Thứ Bảy, 5 tháng 2, 2011

Nga xây dựng phương pháp đánh giá chất lượng các trường đại học nước ngoài

04.02.2011, 15:55:14

Андрей Фурсенко. Фото с сайта premier.gov.ru

Andrei Fusenko.Photo từ site premier.gov.ru

Nga xây dựng phương pháp đánh giá chất lượng các trường đại học nước ngoài

Россия создаст собственный метод оценки качества зарубежных вузов

Nguồn: lenta

Kichbu post on Chủ nhật, 06.02.2011

.

Nga sẽ xây dựng phương pháp đánh giá chất lượng các trường đại học nước ngoài của riêng mình. Phương pháp này đã được các chuyên gia bộ giáo dục và khoa học soạn thảo, và dự kiến được sử dụng để đánh giá theo cách một chiều các diplom của các trường đại học nước ngoài ở LB Nga. Bộ trưởng giáo dục và khoa học  Аndrei Fursenko trong cuộc gặp gỡ  với thủ tướng LB Nga Vladimir Putin đã thông báo về điều này. Hãng "Interfax" viết về cuộc gặp gỡ vừa qua.

.

Tổng thống Dmitry Medvedev đã nhiều lần phát biểu yêu cầu công nhận các diplom của các trường đại học nước ngoài. Hiện nay các diplom các trường đại học nước ngoài được công nhận chỉ trên cơ sở qua lại hai bên, chứ không dựa trên cơ sở các các trường riêng lẻ, mà chủ yếu ở cấp nhà nước. Frusenko bày tỏ lo ngại điều rằng không phải tất cả các trường đại học phương Tây đào tạo các sinh viên của mình có chất lượng. “Ở đây đã xuất hiện những vấn đề, bởi vì ở ngay chúng ta chất lượng các trường đại học khác nhau, và chất lượng khác nhau của các trường đại học ở các nước khác, trong đó ngay tại Hoa Kỳ không phải tất các trường đại học đều tốt như nhau, tôi có thể nói, đa số không rất chất lượng”, - ông nói.

.

Trên thế giới hiện tồn tại nhiều chỉ số đánh giá chất lượng giáo dục được đưa ra bởi trường đại học này khác, ví dụ, chỉ số của hãng QS. Tuy nhiên thủ tướng bày tỏ nghi ngờ về sự tương hợp của các tiêu chí này. “Một số chuyên gia cho rằng những chỉ số này của phương Tây – đó công cụ nâng cao khả năng cạnh tranh của họ trên thị trường lao động”. Bởi vậy cần phải có thái độ rất cẩn trọng đối với các tiêu chí đó và soạn ra phương pháp của mình”, - Putin nói.

.

Theo các chỉ số quốc tế, các trường đại học Nga trong những năm gần đây nằm ở vị trí không cao. Chẳng hạn, năm 2010 chỉ có một trường đại học Nga nằm trong bảng xếp hạng của hãng QS – trường đại học quốc gia Moscow mang tên Lomonosov. Trường này chiếm vị trí 93 trong số 200 trường đại học. Năm 2009 đại học Lomonosov xếp thứ 101, còn năm 2008  nâng lên vị trí 183. Đại học quốc gia Sankt-Peterburg năm 2009  xếp thứ 168 trong bảng xếp hạng của QS.-Kichbu-

---

Россия создаст собственный метод оценки качества зарубежных вузов

Россия создаст собственный метод оценки качества зарубежных вузов. Методика уже разработана сотрудниками Минобрнауки, и ее планируется использовать для признания в одностороннем порядке дипломов заграничных университетов в РФ. Об этом сообщил министр образования и науки Андрей Фурсенко на встрече с премьер-министром РФ Владимиром Путиным. О прошедшей встрече пишет "Интерфакс".

С требованием признавать дипломы зарубежных вузов неоднократно выступал президент Дмитрий Медведев. В настоящее время дипломы зарубежных вузов признаются исключительно на взаимной основе и не на уровне отдельных учебных заведений, а на уровне стран. Фурсенко выразил обеспокоенность тем, что не все западные вузы обучают своих студентов качественно. "Тут возникали проблемы, потому что и у нас качество вузов разное, и разное качество вузов в других странах, в тех же самых Соединенных Штатах далеко не все вузы одинаково хорошие, я бы сказал, большинство как раз не очень хорошие", - заявил он.

В мире существует несколько рейтингов оценки качества образования, предоставляемого в том или ином университете, например, рейтинг компании QS. Однако премьер выразил сомнения в адекватности этих рейтингов. "Некоторые эксперты полагают, что эти западные рейтинги - это, собственно, инструмент повышения их конкурентоспособности на рынке труда. Поэтому к ним относиться нужно очень аккуратненько и выработать свою методику", - сказал Путин.

В международных рейтингах российские вузы в последние годы занимают не очень высокие места. Так, в 2010 году в рейтинг компании QS попал только один отечественный вуз - МГУ имени Ломоносова. Он занял 93-е место из 200 возможных. В 2009 году МГУ был на 101-м месте, а в 2008 поднялся только на 183-ю позицию. Санкт-Петербургский госуниверситет попал в рейтинг QS в 2009 году и занял место номер 168.

Ссылки по теме
-
МГУ поднялся на 28 мест в рейтинге лучших университетов мира – Lenta.ru, 08.10.2009
-
Британцы не включили МГУ в сотню лучших вузов мира – Lenta.ru, 09.10.2008
-
МГУ занял 76-е место в рейтинге университетов мира – Lenta.ru, 15.08.2007

Сайты по теме
-
Министерство образования и науки РФ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Steps


Flag Counter