Thứ Hai, 28 tháng 2, 2011

Các chuyên gia nghi ngờ Belorussia cung cấp vũ khí cho Kaddafy

01.03.2011, 06:59:48

Ил-76. Архивное фото ©AP

IL-76. Photo lưu trữ ©AP

Các chuyên gia nghi ngờ Belorussia cung cấp vũ khí cho Kaddafy

Эксперты заподозрили Белоруссию в поставках оружия Каддафи

Nguồn: lenta

Kichbu post on 01.03.2011

.

Các chuyên gia Viện nghiên cứu các vấn đề thế giới quốc tế Stokholm (SIRI) đã nghi ngờ Minsk trang bị vũ khí cho chế độ Muammar Kaddafy trong những ngày đầu tiên sau khi các cuộc biểu tình chống đối ở Libya nổ ra. Hãng Agence France-Presse hôm thứ hai, 28 tháng hai đưa tin.

.

Theo đại diện của SIRI Hugh Griffiths, 15 tháng hai từ sân bay ở Baranovichi của Belorussia, nơi có kho vũ khí quân đội lớn, máy bay vận tải IL-76 đã cất cánh bay đến Libya. “Ở chúng tôi có những nghi ngờ nghiêm chỉnh rằng, máy bay đã vận chuyển vũ khí”, - Griffiths nói.

.

Theo các thông tin của SIRI, IL-76 đã đáp xuống sân bay tại Sebkha, nằm sâu trong lãnh thổ đất nước, xa khu vực hoạt động của các radar của các tàu chiến Hoa Kỳ, NATO và Liên minh châu Âu. Sân bay Sebkha, theo như Griffiths nói – là một trong không nhiều sân bay, cho đến nay nằm dưới sự kiểm soát của Kaddafy.

.

Hugh Griffiths đồng thời khẳng định sự hiện diện hôm thứ sáu của máy bay Dassault Falcon 900EX, theo một số thông tin, thuộc  cá nhân Muammar Kaddafy. Ông nói rằng, con trai của Kaddafy Hamis ủng hộ các mối liên hệ đặc biệt với tổng thống Belorussia Alexander Lukashenko.

.

Các cuộc biểu tình của quần chúng chống chế độ Muammar Kaddafy bắt đầu từ trung tuần tháng hai. Theo những thông tin không chính thức, trong các vụ đụng độ của phe đối lập với các lực lượng ủng hộ thủ lĩnh Libya, đã có gần hai nghìn người thiệt mạng. Trong thời gian kể từ khi các cuộc phản đối bắt đầu, đất nước đã bị chia thành hai phần: chế độ Kaddafy bảo vệ chính quyền của mình tại một phần (chủ yếu phía Tây), phần phía Đông do những người khởi nghĩa kiểm soát.

.

Ngày 28 tháng hai tổng thư ký LHQ Pan Hy Moon đã cáo buộc Belorussia vi phạm lệnh cấm vận vũ khí áp đặt cho Kot-D’Ivuar. Ông tuyên bố rằng, Minsk đã cung cấp cho chính quyền đất nước châu Phi một số máy bay lên thẳng chiến đấu. Tại Bộ ngoại giao Belorussia cũng vào ngày đó đã bác bỏ các cáo buộc và tuyên bố rằng họ luôn luôn chắc chắn đã tuân thủ các quyết định của Hội đồng bảo an LHQ.-Kichbu-

 

Почтовая марка "Авиация Кот-д'Ивуара". Иллюстрация с сайта goingpostal.cc/Aviationt-shirts.

Tem bưu điện "Hãng hàng không Kot-d'Ivuar.
Hình theo site goingpostal.cc/Aviationt-shirts.

Các nguồn theo đề tài:
-
Белоруссия отвергла обвинения в продаже вертолетов в Кот-Д'Ивуар – Lenta.ru, 28.02.2011
-
ООН обвинила Белоруссию в незаконных поставках вертолетов в Кот-Д'Ивуар – Lenta.ru, 28.02.2011
-
Самолет Каддафи обнаружили в Минске – Lenta.ru, 28.02.2011
-
Каддафи едет в Минск. Остановится у Лукашенко – Lenta.ru, 16.08.2001
-
Лукашенко решил подружиться с Ливией – Lenta.ru, 26.10.2000

Сайты по теме
-
SIPRI

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Steps


Flag Counter