Thứ Sáu, 18 tháng 2, 2011

Yêu cầu tước học vị khoa học của bộ trưởng quốc phòng CHLB Đức vì đạo văn

17.02.2011, 15:16:22

 Карл-Теодор цу Гуттенберг. Фото ©AFP

Karl-Theodor zu Guttenberg.

Yêu cầu tước học vị khoa học của bộ trưởng quốc phòng CHLB Đức vì đạo văn

Министра обороны ФРГ потребовали лишить докторской степени за списывание

Nguồn: lenta

Kichbu post on thứ sáu, 18.01.2011

.

Giáo sư-chính trị học bà Barbara Zehnpfennig từ đại học Passau đã đã yêu cầu tước của bộ trưởng quốc phòng Каrl-Тhеоdor zu Guttenberg học vị khoa học tiến sỹ khi biết rằng khi viết lời nói đầu luận án của mình ông đã vay mượn đến từng từ đoạn văn của bài báo của bà trên Frankfurter Allgemeine Zeitung mà không trích nguồn xuất xứ, Welt đưa tin.

.

Bài báo của bà Zehnpfennig trên FAZ số ra ngày 27 tháng mười một bắt đầu bằng những từ như sau: “E pluribus unum “ Từ nhiều – duy nhất”, luận điểm  đã nói chính như vậy. Theo luận điểm này, Hoa Kỳ đã được hình thành 200 năm trước. Đất nước, mà nó chứ không phải là nước nào khác đã đưa chủ nghĩa đa nguyên lên các lá cờ của mình, đã xây dựng  trên nền tảng chung, thống nhất một không gian cần thiết để phát triển sự đa dạng”.

.

Lời mở đầu luận án của  zu Guttenberg “Hiến pháp và hiệp ước hiến pháp Các giai đoạn phát triển hiến pháp ở Hoa Kỳ và Liên minh Châu Âu” đã mở đầu chính xác đến như thế, đến từng từ một mà bộ trưởng quốc phòng hiện nay đã bảo vệ với điểm xuất sắc tại đại học Bairoit năm 2007. Đồng thời zu Guttenberg không đưa ra các ghi chú, mặc dù, như đã nhận xét, chỉ ra xuất xứ từ bài báo của Tseinpfennig trong danh mục tài liệu sử dụng.

.

“Cần phải tước học vị khoa học của ông ta”, - Barbara Zehnpfennig tuyên bố và nhận xét rằng, bộ trưởng đã hành động ngu ngốc đến ngạc nhiên. “Tôi đơn gian không hiểu được làm sao có thể phạm một sai lầm tệ hại như thế”, - bà bổ sung thêm. Cần nhắc lại rằng, vụ scandal xung quanh zu Guttenberg đã bùng nổ sau khi giáo sư luật học Andreas Fischer-Lescano đã phát hiện trong luận án của ông, ít nhất, tám điểm mà ở đó bộ trưởng trích công trình của người khác và không chỉ ra nguồn xuất xứ.

.

Fischer-Lescano khẳng định rằng, ông bắt tay vào đọc luận án của zu Guttenberg, trước hết, là với mục đích nghiên cứu, chứ không phải mục đích chính trị, và chỉ tình cờ phát hiên thấy trong văn bản những vay mượn trực tiếp từ các công trình khác. Nhà nghiên cứu dự định sẽ công bố bài phân phê bình luận án của bộ trưởng vào số tiếp theo của tạp chí “Luật học phê phán” sẽ phát hành vào cuối tháng hai.

.

Đồng thời, Sueddeutsche Zeitung đã đưa ra phụ bản tương tác và nhờ nó có thể so sánh với các văn bản luận án của zu Guttenberg với nội dung của các công trình nghiên cứu khác. Các đoạn văn viết lùi vào đầu dòng hay là những đoạn thay đổi không đáng kể được tô màu vàng và xanh. Về phía mình Welt công bố danh mục các công trình với chỉ dẫn các trang mà bộ trưởng đã chép lại hoàn toàn và không đưa ra chỉ dẫn xuất xứ.

.

