Chủ Nhật, 2 tháng 3, 2014

Quân đội Nga vượt trội Ucrain về kinh nghiệm chiến đấu

Опыт компаний на Кавказе поможет российской армии в Крыму

По мнению экспертов, российская армия превосходит украинскую по боевому опыту



Alexei Krivoruchek

Kichbu theo: izvestia.ru

Theo ý kiến của các chuyên gia, quân đội Nga có ưu thế vượt trội Ucraina về kinh nghiệm chiến đấu.

Ngày 1 tháng Ba, Hội đồng Liên bang của Nghị viện Nga đã đồng thuận cho phép tổng thống Vladimir Putin sử dụng các lượng vũ trang của đất nước trên lãnh thổ Ucraina. Theo ý kiến của các chuyên gia quân sự của cả hai nước, quân đội Ucraina được trang bị kém hơn quân đội Nga.

Tổng biên tập tạp chí “Arsenal Otchestva” Victor Murakhovski nhận xét rằng Nga khác với người láng giềng của mình có kinh nghiệm tác chiến phong phú. Ngoài ra, trong những năm gần đây quân đội LB Nga thường xuyên tham gia các cuộc tập trận quy mô lớn.

- Quân đội Nga có kinh nghiệm chiến đấu quan trọng, tích lũy được trong các chiến dịch ở Kavkaz và Nam Osetia,  tham gia vào các hoạt động gìn giữ hòa bình ở Nam Tư cũ. Một số năm gần đây nó có kinh nghiệm to lớn trong các cuộc thao diến và tập trận với sự điều động của hàng trăm nghìn binh sĩ và thiết bị quân sự. Ucraina hoàn toàn không có điều đó, - chuyên gia nhấn mạnh.

Cựu chỉ huy Không quân Nga Vladimir Mikhailov xem tiềm năng của không quân Ucraina là thấp. Theo ý kiến của ông, Ucraina thực tế khuyết binh chủng vũ trang này.

- So sánh thật khập khiểng, Ucraina chỉ có tên gọi của không quân. Máy bay không cất cánh – một phần đã bị cắt thành sắt phế liệu và những năm 90s, một phần đã chuyển cho chúng ta, - Mikhailov nói.

Chuyên gia quân sự Ucraina Vyacheslav Tselujko cho rằng trong trường hợp tình hình trên biên giới tiếp tục căng thẳng hơn, quân đội sẽ triển khai đồng thời trên nhiều hướng.

- Binh lính của các quân khu miền trung và phía Tây sẽ triển khai trên biên giới Nga-Ucraina từ phía Đông và Đông-Bắc. Từ miền Trung, ví dụ, có thể đứng trên biên giới của tỉnh Luganskaya. Tiếp theo sẽ phụ thuộc vào tình hình chính trị, - Vyacheslav Tseluijko nói.

Theo ý kiến của ông, Crym có thể trở thành chiến trường đối với binh lính nhảy dù của Nga và các lực lượng của quân khu Nam. Ngoài quân đội thường trực, có thể huy động lực lượng đặc nhiệm vào khu vực này.

Đồng thời, với cuộc tổng động viên đã ban bố, tại Ucraina việc tăng quân số sẽ xảy ra trong vòng một tuần. Theo Vyacheslav Tseluijko cho biết, ngay cả số lượng trang thiết bị của các quân binh chủng cũng sẽ tăng lên – phần lớn của chúng hiện đang bảo quản tại các kho.

Quân số của quân đội Ucraina trong những ngày sắp đến sẽ tăng vài lần. Đang tiến hành lắp ráp, tìm kiếm các bộ phận mới. Các phương tiện kỹ thuật đang được chuyển từ các kho bảo quản. Chẳng hạn, số lượng xe tăng sẻ tăng ba-bốn lần, với tính toán các xe tăng  hoạt động tốt về kỹ thuật – tăng hai lần, - ông nói.

- Quân đội Ucraina hiện chủ yếu bố trí tại phía Tây vùng trung tâm đất nước, quân số bổ sung từ các khu vực này, và ở đó mức độ trung tành với Kiev cao hơn so với phía đông. Trong trường hợp xảy ra chiến tranh, họ sẽ không vượt qua biên giới Nga, như các đơn vị mà hiện chúng tôi nhận thấy ở Crym, - Vyacheslav Tseluijko cho biết.

Tổng biên tập tạp chí “Quốc phòng quốc gia” Igor Korotchenko nhấn mạnh rằng “quân đội Ucraina không có khả năng hoạt động” và sẽ không kháng cự đối với quân đội Nga. Theo chuyên gia, các hoạt động quân sự có thể bắt đầu chỉ dưới áp lực của chính quyền mới.

