Thứ Ba, 15 tháng 2, 2011

Berlin: Tháo dỡ bức phù điêu Lenin khỏi bức tường đại sứ quán LB Nga

14.02.2011, 19:33:06

Барельеф Ленина на улице Беренштрассе. Фото пользователя flemma с сайта flickr.com

Bức phù điêu Lenin trên phố Behrenstrasse. Photo của flemma từ site flickr.com

Berlin: Tháo dỡ bức phù điêu Lenin khỏi bức tường đại sứ quán LB Nga

Со стены посольства РФ в Берлине убрали гигантский барельеф Ленина

Nguồn: lentatagesspiegel

Kichbu post on tứ tư, 16.02.2011

.

Đại sứ quán Nga tại Berlin đã tháo dỡ từ một trong những bức tường của một trong những tòa nhà bức phù điêu khổng lồ bằng đồng dưới dạng hình đầu của Lenin, Tagesspiegel đưa tin.

.

Từ những thời Xô Viết, bức phù điêu đã tô diểm cho bức tường của hồ nước trên phố Behrenstrasse trong tổ hợp các tòa nhà của đại sứ quán Liên Xô, và sau này của LB Nga.

.

Tại đại sứ quán Nga giải thích rằng, việc tháo dỡ không có nguyên nhân về hệ tư tưởng:  việc sửa chữa nội thất và ngoại thất của toà nhà  đã được dự tính, bởi vậy các đơn vị kỹ thuật tháo bỏ bức phù điêu.

.

Liệu bức phù điêu có được trả lại vị trí cũ hay không, hiện chưa có thông tin. Trước đó phù điêu của Lenin tại Behrenstrasse đã gây sự bất bình của một số người dân địa phương.

.

Năm 2008, Gunnar Schupelius – kolumnist của ấn phẩm Berlin “B.Z.” đã bày tổ sự tức giận về việc rằng cho đến tận bây giờ bức phù điêu Lenin vẫn chưa tháo dỡ. “Lenin đã đi vào lịch sử như một trong những tội phạm vĩ đại nhất”, - Schupelius nhận xét và hứa sẽ không bao giờ đi qua con phố này để thể hiện sự phản đối.-Kichbu-

 

Das Lenin-Konterfei an der Schwimmhalle
in der Behrenstraße wurde inzwischen abgehängt. - Foto: IMAGO
 

Während der Sanierungsarbeiten musste der Lenin-Kopf
an der Schwimmhalle weichen,
zurück blieb nur ein grauer Fleck am Mauerwerk. - Doris Spiekermann-Klaas

---

Со стены посольства РФ в Берлине убрали гигантский барельеф Ленина

Российское посольство в Берлине демонтировало со стены одного из своих зданий гигантский медный барельеф, выполненный в виде головы Ленина, сообщает Tagesspiegel.

С советских времен барельеф украшал кирпичную стену бассейна на улице Беренштрассе (Behrenstrasse), входящего в комплекс посольских зданий СССР, а затем Российской Федерации.

В посольстве РФ пояснили, что демонтаж не имеет идеологической подоплеки: намечается капитальный ремонт интерьера и экстерьера здания, поэтому технические службы сняли барельеф.

О том, будет ли он возвращен на место после ремонта, не сообщается. Ранее голова Ленина на Беренштрассе вызывала недовольство некоторых местных жителей.

В 2008 году колумнист берлинского издания "B.Z." Гуннар Шупелиус (Gunnar Schupelius) выразил возмущение по поводу того, что голова Ленина до сих пор не демонтирована. "Ленин вошел в историю как один из величайших преступников", - отметил Шупелиус, пообещав в знак протеста больше не ходить по улице Беренштрассе.

Ссылки по теме
-
Der Sowjetfьhrer wacht nicht mehr - Tagesspiegel, 14.02.2011


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Steps


Flag Counter