Thứ Ba, 14 tháng 7, 2009

Trung Quốc bị vạch mặt bán vũ khí siêu mật cho Sudan

13.07.2009, 18:22:53

Система WS2. Фото с сайта www.military-today.com

Hệ thống WS2 - Система WS2. Фото с сайта www.military-today.com

Trung Quốc bị vạch mặt bán hệ thống hỏa tiển bí mật cho Sudan

Китай уличили в продаже секретных артсистем Судану

Kichbu theo http://lenta.ru/news/2009/07/13/weishi/

Kichbu

Trung Quốc đã bán cho Sudan một số lượng không lớn hệ thống dàn hỏa tiển phản lực WS2 (WeiShi) có tầm xa đến 200 km và thực tế là loại vũ khí bí mật. Hãng Kanawa Daily News đưa tin ngày 13 tháng bảy. Lần đầu tiên người đại diện của các giới ngoại giao-quân sự thông báo cho hãng tin tại triển lãm IDEX 2009 ở Abu-Dabi. Các tùy viên quân sự của các nước Bắc Phi cũng đã khẳng định thông tin này. Đây là trường hợp nổi tiếng đầu tiên của việc bán các hệ thống vũ khí của Trung Quốc ở nước ngoài mà Pekin im lặng ít nhất cũng vài năm trở lại đây.

Theo các thông tin do nguồn tin cung cấp, hai hãng của Trung Quốc CPMIEC và Poly Group Corporation đã có thể bán vũ khí cho Sudan. Đại diện của hai bên đã từ chối bình luận thông tin này cho Kanawa Daily News, tuy nhiên, theo lời các đại diện của nhà xuất khẩu, tất cả việc giao bán các sản phẩm quân sự cho Sudan đã kết thúc trước khi được quốc tế đồng ý bán vũ khí cho nước này. Và các nguồn tin của hãng trong số những tùy viên quân sự của các quốc gia Châu Phi cũng đã gián tiếp khẳng định điều này.

Kanawa cũng đồng thời nhấn mạnh rằng WS2 là vũ khí siêu bí mật của quân đội Trung Quốc. Loại vũ khí này chưa bao giờ được giới thiệu tại các cuộc diễu binh. Hệ thống WS2 mà Trung quốc có thể đã bán cho Sudan đã được hiện đại hóa so với các mẫu trước đây. Và nói riêng, loại vũ khí này có tầm bắn từ 70 đến 200 km và có thể mang được đầu đạn có khối lượng 200kg và được bổ sung bởi bốn loại đạn khác nhau. Hiện nay, người Trung Quốc cũng đang thiết kế thêm một mẫu mới của hệ thống WS2 này. Việc xuất khẩu hệ thống WS2, theo tin tức của nguồn tin, cách đây không lâu đã được chính phủ phê duyệt.--Kichbu-- 

РСЗО

РСЗО А-100 của Trung Quốc. Photo từ site rbase.new-factoria.ru

РСЗО

-----

Китай уличили в продаже секретных артсистем Судану

Китай продал Судану небольшое количество реактивных систем залпового огня WS2 (WeiShi), имеющих дальность до 200 километров и фактически являющихся секретными. Об этом, как сообщает 13 июля Kanawa Daily News, впервые заявил изданию представитель африканских военно-дипломатических кругов на выставке IDEX 2009 в Абу-Даби. Информацию также подтвердили военные атташе стран Северной Африки. Это первый известный случай зарубежных поставок китайских систем, о котором Пекин умалчивал минимум несколько лет.

По данным источника, продать вооружение Судану могли две китайские компании - CPMIEC и Poly Group Corporation. Представители обеих отказались прокомментировать Kanawa Daily News эту информацию, однако, по словам представителей китайских экспортеров, все поставки оборонной продукции Судану завершились до вступления в силу международных санкций на продажу вооружений этой стране. Это же косвенно подтвердили и источники издания из числа военных атташе африканских государств.

