Thứ Hai, 28 tháng 2, 2011

Tại sao Libya và tại sao bây giờ?

Tại sao Libya và tại sao bây giờ?

Почему Ливия и почему сейчас?

Nguồn: newsland.ru bohn.ru

Kichbu post on thứ hai, 28.02.2011

Hai câu hỏi này – Tại sao Libya và tại sao bây giờ? – hiện nay người ta thường đưa ra nhiều câu hỏi ở các biến dạng khác nhau cho tôi. Để trả lời những câu hỏi này, chúng ta buộc phải từ đầu tiến hành chuyến du lịch nhỏ vào lịch sử Cách mạng Libya.

Новость на Newsland: Почему Ливия и почему сейчас?

.

Như tôi đã từng kể, dười thời vua Idris ở Libya tất cả  mọi vấn đề đều làm vừa lòng phương Tây – dầu mỏ nằm trong tay các công ty của phương Tây, các cuộc bãi công và các đảng bị cấm, 87% dân số mù chữ. Nhưng những điều kiện đối với những ai dự định xây dựng ở phương Tây một xã hội hậu công nghiệp (tức là xã hội mà ở đó các phúc lợi vật chất được tạo ra ở đâu đó xa xôi bởi những người bản xứ chỉ mua nhờ vài copeiki (đơn vị tiền nhỏ nhất của Nga), còn “những naiby gia trắng” ngồi trong các văn phòng và tạo ra các dòng tiền, gõ bán phím computer),  thật  lý tưởng.

Nhưng đại úy Kaddafy đáng ghét đã испоганил* (làm hỏng) toàn bộ mâm xôi của các “bạn bè” phương Tây chúng ta. Ngay trong năm đầu tiên của cách mạng ông đã quốc hữu hóa (thêm vào đó, kịch liệt, không tiền chuộc)  tài sản của các nhà thực dân trước đây và của “hoàng gia”, chuyền một phần lớn các ngân hàng cho quốc gia. Và sau đó tài nguyên chủ yếu của Libya – dầu mỏ (và nói chung tất cả các nguồn dự trữ thiên nhiên) cũng được quốc hữu hóa.

Vào những thời kỳ  đối đầu và cân bằng lực lượng của hai hệ thống thế giới một đất nước không lớn, lạc hậu cũng có thể buộc những kẻ thực dân mới trả lại những tài sản đã bị cướp bóc, và không ai dám chiếm đóng nó hay ném bom vào nhân dân, nhưng áp dụng các biện pháp trừng phạt kinh tế. Chính quyền cách mạng đã quốc hữu hóa tất cả và xóa sổ các căn cứ quân sự của nước ngoài. Các đường ống nước ngọt được hút lên từ các mạch nước ngầm đã phát hiện trải dài khắp cả nước.

Libya trở nên thịnh vượng. Ở đó họ nói thế này – thu nhập bình quân đầu người ở Libya từ lâu đã cao hơn Brazilia hay là, ví dụ, hơn cả Ucraina. Theo chỉ số phát triển con người của Liên hiệp quốc đất nước chiếm vị trí thứ 55 – đây là, tiện thể nói thêm, là kết thúc danh sách các quốc gia đã phát triển. Tất cả những điều này ở các nước châu Phi khác có thể nhìn thấy chỉ trong mơ.

Ngay từ đầu cách mạng, Libya thậm chí thống nhất với Ai Cập. Kaddafy  sùng bái Naser và chủ nghĩa xã hội. Nhưng khi ở Ai Cập bắt đầu xây dựng chủ nghĩa tư bản và uốn gối trước Hoa Kỳ, Kaddafy đã đoạn tuyệt với một Ai Cập như thế, và bắt tay xây dựng đất nước “dân chủ trực tiếp” mà ông đã viết “Cuốn sách Xanh” của mình về một chế độ nhà nước như vậy. Trong tác phẩm của mình ông đã trình bày những tư tưởng của mình về “chủ nghĩa xã hội A-Rập” đặc sắc.

Vào năm 1977 ở Libya đã triệu tập Đại hội nhân dân toàn thể. Đại hội thành lập Tổng ban thư ký chính phủ. Tại các địa phương đã áp dụng quy chế hội đồng nhân dân và hội đồng nhân dân thiết lập các cơ quan chấp hành - ủy ban nhân dân. Đất nước tuyên bố mình là Dzamahiria A-Rập Libya Nhân dân Xã hội chủ nghĩa (chính xác “chính quyền của quần chúng nhân dân).

Kaddafy đồng thời từ bỏ tất cả các chức vụ chính thức và chỉ là “thủ lĩnh Cách mạng” chính thức. Đáp lại những yêu cầu đòi từ chức hiện nay ông trả lời rằng ông không giữ chức vụ nào mà có thể phải từ chức.

Tất nhiên, không phải rơi vào cực đoan và xem Libya là “thiên đường trên Trái đất”, còn thủ lĩnh của nó – là lý tưởng của nhà cầm quyền. Sau khi lựa chọn con đường đi riêng, Libya vào thời của mình đã ủng hộ chủ nghĩa khủng bố, và chửi mắng nhau với tất cả. Tuy nhiên các chứng cứ như thế này rằng những người dân Libya sống tốt, và năm này qua năm khác ngày các tốt đẹp hơn. Vâng và các biện pháp trừng phạt đã bị dỡ bỏ đối với đất nước bảy năm nay cũng như các đường biên giới thực tế được mở cửa và vân vân.

Cái gì đã diễn ra không phải như vậy? Vì sao phương Tây bỗng nhiên thù ghét ông già Kaddafy?

