Thứ Năm, 24 tháng 2, 2011

Fidel Castro: “Hoa Kỳ sẽ đưa quân vào Libya để không cho phép Kaddafy phá hủy các đường ống dẫn dầu”

Fidel Castro: “Hoa Kỳ sẽ đưa quân vào Libya để không cho phép Kaddafy phá hủy các đường ống dẫn dầu”

Фидель Кастро: «США введут войска в Ливию, чтобы не дать Каддафи взорвать нефтепроводы»

February 23rd, 12:04


Nguồn: vgil  

Kichbu post on thứ năm, 24.02.2011

.

.

.

"Các vụ hỗn loạn ở Libya bị xúi dục bởi Hoa Kỳ. Cần chờ đợi từ giờ này đến giờ khác để đưa quân vào. Hoa Kỳ sẽ đưa quân vào để “bảo vệ  nhân dân Libya”. Nhưng trên thực tế, họ chỉ cần  dầu mỏ của Libya”, - thủ lĩnh cách mạng Cuba Fidel Castro tuyên bố. Ông kêu gọi Muammar Kaddafy “cầm cự cho đến người cuối cùng”.

.

Vào thời điểm cần thiết một nhà cách mạng bỗng nhớ rằng trên thế giới đang diễn ra cuộc cách mạng và ủng hộ “nhà cách mạng” khác. Xin nhắc lại rằng Muammar Kaddafy, trong bài trả lời phỏng vấn hôm qua, tuyên bố: “ Tôi – không phải kẻ độc tài. Tôi thủ lĩnh cách mạng, và không phải những người trên đường phố. Tôi sẽ không rời bỏ đất nước và sẽ bảo vệ cách mạng đến giọt máu cuối cùng chống lại bọn chúng”. Nhưng máu của ai – ông không giải thích rõ.

.

Đồng thời, yếu tố dầu mỏ thực tế đang đóng toàn bộ vai trò to lớn trong các sự kiện Libya. Thất bại trước những người khởi nghĩa tại các thành phố (ở nơi, theo những tính toán tối thiểu nhất, đã có 400 người thiệt mạng) các lực lượng an ninh Libya hiện đang kiểm soát chặt chẻ các mỏ dầu và đường ống dẫn dầu. Theo thông báo tại site của đài phát thanh “Galei SAKHAL”, Kaddafy đã ra lệnh, trong trường hợp cấp bách, phải phá hủy cái này hay cái khác. Giá của dầu mỏ trên thị trường chứng khoán bỗng chốc nhảy vọt đến mức kỷ lục trong hai năm nay.

.

Điều này hoàn toàn đủ để Hoa Kỳ có lý do vững chắc “can thiệp bảo vệ hoa bình” mà như Fidel Castro đã nói đến. Còn các cơ sở pháp lý thì như thế nào, thì biện pháp đầu tiên theo hướng này đã được thực hiện. Tối hôm nay theo giờ Israel, Hội đồng bảo an Liên hiệp quốc nhất trí thông qua nghị quyết trong đó yêu cầu Muammar Kaddafy “Chấm dứt áp dụng bạo lực trong quan hệ với nhân dân của mình và đáp ứng tất cả các nguyện vọng của các công dân biểu tình chống đối của đất nước mình”.

.

Nhưng Kaddafy lại tuyên bố rằng ông mặc thây cái Liên hiệp quốc. Không một nhà phân tích nào bây giờ có thể nói trước các sự kiện ở Libya sẽ diễn ra như thế nào.-Kichbu-

---

Фидель Кастро: «США введут войска в Ливию, чтобы не дать Каддафи взорвать нефтепроводы»

«Беспорядки в Ливии инспирированы США. С часу на час следует ожидать ввода войск. США введут их, чтобы "защитить ливийский народ". Но на самом деле, им нужна только ливийская нефть». - заявил лидер кубинской революции Фидель Кастро. Он призвал Муаммара Каддафи «держаться до последнего».

В нужный момент один революционер вспомнил, что в мире идет революция и подержал другого «революционера». Напомним, что Муаммар Каддафи, во вчерашнем пространном интервью, заявил: «Я – не диктатор. Я – лидер революции, а не те, кто на улицах. Я не покину страну и буду защищать от них революцию до последней капли крови». Чьей крови – он не уточнил.

Между тем, нефтяной фактор действительно играет всю большую роль в ливийских событиях. Проигрывая повстанцам в городах (где, по самым минимальным подсчетам погибло 400 человек) силы безопасности Ливии пока прочно удерживают контроль за нефтяными месторождениями и нефтепроводами. Как сообщает сайт радиостанции «Галей ЦАХАЛ», Каддафи приказал, в самом крайнем случае, взорвать и тот, и другое. Цена на нефть на бирже мгновенно подскочила до рекорда двухлетней давности.

Этого вполне достаточно для того, чтобы у США появилась устойчивая мотивация для «миротворческого вторжения», о котором говорил Фидель Кастро. Что же касается правовых оснований, то первый шаг в этом направлении уже был сделан. Сегодня ночью, по израильскому времени Совет Безопасности ООН единогласно принял резолюцию, на которой потребовал от Муаммара Каддафи «Прекратить насилие по отношению к своему народу и удовлетворить все требования протестующих граждан своей страны".

Но Каддафи уже заявил, что ему плевать на ООН. Ни один аналитик не может сейчас предсказать, чем обернутся события в Ливии.


Источник: zman.com

4 nhận xét:

Steps


Flag Counter