Thứ Ba, 4 tháng 3, 2014

Nga: giáo sư của MGIMO bị sa thải sau khi công bố bài viết phản chiến


Профессора МГИМО уволили после публикации антивоенной статьи


Андрей Зубов

Аndrei Zubov

Photo: Vladimir Fedorenko/ RIA Novosti
Kichbu theo Lenta.ru

Giáo sư  của Khoa triết học tại MGIMO Andrei Zubov đã bị sa thải khỏi trường một vài ngày sau khi trên tờ báo "Vedomosti" ông công bố bài viết chỉ trích gay gắt khả năng đưa quân đội Nga vào Crym. Ngày 4 tháng Ba con gái của giáo sư đã đưa tin  về điều này trên trang mạng của mình tại Facebook.

Bài viết của Zubov mang tên " Điều đó đã xảy ra" xuất hiện trên trang web của " Vedomosti " vào ngày 1 tháng Ba. Trong bài viết giáo sư đã so sánh khả năng đưa quân vào Crym với chính sách sáp nhập của năm 1938 (sáp nhập nước Áo vào Đệ Tam Quốc Xã). Zubov tin tưởng rằng trong trường hợp bắt đầu chiến dịch quân sự, Nga sẽ làm xấu đi đáng kể mối quan hệ với phương Tây và với chính Ucraina trong nhiều năm, và kêu gọi các chính khách "hồi tâm và dừng lại".

Các đại diện chính thức của MGIMO hiện không bình luận gì về việc sa thải Zubov và mối liên hệ có thể của ông với bài viết đã đăng.

Andrei Zubov tiến  khoa học lịch sử, ông đã có năm chuyên khảo và khoảng 150 bài báo khoa học. Ngoài ra, ông còn là biên tập viên của hai tập "Lịch sử của Nga. Thế kỷ XX ". Zubov cũng là một trong những tác giả của Cơ sở khái niệm xã hội của Giáo hội Chính thống Nga.

Ngày 1 tháng Ba, Hội đồng Liên bang của LB Nga đã cho phép tổng thống Vladimir Putin trong trường hợp cần thiết đưa quân đội vào lãnh thổ của Ucraina để bảo vệ công dân Nga và đồng hương đang sống ở đó. Sau đó, xuất hiện những thông tin về những người được vũ trang trong quân phục ngụy trang không có quân hiệu đã nắm quyền kiểm soát một loạt cơ sở chiến lược ở Crym. Nhiều phương tiện truyền thông của Ucraina và phương Tây đã giả định rằng đó có thể là binh lính Nga.
 Неизвестные вооруженные люди на улицах Симферополя
 Trên đường phố Simferopol. Photo: Reuters

Ngày 4 tháng Ba, Putin nói rằng tại thời điểm này không cần phải đưa quân đội vào Crym, nhưng nó có thể xuất hiện "trong trường hợp cực kỳ nguy hiểm". Ông đã gọi những người trong bộ đồng phục ngụy trang là "các đơn vị tự vệ địa phương, và nhấn mạnh rằng Nga không có những mối quan hệ nào với những hành động của họ.

Xem thêm:


-----

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Steps


Flag Counter