- Tại Crym thực tế chúng tôi đang hiện diện. Liên quan đến Đông-Nam Ucraina, nếu Kiev tung quân  đàn áp các cơ quan chính quyền và công dân Đông Ucraina, nếu bắt đầu các cuộc thanh trừng – quân đội Nga sẽ tiến hành hoạt động bảo vệ hòa bình nhân đạo, - Igor Korotchenko nói.



Thật ra, quân đội Ucraina về lý thuyết có thể “gỡ gạc” Crym, Tseluijko nói.

- Đơn vị thảo nguyên của Bắc Crym có thể dễ dàng bị quân đội Ucraina chiếm. Ở đó địa hình thuận cho hoạt động của các đơn vị bộ binh cơ giới. Quân đội Nga lớn, nhưng tại Crym sẽ có không nhiều, - Vyacheslav Tseluijko nói.

Chuyên gia cũng không loại trừ việc chuyển quân từ phía Tây và miền Trung Ucraina đến bán đảo, huy động các đơn vị đổ bộ và hỗ trợ của không quân. Không được quên rằng quân đội Ucraina được trang bị các hệ thống hỏa tiển của Liên Xô “Smerch” – tiêu diệt các địa điểm rộng hàng hectars ở khoảng cách đến 120 km. Tuy nhiên tâm lý thân Nga của dân chúng Crym sẽ làm phức tạp hóa mạnh tình hình đối với việc tiến hành chiến tranh chống Nga, ông nói.

Igor Korotchenko tin tưởng rằng quân đội Thổ Nhĩ Kỳ cũng như NATO nói chung trong bất kỳ hoàn cảnh nào sẽ cũng không can thiệp vào xung đột ở Ucraina.

- Thổ Nhĩ Kỳ tham gia vào NATO, và tấn công và Hạm đội Biển Đen sẽ là cuộc chiến tranh quy mô lớn. Viễn cảnh bị tấn công hạt nhân chiến thuật sẽ là gáo nước lạnh vào những người có đầu nóng. Tôi nghĩ rằng trong những điều kiện như vậy sẽ không có những hành động nào tiếp theo ngoài những lời lẻ hiếu chiến, - chuyên gia nhấn mạnh.


Xem thêm:



So sánh thực lực quân đội Nga và Ukraina (VNN).“Sinh mạng công dân Nga ở Ukraine bị đe dọa” (PLTP). - Vì sao Nga cứng rắn với Ukraine? (TP). - Ukraine tổng động viên, sẵn sàng chiến tranh (TP). - Báo USA Today: Nước Mỹ có một tổng thống yếu kém và do dự (MTG). - Hội đồng tối cao Crimea: “Chúng tôi không chào đón NATO” (MTG). - Người dân Ukraine hưởng ứng lời kêu gọi tổng động viên (MTG). - Lực lượng quân sự Ukraina tại Crimea về phe Nga (GDVN). - Tổng thư ký NATO: Putin là mối đe dọa hòa bình ở châu Âu (GDVN). - Mỹ xúc tiến các biện pháp cô lập kinh tế nước Nga (TTXVN). - Cán cân quân sự Nga – Ukraine (ANTĐ). - Kêu gọi hủy thỏa thuận cho Nga thuê căn cứ Hạm đội Biển Đen (TTXVN). - Nga- Ukraine: Nguy cơ chiến tranh cận kề (DV). - “Ngòi nổ” Crimea: Nước xa khó cứu lửa gần (ANTĐ). - Crimea đang nóng lên từng ngày (HNM). - Nga – Mỹ “khẩu chiến” (ANTĐ). - Người dân Crimea vui mừng (ANTĐ). - EU bối rối với khủng hoảng ở Ukraine (VOV). - Thủ tướng Nga: Chính quyền mới ở Ukraine không thể tồn tại  (TTXVN). - Điện đàm căng thẳng giữa lãnh đạo Nga, Đức về Ukraine (TTXVN). - Nhận diện 3 kịch bản can thiệp của Nga vào Ukraine (KT). - Dân Crimea xếp hàng bảo vệ tượng Lenin, chào đón quân đội Nga (Infonet). - Phương Tây sẽ để mặc Nga “tung hoành” ở Ukraine (Infonet). - Quân đội Ukraine chưa sẵn sàng cho chiến tranh (TT).

-----

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Steps


Flag Counter