Thứ Ba, 4 tháng 3, 2014

Chuyên gia Hoa Kỳ: Putin đang sử dụng những sai lầm như thế nào của Kiev

Владимир Путин, архивное фото

Эксперт: какими ошибками Киева пользуется Путин



Sarunas Černiauskas (Litva)

Kichbu theo: inosmi.ru

Nếu chính quyền mới tại Kiev không thực hiện các biện pháp khẩn cấp để trấn an các vùng phía đông, đất nước có thể bị chia thành ba phần hoặc nhiều hơn, cựu nhân viên tình báo quân sự Hoa Kỳ, nhà ngoại giao Bruce Jackson cho hay.

Chuyên gia nổi tiếng về chính trị ở Đông Âu cho rằng chính quyền Ucraina được thành lập sau chiến thắng tại Maidan đã phạm một số sai lầm nghiêm trọng, bây giờ chính Vladimir Putin đang lợi dụng. Còn Jackson bác bỏ những tuyên bố rằng phương Tây đang nhượng bộ và tái diễn những sai lầm đã thực hiện với Adolf Hitler.


Putin đã không bỏ lỡ cơ hội can thiệp

Jackson xem sai lầm đầu tiên của chính quyền Ucraina mới là chính việc thành lập chính phủ mà trong thành phần của nó còn lại không chỉ Đảng Các khu vực, mà còn một phần quan trọng của phe đối lập.

"Chính quyền mới một vấn đề lớn với tính hợp pháp họ đã không giải quyết được. Putin đơn thuần sử dụng nó. Họ không được bầu. Họ tách tất cả các đảng phía Đông, các đảng phía Nam. Và người dân ở Crym ở phía Đông Ucraina sợ họ. (...) Đây cần phải là chính phủ cân bằng. Nhưng nó lại không trở thành như vậy", - Jackson nói.
Theo lời của ông, "Kiev chưa bao giờ là thủ đô - đó là một sự thỏa hiệp". " Chức năng của Kiev - đảm bảo để Donbass, Carpaty và Crym cảm thấy an toàn với nhau. Những gì xảy ra tại Maidan - đó chỉ Tây Ucraina. Và họ thậm chí không đưa cả Vitaly Klitschko vào chính phủ ", - ông nói.

Theo lời ông, Putin đã nhìn thấy một cơ hội để can thiệp , và đã không bỏ lỡ nó. " Tôi không hiểu những cơn cuồng loạn trên bán đảo Crym. của Nga, và đã luôn  như thế. Nó đã tồn tại trong thành phần của Ucraina vì nhiều tài trợ từ Kiev kéo dài trong nhiều thập kỷ. Và vấn đề các dân tộc thiểu số và nỗi sợ hãi của họ. Bây giờ cấu trúc này không còn. Và người Nga sử dụng điều này. Nhưng Kiev đã không làm điều gì để họ ( những người nói tiếng Nga của Crym-  chú thích của Ban biên tập) cảm thấy họ là một phần của Ucraina" , - Jackson nói.
Thêm một s
ai lầm thô bạo khác, theo lời ông, là quyết định của Kiev bãi bỏ đạo luật, theo đó tiếng Nga được dành vị thế ngôn ngữ của khu vực.

" Đó là điên rồ. Tự sát. Nếu muốn lập lại trật tự Ucraina phải bỏ ngay đạo luật này. Ngay ngày mai. Điều này có thể cho thấy : có chỗ cho các vị ở Ucraina", - Jackson nhấn mạnh.

Theo lời ông, nếu chính quyền Kiev muốn bảo vệ đất nước, cần phải ra ngay những quyết định.
"Để xây dựng một chính phủ đại diện hơn, cần chìa tay ra cho Đông Ucraina và những người dân không tham gia vào chính phủ. Hình thành một chính  phủ liên minh đoàn kết dân tộc. Quay lại đạo luật về tiếng Nga",-  Jackson nói. 


 Xung đột quân sự sẽ không xảy ra?

Mặc dù Putin khua gươm múa súng ầm ỉ, Jackson không thấy trong tương lai một cuộc xung đột quân sự thực sự.