Kanawa также подчеркивает, что WS2 является сверхсекретным вооружением китайской армии. Оно ни разу не демонстрировалось на военных парадах. Системы WS2, которые Китай мог продать Судану, были значительно модернизированы, по сравнению с предыдущими образцами. В частности, они имеют дальность от 70 до 200 километров, могут нести боеголовки до 200 килограммов и комплектуются четырьмя различными видами боеприпасов. В настоящее время китайцы также разрабатывают еще одну модификацию этой системы WS3, экспорт которой, по данным источника, был недавно одобрен правительством.

Ссылки по теме
- Sudan obtains WS2 MLRS - Kanawa Daily News, 13.07.2009
- Китай увеличил экспорт оружия в Африку за счет бартеров - Lenta.ru, 26.01.2009
- Правозащитники осудили Китай за продажу оружия в "горячие точки" - Lenta.ru, 12.06.2006


23 nhận xét:

  1. Quân đội Pakisstan đang mua ở trung Quốc một lô hàng với số lượng không lớn hệ thống pháo hỏa tiển A100,là những hậu duệ của "Kachusha" huyền thoại, hãng Strategy Page đưa tin.
    Армия Пакистана приобретет в Китае небольшую партию реактивных систем залпового огня А100, являющихся потомками легендарных "Катюш", сообщает Strategy Page.

    Trả lờiXóa
  2. Mấy tháng trước mình còn đọc được tin Trung Quốc bán các loại vũ khí cho Hezbola và Hamaz ... Thị trường vũ khí châu phi thì Trung Quốc đã và đang sắp thống trị ...

    Trả lờiXóa
  3. Đồ cũ, xưa quá rồi, đem bán cho tụi Châu Phi đánh nhau kiếm chút tiền đô đầu tư cho vũ khí mới.

    CP Mỹ và phương Tây đều kiểm soát, lựa chọn thị trường bán vũ khí, minh bạch, công khai.
    Còn thị trường lậu, không mua được vũ khí của Mỹ thì Nga và Trung Quốc thống trị. Cũng cần có cái để củng cố cho việc tranh giành quyền lực, độc tài của một số quốc gia chứ! Nga & Trung Quốc là lựa chọn số 1. Cũng như AK47,B40,B41, các loại vũ khí giá rẻ khác, là lựa chọn thích hợp cho bọn khủng bố , các lực lượng phiến quân để sử dụng. Tiền sẽ lọt vào túi của Nga & Trung Quốc thôi :)

    Trả lờiXóa
  4. Đồ cũ, xưa quá rồi, đem bán cho tụi Châu Phi đánh nhau kiếm chút tiền đô đầu tư cho vũ khí mới.
    ---
    @TNT: Chính xác như bình luận viên của Nga

    Trả lờiXóa
  5. Thằng nào cũng như nhau cả. Mỹ, Nga, Pháp, Tàu... đều bán vũ khí để giết người...

    Trả lờiXóa
  6. @Kichbu: Ủa? Mình ra mình nói giống lời bình luận viên của Nga à??? Mới vừa nghĩ ra để comment, thế mà đã mất bản quyền vào tay Nga rùi...hìhì :))

    Trả lờiXóa
  7. @Kukem: đừng ghen tị vì VN không sx ra được vũ khí để bán kiếm tiền chứ ^_^ Làm được thì cũng bán rồi, chỉ có điều không có khả năng nên vẫn bán lúa gạo, bán nông sản thôi...
    SÚNG, VŨ KHÍ không giết người, không có tội gì cả, chỉ có NGƯỜI giết NGƯỜI thôi. Buôn bán cũng không có tội là mấy, quan trọng là người SỬ DỤNG...