Bản thân Karl-Theodor zu Guttenberg hôm 16 tháng hai bất ngờ đi Afghanistan. Đây là chuyến đi thăm binh lính Đức thứ chín của ông tính từ khi ông trở thành bộ trưởng mùa thu năm 2010. Đồng thời zu Guttenberg cũng đã tuyên bố rằng, ông đã viết luận án với thái độ tận tâm tận lực và bổ sung rằng khi trình bày hơn một nghìn chỉ dẫn nguồn xuất xứ trong công trình của mình đã có thể mắc một số sai lầm.-Kichbu-

---

Министра обороны ФРГ потребовали лишить докторской степени за списывание

Профессор-политолог из университета Пассау Барбара Цейнпфенниг (Barbara Zehnpfennig) потребовала лишить министра обороны Карла-Теодора цу Гуттенберга ученой степени доктора наук, узнав, что при написании предисловия к своей диссертации он дословно заимствовал абзац из ее статьи в Frankfurter Allgemeine Zeitung, не сославшись при этом на первоисточник, сообщает Welt.

Статья Цейнпфенниг в FAZ от 27 ноября начинается следующими словами: "E pluribus unum - 'Из многих - единое', именно так звучит девиз, под которым 200 лет назад образовались Соединенные штаты. И этот девиз стал программным. Страна, которая как никакая другая подняла плюрализм на свои знамена, создала на этом едином, общем основании необходимое пространство для развития многообразия".

Точно так же, слово в слово, начинается вступление к диссертации цу Гуттенберга "Конституция и конституционный договор. Этапы развития конституции в США и ЕС", которую нынешний министр обороны с отличием защитил в Байройтском университете в 2007 году. При этом цу Гуттенберг не дал сноски, хотя, как отмечается, указал публикацию Цейнпфенниг в списке использованной литературы.

"Его необходимо лишить ученой степени", - заявила Барбара Цейнпфенниг, отметив, что министр поступил на удивление глупо. "Я просто не понимаю, как можно было так опростоволоситься", - добавила она. Напомним, что скандал вокруг цу Гуттенберга разразился после того, как профессор юриспруденции Андреас Фишер-Лескано (Andreas Fischer-Lescano) обнаружил в его диссертации, по меньшей мере, восемь мест, где министр цитирует другие публикации, не ставя ссылок на источники.

Фишер-Лескано утверждает, что взялся за прочтение диссертации цу Гуттенберга, прежде всего, с исследовательскими, а не политическими целями, и лишь случайно обнаружил в тексте прямые заимствования из других работ. Критический разбор диссертации министра исследователь намерен опубликовать в следующем номере журнала "Критическая юриспруденция", который выйдет в свет в конце февраля.

Тем временем издание Sueddeutsche Zeitung представило интерактивное приложение, с помощью которого можно сравнить тексты диссертации цу Гуттенберга с содержанием других работ. Идентичные или лишь незначительно измененные абзацы выделены желтым и голубым цветом. Со своей стороны Welt опубликовал список работ с указанием на страницы откуда министр предположительно переписал целые абзацы, не дав ссылок.

Сам Карл-Теодор цу Гуттенберг 16 февраля неожиданно уехал в Афганистан. Это уже его девятое посещение немецкого контингента с момента вступления в должность министра осенью 2010 года. При этом цу Гуттенберг уже заявил, что писал диссертацию добросовестно, добавив, что при оформлении более чем тысячи ссылок на источники в его работе могли быть допущены несколько ошибок.

Ссылки по теме
-
Streit um Plagiat geht ohne Dr. Guttenberg weiter - Welt, 17.02.2011
-
Министра обороны ФРГ заподозрили в списывании диссертации – Lenta.ru, 16.02.2011

6 nhận xét:

  1. Ai lại làm thế! VN mà làm thế thì còn ai lãnh đạo đam dân lãnh đọa này?

    Trả lờiXóa
  2. Việt Nam nên trước mắt công bố tất cả các luận án tiến sỹ, sau đó là thạc sỹ lên mạng cho bà con kiếm chút kiến thức...
    Không biết các tân và cựu tiến sỹ có dám không?!

    Trả lờiXóa
  3. BỘ TRƯỞNG QUỐC PHÒNG ĐỨC TẠM THỜI TỪ CHỐI HỌ VỊ KHOA HỌC
    (Bản Tiếng Nga)
    Министр обороны Германии временно отказался от ученой степени
    Nguồn: http://lenta.ru/news/2011/02/18/doktortitel/

    Trả lờiXóa
  4. Chắc chỉ là sơ suất thôi vì chỉ là ở lời nói đầu, chưa quan trọng lắm.

    Trả lờiXóa
  5. Mấy chú BBC. Russia bình luận vui lắm. Họ viết các trợ lý của bộ trưởng viết cho ông í..:)

    Trả lờiXóa
  6. Ở mô cũng rứa cả, ở VN cũng ko ngoại lệ !

    Trả lờiXóa

Steps


Flag Counter