"Nếu tình hình quân sự mất kiểm soát, sẽ có một vấn đề khác. Nhưng Ucraina sẽ không chiến đấu chống lại quân đội Nga điều này không còn nghi ngờ gì nữa", - Jackson nói.

Ông khẳng định rằng ông không nghĩ rằng Nga rất cần Crym. "Crym đối với Nga điều này như Nam Florida đối với New York. Họ đến đó để nghỉ dưỡng, vì thời tiết, vì khách sạn. Họ có căn cứ quân sự đó như thế là đủ", - chuyên gia nói.
Theo lời ông, Donbass, nơi tập trung ngành công nghiệp mỏ và luyện kim, cần lo ngại nhiều hơn. "Trong khi đó ở đây Kiev đã không nói bất cứ điều gì tốt đẹp về Donbass. Chỉ nói rằng họ là những kẻ bịp bợm giàu có. Vì vậy , không hiểu tại sao lại sợ hãi", - Jackson nói.

Xác suất của một cuộc chiến tranh thực sự, theo ý kiến ​​của ông, không lớn. " Bây giờ, tôi hy vọng mọi người sẽ ngồi lại để đàm phán. Tôi không nghĩ rằng đó sẽ là cuộc đàm phán giữa Nga và Ucraina - đó sẽ là cuộc đàm phán giữa Nga và châu Âu", - ông dự đoán.

Jackson thậm chí cũng không cho rằng mục tiêu của Putin - lật đổ chính quyền hiện nay ở Kiev. “Lật đổ chính quyền mà nó sẽ không tồn tại qua vài ba tháng để làm gì? " - ông nói, nhắc lại cuộc bầu cử ở Ucraina vào tháng Năm.
Thủ đô cần phải đảm bảo để các dân tộc thiểu số cảm thấy an toàn.

Theo ý kiến của ông, không phải là rất có khả năng rằng Nga sẽ quyết định "bằng các biện pháp của thế kỷ XIX" để sáp nhập một phần của Ucraina.
"Nhiều khả năng, rằng điều này sẽ giống như Nam Tư - nhiều phân khúc. Carpaty, Crym, Donbass, Ucraina công giáo, Ucraina chính thống giáo. Đó có nhiều khả năng", - Jackson cho hay.

Theo lời ông, một câu hỏi đặt ra - ở trong nước sẽ có thể bao nhiêu phân khúc. Ông cho rằng có thể có ba hoặc nhiều hơn hoặc có thể, năm.
"Điều này còn chưa xảy ra. Nhưng thủ đô cần đảm bảo để các dân tộc thiểu số cảm thấy được an toàn. Nếu điều này  không xảy ra, họ sẽ tách ra",-  Jackson nói.

Ngoại giao của Mỹ - “đánh vào mũi gấu bằng gậy”

Đáp lại yêu cầu đ
ánh giá sự phản ứng của EU và Hoa Kỳ đối với những hành động của Nga, Jackson đã chỉ trích chính quyền Obama nhiều hơn.

"Tôi nghĩ rằng chính sách của Mỹ - đánh vào mũi gấu bằng gậy - đó là một thảm họa. Tôi cho rằng ngoại giao của châu Âu - có lẽ, ngoại giao của Đức - tốt hơn. Và bây giờ có một cuộc đối thoại ráo riết giữa Nga và các nước châu Âu. Tôi nghĩ rằng đó tốt hơn nhiều so với Mỹ làm. Chúng ta chỉ quát mắng họ. Còn quát một con gấu – rất không hiệu quả", - ông nói.

Nhắc lại rằng những hành động của Nga tại Crym đã bị cộng đồng quốc tế lên án. Thậm chí ngay cả Trung Quốc cũng chỉ trích Moscow. Vào thứ Hai, các ngoại trưởng EU sẽ nói lên ý kiến của mình. Vào thứ Hai, tổng thống Litva Dalia Grybauskaite sẽ tổ chức hội nghị với thủ tướng, những người đứng đầu Đế chế và quân đội.
-----

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Steps


Flag Counter