Thứ Sáu, 25 tháng 2, 2011

Hoa Kỳ: Chiến tranh giai cấp đang ấm lên

Hoa Kỳ: Chiến tranh giai cấp đang ấm lên

В США разгорается классовая война

 

Tác giả: Mikhail Solodonikov

23 февраля 2011, 16:15,

 

Photo: AFP

Nguồn: на сайте «Вести.Ру»

Kichbu post on thứ sáu, 25.02.2011

.

Bài liên quan:

Ø    Tunisia, Ai Cập… Hoa Kỳ?

http://kichbu.multiply.com/journal/item/1334

.

Sự đối kháng giữa những người bảo thủ và các nghiệp đoàn bắt đầu từ tiểu bang Wisconsin đã lan đến Indianapolis – thủ phủ của Indiana láng giềng. Đồng thời, ngay tại chính Wisconsin các cuộc biểu tình đã biến thành một  hoạt động phản đối liên hồi-suốt ngày đêm.

.

Các cuộc phản đối ở Medison mang những nét của hội hóa trang suốt đêm ngày. Những người biểu tình sáng tác các bài hát với điệp khúc “đừng hòng đánh lừa chúng tôi”. Cảnh sát, những người đang thực hiện nhiệm vụ ở Capitoli địa phương xử sự như thế nào với sáng tác như thế, những người để lấp lỗ trống nói hùng hồn trong tai của những người bảo vệ pháp luật. Đây là cuộc miting với nghỉ đêm. Những người biểu tình trãi bừa bộn trên các hành lang tòa nhà quốc hội tiểu bang các túi ngủ và nệm hơi. Họ đợi thống đốc. Sự thỏa hiệp có thể, nếu tất cả chúng ta thương lượng và nhượng bộ cho nhau. Nhưng thị trưởng đã không gặp gỡ với chúng tôi, trong mắt tôi, ông ấy đã phạm một sai lầm chết người. Nhưng chúng tôi sẽ không nhựơng bộ, không rời khỏi đây, ông ấy phải gặp chúng tôi,  - David Eniberg, nhà luyện kim nói.

.

Nhậm chức sáu tuần trước đây, thống đốc Scott Waker không vội vã đến với những người biểu tình. Ông chấm dứt sự im lặng kéo dài bằng một phát biểu mười phút trên truyền hình. Các cuộc họp báo chí hay những lần xuất hiện trước công chúng Walker đều lãng tránh. Các luận điểm của ông – là trong ngân sách không có tiền, và cũng không có sự thỏa hiệp nào.

.

Dự án luật mà tôi đưa ra, chỉ theo đuổi một mục đích – cân đối lại ngân sách của chúng ta hiện nay và trong tương lai. Wisconsin đang đối mặt với sự thâm hụt đến 137 triệu chỉ vào cuối năm tài chính này và 3,6 tỷ dollars ngân sách năm sau. Dự án luật của tôi nhằm bảo vệ cho những người đóng thuế, những người lao động cần mẫn,  - Skott  Walker, thống đốc tiểu bang Wisconsin nói.

.

Tôi có cảm tưởng, thống đốc chả hiểu gì cả. Chúng tôi buộc phải tiếp tục các cuộc phản đối, bởi rõ ràng rằng, thống đốc cấu kết với những thương gia và những người giàu có, cuộc chiến tranh liên giai cấp xảy ra. Nó tấn công vào giai cấp bình dân, - Larry Kuper, nhà giáo, nói.

.

Cả tiểu bang Wisconsin xuống đường sau khi Skott Walker đề xuất thu hẹp thâm hụt bằng cách giảm bớt tiền trợ cấp cho công chức. Điều đó có nghĩa, các khoản bảo hiểm y tế, các quỹ lương hưu của những người lao động hưởng lương từ ngân sách đang bị đe dọa. Những hạn chế các hoạt động của nghiệp đoàn gây nên sự công phẫn của giáo chức hay là, ví dụ, của các bác sỹ, những người đang tấn công Capitoli địa phương và, dường như, không vội vã rời khỏi đó.

.

Nếu họ xóa bỏ nghiệp đoàn của chúng tôi, thì người ta có thể bắt chúng tôi làm việc mỗi ca 16 tiếng, hay là tôi sẽ phải khám cho 8 người để chimeoterapy mỗi ca. Chính bởi vậy tôi ở đây suốt hàng ngày, và tôi làm việc ở bệnh viện chỉ vào ban đêm, - Angela  Oldes, y tá, nói. Thống đốc giải thích “tiểu bang đang bị phá hoại”, nếu không chấp nhận dự án luật, một nghìn rưỡi công chức sẽ mất việc làm trong thời gian sắp đến, sau này các đội quân thất nghiệp có thể được bổ sung thêm 6 nghìn người. Mặc dù rằng người đứng đầu tiểu bang đã đề xuất, - cắt giảm các khoản chi cho bảo hiểm y tế và tiền chi trả lương hưu – chỉ có nghĩa rằng, lương của những người được hưởng từ ngân sách sẽ giảm xuống thêm 8 phần trăm. Những người không mong muốn trả giá như thế để lấp lỗ hỏng ngân sách của tiểu bang đã đổ xuống đường. Điều gì đang xảy ra ở Mediscon, đã tái diễn ở Ohio và có thể lan sang các tiểu bang khác theo hiệu ứng domino.-Kichbu-

5 nhận xét:

Steps


Flag Counter