан страны".

С очередным призывом к перезахоронению Ленина Горбачев выступил на пресс-конференции в среду, 4 июня. Тогда же он призвал превратить Бутырскую тюрьму в Москве в музей памяти жертв сталинских репрессий и довести до логического завершения реабилитацию репрессированных по политическим мотивам.

Нобелевскую премию Горбачев получил в 1990 году с формулировкой: "В знак признания его ведущей роли в мирном процессе, который сегодня характеризует важную составную часть жизни международного сообщества".

Ранее различные общественные организации призывали лишить Нобелевской премии, например, немецкого писателя Гюнтера Грасса (после того как он признался, что служил в войсках СС), экономистов Роберта Аумана и Томаса Шеллинга (чей анализ теории игр лег в основу международной доктрины ядерного сдерживания) и Ясира Арафата (его противники считали его террористом, а не миротворцем). Однако за 107 лет существования премии еще ни один лауреат не был ее лишен.

Ссылки по теме
-
Две трети россиян одобряют роль Ленина в истории страны - Lenta.ru, 22.04.2004
-
Михаил Горбачев предлагает похоронить Ленина по-христиански - Lenta.ru, 28.03.2002

Сайты по теме
-
"Коммунисты Петербурга и Ленинградской области"


4 nhận xét:

  1. Gorpachev có công rất lớn, đối với nhân dân thế giới nói chung và Nga, đông Âu nói riêng :) Cứ để ông ấy giữ Nobel, làm gì có chuyện thu hồi cái đó?

    Trả lờiXóa
  2. Ông có công lao phá bỏ bức tường Berlin, dân Đông Âu sau 10 năm vất vả, giờ vui hen..:)

    Trả lờiXóa
  3. Vui, rất vui. Chỉ có China, VN, Cuba, Bắc Triều Tiên là phiền lòng... :))

    Trả lờiXóa

Steps


Flag Counter