    Thời xưa không có buôn bán vũ khí: Không bán thì người ta tự tạo ra chông, gươm dao, vẫn chém giết nhau chết nhiều như thường :)

    Trả lờiXóa
  8. Kichbu vạch mặt Trung Quốc buôn lậu súng đạn

    Trả lờiXóa
  9. Tớ đâu dám...Vạch mặt Tung Cua coi chừng bị bóc lịch..:)

    Trả lờiXóa
  10. Sudan - 1 quốc gia Châu Phi đang bị LHQ cấm vận vũ khí từ năm 2004 do tình trạng bạo lực, tranh giành quyền lực tại quốc gia này; còn Trung Quốc thì đi ngõ sau, bán lậu để gom tiền. Trung Quốc là nước cung cấp vũ khí chủ lực cho CP Sudan :)
    Trước đây, dưới thời bành trước thế lực CS, XHCN trên toàn thế giới trong TK20, Liên Xô, Trung Quốc chuyên cung cấp/viện trợ vũ khí,tiền bạc cho các quốc gia 'tiến lên XHCN', loại trừ sự ảnh hưởng của TBCN. Nay thì Nga đã theo con đường khác, Trung Quốc vẫn theo đường cũ, nhưng đơn giản chỉ là làm ăn, kiếm chác, chả cho không gì cả. Suy cho cùng, vẫn là cs gây rối tình hình thế giới :)) hehe

    Trả lờiXóa
  11. Trong cơn loạn lạc tại Darfur - SUDAN, tất cả các bên đều mua súng đạn Trung Quốc, bất chấp lệnh cấm vận vũ khí của Liên Hiệp Quốc. Chính phủ Sudan, Phe 1, phe 2, phe 3...v.v đều mua vũ khí từ Trung Quốc.

    Trong một trại của loạn quân thân chính phủ nằm dọc theo biên giới giữa Sudan và Chad, vài chục chiếc xe vận tải chở đầy những chiến sĩ cuốn tóc lọn dài, với những khẩu súng đại liên trên xe.

    Bên cạnh những chiếc xe vận tải có những thùng đựng đạn dược với những chữ Hán in bên ngoài. Người ta không thể biết chắc những viên đạn chứa trong thùng phát xuất từ đâu, vì những con đường của kỹ nghệ buôn bán vũ khí trên thế giới rất phức tạp và quanh co.

    Các nhà điều tra thuộc Liên Hiệp Quốc đã khám phá đa số những vũ khí nhỏ sử dụng trong cuộc xung đột tại vùng Darfur, phía Tây Sudan, là do Trung Quốc sản xuất, mặc dù Liên Hiệp Quốc đã ra lệnh cấm bán vũ khí trong vùng, đã có hàng trăm ngàn người bị giết và khoảng 2.5 triệu người phải sống trong những trại tị nạn đông đúc và thiếu thốn mọi thứ....

    Vũ khí của Mỹ, Phương Tây, đảm bảo chỉ bán 1 phe/1 quốc gia, không có chuyện 2 bên đều cùng dùng vũ khí do họ cung cấp. ^_^
    Trung Quốc rất là lưu manh, xảo trá, bán cho tất cả các bên để đánh nhau, đánh càng nhiều, chết càng nhiều thì Trung Cộng càng giàu. Anh Trung Quốc có 1 đứa em không kém cạnh về phần côn đồ, tráo trở, lưu manh đó là Đcs Viet Nam, đang học đòi theo Bắc Kinh :)) Còn đứa em ghẻ khác là Bắc Triều Tiên, được nuôi lớn bởi TQ, đang sống khắc khoải, điên cuồng và phản ứng hung bạo với thế giới bằng hạt nhân và tên lửa. Khá khen cho Trung Cộng :))

    Trả lờiXóa
  12. Có tiền tội gì không bán :))
    Con dao không có tội vì dù nó có thể dùng giết người nhưng nó được tạo ra trước tiên là để thái thịt, thái rau... Còn súng, đạn, gươm, đao được tạo ra là để giết người
    Tất cả đám buôn bán vũ khí đều như nhau thôi, chẳng phải chỉ có phe CS. Người ta không bắn giết nhau thì chúng không kiếm được tiền, không thử nghiệm được công nghệ mới...
    Ghét Tàu thật nhưng về khoản này tớ nghĩ bọn khác cũng chẳng hơn gì, có chăng là có cái vỏ bọc tinh vi hơn mà thôi :)

    Trả lờiXóa
  13. @TNT: Việc Trung quốc bán vũ khí cho Sudan là bất chấp Quốc tế á..

