Chủ Nhật, 6 tháng 2, 2011

George Bush hủy bỏ chuyến đi Thụy Sỹ vì sợ bị bắt

06.02.2011, 12:48:27

Джордж Буш. Фото ©AFP, архив

George Bush. Photo lưu trữ ©AFP,

George Bush hủy bỏ chuyến đi thăm Thụy Sỹ vì sợ bị bắt

Джордж Буш отменил визит в Швейцарию из-за угрозы aреста

Nguồn: lenta

Kichbu post on Chủ Nhât, 06.02.2011

Cựu tổng thống Hoa Kỳ Goerge Bush đã hủy bỏ chuyến đi thăm đến Thụy Sỹ, nơi ông 12 tháng hai cần phải phát biểu tại lễ từ thiện do quỹ “Keren ha-Yesod” của Israel tổ chức. Theo hãng Reuters đưa tin, nguyên nhân chính thức của việc hủy bỏ chuyến đi thăm là những lo ngại khi mà như các nhà bảo vệ nhân quyền tin rằng Bush không đến Thụy Sỹ vì sợ sx bị bắt.

.

Một số tổ chức nhân quyền, trong đó có Human Rights Watch và Liên đoàn quốc tế vì quyền con người có ý định vào hôm thứ hai sẽ đưa ra tòa án đơn kiện 2500 trang chống Bush và cáo buộc ông đã áp dụng các hình thức tra tấn đối với các tù nhân tại căn cứ Guantanamo. Ngoài ra, họ cũng kêu gọi những người ủng hộ của mình tổ chức các cuộc biểu tình quần chúng chống Bush. Quỹ “Keren ha-Yesod” khẳng định rằng chuyến đi thăm của cựu tổng thống Hoa Kỳ buộc phải hủy để không gây nên các vụ bạo loạn đường phố.

.

Trước đó Bush đã thừa nhận rằng ông đã chuẩn y việc sử dụng các biện pháp tra tấn bằng nước đối với những người bị tình nghi khủng bố hiện đang giam giữ tại Guantanamo. Trong hồi ký của mình ông khẳng định rằng nhờ các thông tin nhận được bằng cách đó ông đã chặn được sự tái diễn các vụ khủng bố 11 tháng chín 2001.

.

Những nhà bảo vệ nhân quyền khẳng định rằng những hành động tương tự đi ngược lại Công ước Liên hiệp quốc chống các hình thức tra tấn đã được đa số các nước trên thế giới ký, trong đó  có cả Hoa Kỳ , và tiếp tục đòi truy tố hình sự đối với Bush.-Kichbu-

 

---

Джордж Буш отменил визит в Швейцарию из-за угрозы aреста

Бывший президент США Джордж Буш отменил визит в Швейцарию, где он должен был выступить 12 февраля на благотворительном приеме, организуемом израильским фондом "Керен ха-Йесод". Как сообщает Reuters, официально причиной отмены визита называются соображения безопасности, тогда как правозащитники уверены, что Буш не поехал в Швейцарию из опасения, что его арестуют.

Несколько правозащитных организаций, в том числе Human Rights Watch и Международная федерация за права человека, намерены в понедельник подать в швейцарский суд 2500-страничный иск против Буша, обвиняя его в применении пыток к заключенным базы Гуантанамо. Кроме того, они призвали своих сторонников встретить Буша массовыми акциями протеста. В "Керен ха-Йесод" утверждают, что визит бывшего американского президента пришлось отменить, чтобы не провоцировать уличных беспорядков.

Ранее Буш признал, что санкционировал применение пыток водой к подозреваемым в терроризме, содержащимся в Гуантанамо. В своих мемуарах он утверждает, что благодаря информации, полученной таким образом, удалось предотвратить повторение терактов 11 сентября 2001 года.

Правозащитники утверждают, что подобные действия противоречат Конвенции ООН против пыток, ратифицированной большинством стран мира, в том числе и США, и продолжают добиваться уголовного преследования Буша.

Ссылки по теме
-
Bush's Swiss visit off after complaints on torture - Reuters, 06.02.2011
-
Невинных людей держали в Гуантанамо ради имиджа иракской кампании – Lenta.ru, 09.04.2010
-
Обама будет держать террористов за решеткой по правилам Буша – Lenta.ru, 24.09.2009
-
В США опубликовали документы о "хаосе" в Гуантанамо – Lenta.ru, 03.07.2009
-
Большинство американцев оправдывают применение пыток – Lenta.ru, 03.06.2009

4 nhận xét:

  1. Human Rights Watch và Liên đoàn quốc tế vì quyền con người lắm chuyện ghê cơ..:)

    Trả lờiXóa
  2. Lúc ngài đương chức chả thấy nhắc nhỏm gì chuyện này ?

    Trả lờiXóa
  3. Chả thấy quân nhà ta đưa này. Kể cả basam.info. Hình như các bố ấy xợ..:)

    Trả lờiXóa
  4. Nếu là về TQ hay BTT, thế nào cũng đưa !

    Trả lờiXóa

Steps


Flag Counter