Thứ Bảy, 8 tháng 3, 2014

Báo chí Mỹ: xung đột ở Crym đã kẹp chặt Trung Quốc giữa Nga và các nguyên tắc của riêng họ

1977448_660803367301056_588195284_n

1959692_660803423967717_1234834644_n

Đoàn 70 xe vận tải quân sự không biển hiệu đi qua thủ phủ Crym và tiến đến Evpatoria. Photo minh họa từ politnavigator.net.

Конфликт в Крыму зажал Китай между Россией и собственными принципами, — американские СМИ

Kichbu theo politnavigator.netl

Kiev, 8 tháng Ba (Navigator, Mikhail Ryabov) - CHND Trung Hoa, theo truyền thống ủng hộ Nga như một đối tác chiến lược thường xuyên trong quan hệ với tình hình tại Crym, như vậy đã vi phạm nguyên tắc riêng của mình về chủ quyền nhà nước nghiêm ngặt.


Điều này được nêu trên «The Christian Science Monitor» của Mỹ trong một bài viết theo chủ đề này.



"Một mặt có cảm giác rất không muốn (của CHND Trung Hoa - Ed.) cùng với phương Tây chống lại Moscow - đối tác chiến lược chưa bao giờ công khai chỉ trích Trung Quốc. Nhưng mặt khác, nguyên tắc cơ bản của chính sách đối ngoại của Trung Quốc - không can thiệp vào công việc nội bộ của các nước khác", - trong bài viết nói, ngụ ý hành động của LB Nga tại Crym.

Chính vì nguyên tắc này, trước đó người phát ngôn Bộ Ngoại giao CHND Trung Hoa Tần Cương sau khi xuất hiện những thông tin đầu tiên về sự can thiệp quân sự của Nga ở Crym, nói rằng "chúng tôi tôn trọng độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ucraina".

"Trung Quốc cũng không dễ dàng, - chuyên gia về châu Á tại Trung tâm Nghiên cứu chiến lược quốc tế ở Washington, Bonnie Glaser nói. - Trung Quốc không thể tán đồng các hành động của Nga, nhưng họ cũng không muốn gây căng thẳng với Moscow".

Tác giả của bài viết giải thích tại sao Trung Quốc đứng trên nguyên tắc không can thiệp: "Thật dễ dàng để hiểu tại sao Trung Quốc khăng khăng bảo vệ nguyên tắc không can thiệp: Chính phủ đang lo lắng về sự can thiệp của nước ngoài vào các tỉnh biên giới của Trung Quốc, chẳng hạn như Tây Tạng và Tân Cương, nơi mà Bắc Kinh không tin tưởng chắc chắn về sự trung thành của người dân địa phương".

Cuộc trưng cầu ý dân về sáp nhập vào Nga được tuyên bố tại Crym khiến Trung Quốc đặc biệt lo lắng. "Điều này cũng có thể xảy ra nếu chỉ cần những người dân của họ quyết định số phận của Đài Loan - giáo sư nghiên cứu quốc tế tại Đại học Pekin Jin Canrong nói. - Đó sẽ là một lời nguyền rũa đối với Pekin, khi khăng khăng bảo vệ rằng rằng Đài Loan -  đảo tự trị - là một phần lãnh thổ không tách rời của Trung Quốc".

Về vấn đề này, quan điểm về trưng cầu ý dân của các nhà chức trách Trung Quốc để dẫn đến sự cần thiết tiến hành trưng cầu ý dân trên toàn quốc. Điều này liên quan đến việc rằng "Trung Quốc luôn luôn nhìn vào những tình huống này qua lăng kính chúng có thể tác động đến an ninh riêng họ trong tương lai như thế nào".

Giáo sư Jin, như tờ báo viết, nói rằng "Trung Quốc sẽ không muốn nhìn thấy phân chia tách dân tộc, nhưng mặt khác, Trung Quốc cần mối quan hệ ổn định với Nga". "Chúng tôi cố gắng làm sao để cân bằng hai quan điểm này", - ông nhấn mạnh.

-----

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Steps


Flag Counter