Vấn đề ở chỗ rằng, Kaddafy như trước đây phê phán chủ nghĩa tư bản và không muốn biến đổi Libya theo những hình mẫu phương Tây. Và, Kaddafy thực hiện điều này như thế nào – cũng tác động. Kaddafy, nói thêm, đã đòi được bồi thường thiệt hại do Italia gây nên cho Libya trong những năm của chủ nghĩa thực dân (vì yêu sách tương tự như vậy đối với Pháp, tổng thống Haiti đã bị lật đổ).

Ông cũng còn là nhà khởi xướng cải tạo Tổ chức thống nhất Châu Phi mờ nhạt thành tổ chức liên kết – Liên minh Châu Phi. Và Liên minh này thực tế  cản trở thế giới phương Tây bóc lột các nguồn nguyên liệu giàu có nhất của Châu Phi.

Vì thế nhiều người muốn phế truất Kaddafy và chiếm đoạt tài nguyên của Châu Phi. Thêm vào đó, các công ty dầu mỏ của Nga gặm kiếm khắp nơi trực tiếp ở Libya và điều này chọc tức phương Tây ngày càng mạnh mẽ hơn.

Và ở đây còn có cả Ugo Chaves – tác nhân kích động muôn đời của Hoa Kỳ - đã đến Libya, và tay đôi với “ông bạn Muammar” công khai tuyên bố cuộc đấu tranh chung chống chủ nghĩa đế quốc yanka. Chứ không phải đơn giản tuyên bố, mà còn tự mình thỏa thuận về hoạt động tiếp theo với những người Libya.

Tức là ở Libya khắp nơi “đã xảy ra điều gì đó kinh khủng” – đối với Hoa Kỳ và cũng như đối với đạo Hồi cấp tiến. Libya xây dựng các mối liên hệ với Nga và các nước khối BPIK, và bắt đầu sẵn sàng nhìn chung phớt lờ phương Tây.

Và chính Libya – đây là tấm gương đối với toàn bộ Châu Phi. Mỹ không bao giờ muốn tiếp nhận một tấm gương NHƯ THẾ.

Tương đối rõ ràng rằng “đội quân thứ năm” ở Libya đã được xây dựng không phải năm một năm hai, và tất cả những gì diễn ra không đẩy đến “phá vỡ nhân dân”. Đúng lúc khi ở Libya bắt đầu các sự kiện, ngay lập tức phát hiện ở London (bất ngời! bất ngờ!) “phe đối lập” nhập cư dưới dạng “Mặt trận cứu nước dân tộc” nào đó cộng với “Đảng phục sinh Hồi giáo”.

Bây giờ chúng ta được cho thấy rằng, “nhân dân khởi nghĩa” đã gương cao trên các thành phố “đã được giải phóng” Kirenaika những lá cờ của chế độ quân chủ đã bị lật đổ bốn mươi hai năm về trước. Những bức tranh cổ động viết bằng tiếng Anh thật chí lý, đối với nhu cầu bên ngoài – hoàn toàn như Gary Kasparov, đã la hò inh ỏi tại các cuộc biểu tình “của những người bất đồng” ở Moscow bằng tiếng Anh.

Trên đầu bài báo – bức ảnh tổ hợp phòng không (kiểu S-75 “Volkhov”) của Libya bị “những người khởi nghĩa” chiếm được. Tình trạng của vũ khí quân đội Libya được nhận thấy rõ ràng.

Và “người khởi nghĩa” đang chĩa khẩu súng tấn công FN-FAL mới toanh vào chân dung Kaddafy: Hãy nói – khẩu súng trường quân đội mới toanh, vừa xuất xưởng,  ở nó lấy đâu ra? Quân đội Libya và cũng như cảnh sát từ lâu không có vũ khí mới toanh như thế.

Không lẽ nó mua ở cửa hàng?.-Kichbu-

*Испоганил”: Từ tiếng Nga này không tìm thấy trong từ điễn. Dựa vào ngữ cảh, mong các bạn đoán giúp..:)

6 nhận xét:

  1. Испоганил: Có vẻ bậy bạ lắm kichu ơi!

    Trả lờiXóa
  2. phamnguyentruong viết:ИСПОГАНИТЬ, испоганю, испоганишь, сов. (к испоганивать), кого-что (простореч. вульг.). сделать поганым, грязным, изгадить. Испоганил чистое ведро помоями. || Испортить, сделать дрянным, негодным. Погода испоганила ему всё настроение.

    Trả lờiXóa
  3. Cám ơn phamnguyentruong nhiều..:)

    Trả lờiXóa
  4. Nói gì thì nói, gia đình trị thì tất nhiên sẽ sụp đỗ, sẽ gây bần cùng hóa nhân dân, đem đau khổ cho nhân dân;

    Trả lờiXóa
  5. Bạn có thể thấy từ này có từ căn pogan, poganoe... hoặc tra trong từ điển Dal (rất cũ):

    ИСПОГАНИТЬ

    Значение слова "ИСПОГАНИТЬ" в толковом словаре Даля

    ИСПОГАНИТЬ - что, опоганить, запоганить. -ся, запоганиться.
    В словаре Даля рядом со словом "ИСПОГАНИТЬ":
    ИСПОВИТЬ | В начало | ИСПОД


    Статья про слово "ИСПОГАНИТЬ" в словаре В. Даля была прочитана 933 раз

    Trả lờiXóa
  6. Cám ơn xidaungo lắm. Kichbu sẽ tìm tra.
    Đến cả từ diễn Nga-Nga của Ozegov cũng không thây.
    Bộ từ điển Nga-Nga 4 tom họ mượn 20 nay không trả lại..:)

    Trả lờiXóa

Steps


Flag Counter