    Trả lờiXóa
  14. @kukem: nhân đạo chỉ có tính tương đối, hơn hoặc kém , chứ không có khái niệm tuyệt đối HOÀN TOÀN PHI NHÂN ĐẠO HOẶC NHÂN ĐẠO NHƯ THẦN THÁNH. Đơn giản là phương Tây, Mỹ nó chọn lọc, cân nhắc nhiều lý do mới cho bán vũ khí - phải thông qua quốc hội, nghị viện để minh bạch, hạn chế được việc VÔ NHÂN ĐẠO hơn so với những nước Cộng sản - đặc biệt là TRung Cộng. Nó thích là BÁN lấy tiền, chả cần ai,nhân dân, người nào xem xét thông qua cả...Độc tài mà? Ta đã quyết vì quyền lợi của ta, miễn ý kiến :)

    Trả lờiXóa
  15. @TNT: Nếu ta đưa một con dao cho một đứa trẻ, và nếu đứa trẻ tự làm đứt tay mình, thì chính ta cũng có tội ! Nếu đưa dao cho một người lớn, họ tự làm đứt tay thì ta không có tội.

    Trả lờiXóa
  16. @xedap: Ừ, nhưng nếu đứa trẻ, nó bỏ tiền ra mua, ta nhận tiền, nó cầm dao làm gì thì làm. Nó đã bỏ tiền ra mua, là đã đủ nhận thức về hậu quả,kết quả , nguy hại từ dao gây ra...Thằng nhóc đi mua dao, xedap bán ở tiệm tạp hóa có bán hay không nhỉ? :)

    Trả lờiXóa
  17. Hay mỗi lần ta bán dao đều phải hỏi người mua có đem đi đâm ai không? Hay chỉ sử dụng cho nấu nướng? ^_^
    Còn thấy 2 phe giang hồ đang đâm chém nhau, chay tới mua dao, mà ta bán thì mới đúng là thiếu nhân đạo (Vd thôi, chứ nó tới mà không đưa dao thì nó choảng mình lun :) hehe Nhưng nhìn 1 khía cạnh khác, nếu xác định được giang hồ đâm nhau, cứ bán dao to, đâm cho chết hết đi đỡ chật đất (chỉ hơi lăn tăn là không biết nó có mang dao của mình cung cấp đi đâm người lương thiện hay không)...tương đối, tương đối thôi :))

    Trả lờiXóa
  18. Hớ hớ, chí ný! Cho nó đâm nhau chết hết đi :))
    Bán dao có thể không biết nó dùng làm gì chứ bán vũ khí thì chắc chắn biết. Đó là cái khác nhau giữa con dao thông thường và vũ khí :)

    Trả lờiXóa
  19. Trước đây Kichbu thỉnh thoảng nghe nói về từ "Lái súng"...

    Trả lờiXóa
  20. Ngày nay ít dùng vì nếu nói "lái máy bay", "lái tàu" thì người ta hiểu nhầm :))

    Trả lờiXóa
  21. Đề nghị cho phép bán súng cho mấy thằng giang hồ luôn, bắn đi cho mau chết chứ đâm chém chi cho mệt. Đỡ lộn xộn!
    Mình cũng sắm súng, thằng nào chưa chết, giúp nó luôn vậy...

    Súng giải quyết được nhiều thứ ghê nhỉ? Bởi vậy Mỹ mới cho bán súng tự do mừ!

    Trả lờiXóa
  22. Bắt bạn kichbu, tội tuyên truyền chống phá nước mẹ :)

    Trả lờiXóa
  23. Vạch mặt Tung Cua coi chừng bị bóc lịch..:)

    Trả lờiXóa

Steps


Flag Counter