Thứ Bảy, 22 tháng 3, 2014

Chuyên gia Trung Quốc: Nga đã khôi phục công lý lịch sử ở Crym

Китайские эксперты: В Крыму Россия восстановила историческую справедливость

Китайские эксперты: В Крыму Россия восстановила историческую справедливость


Kichbu theo politobzor.net
Theo kết quả cuộc Trưng cầu toàn dân, 96,77% người dân bán đảo Crym đã bỏ phiếu đồng ích tách khỏi Ucraina sáp nhập vào Nga như một chủ đề độc lập của liên bang. Kết quả này là nguyên nhân làm cho các mối quan hệ giữa Nga và Ucraina các cường quốc phương Tây trở nên căng thẳng hơn. Về chủ đề này ở các nước khác nhau tồn tại những ý kiến ​​khác nhau. Các chuyên gia Trung Quốc sẽ nói người làng giềng thân thiết nhất và đồng minh hữu hảo Trung Quốc của chúng ta có thái độ như thế nào đối với những sự kiện đang xảy ra.

"Cuộc trưng cầu dân ý tại Crym về độc lập  thực chất là kết quả của cuộc khủng hoảng chính trị và chia rẽ tại Ucraina", - chuyên gia quân sự Trung Quốc nổi tiếng Sun Chzhunpin thông tin cho China Daily. "Cuộc khủng hoảng chính trị nội bộ tại Ucraina công việc nội bộ cá nhân của các công dân đất nước này, Nga, Hợp chúng quốc, Liên minh châu Âu và các nước khác và các tổ chức khu vực đang can thiệp mạnh vào công việc nội bộ của nhà nước Ucraina để thu được lợi ích riêng của họ".
Theo ý kiến của chuyên gia, cuộc trưng cầu dân ý của Crym về độc lập  đã có tác động lớn đến phân bố lực lượng địa chính trị trong khu vực. Đối với Nga, sáp nhập Crym là đúng đắn trong viễn cảnh lâu dài, động thái này sẽ tăng cường đáng kể sự hiện diện quân sự của Nga và ảnh hưởng chính trị tại Biển Đen và Địa Trung Hải và có "tiếng nói" ở Trung Đông.
Đây là chính là điều mà Hợp chúng quốc và các nước phương Tây khác muốn đạt được. Nhưng trong tương lai gần trong mối quan hệ giữa Nga và phương Tây chắc chắn sẽ một bước lùi lớn  và sẽ tiếp tục làm cuộc xung đột mới chín muồi.

Nhưng để bảo vệ lợi ích cơ bản của mình, Nga không sợ đối đầu với phương Tây. Cuối cùng, Sun cho hay, sự phụ thuộc kinh tế của Nga vào phương Tây không lớn đến như thế, trong khi đó, như châu Âu, Ucraina và các nước khác phụ thuộc nhiều vào các nguồn năng lượng của Nga. Đây cũng là "con át chủ bài" độc đáo.  Nga cũng không thể không thu hút sự chú ý của châu Âu đến hệ thống ABM và các tên lửa chiến thuật "Iskander". Nhưng đừng quên rằng Trung Quốc đề nghị tuân thủ nghiêm các nguyên tắc cơ bản của luật quốc tế, như tôn trọng toàn vẹn lãnh thổ của các quốc gia, và, đồng thời với điều này, tôn trọng quyền tự do lựa chọn của bất cứ quốc gia nào khác.
T
hiên triều không lên án hành động của Nga, mà ngược lại xem đó là công bằng, cố vấn cao cấp của Hiệp hội chiến lược quốc tế của Trung Quốc Wang Haiyun nhấn mạnh với Global Times.

Theo những dữ liệu lịch sử, trong suốt nhiều thế kỷ Crym đã gia nhập vào thành phần của Nga. Liên quan đến vấn đề của Crym tại thời điểm này,  theo Wang, trong trường hợp này, Nga đã lấy lại di sản lịch sử hợp pháp của mình trong dạng bán đảo. "Nếu lấy tồn tại quốc gia Đài Loan pháp lý -thực tế làm ví dụ, thì giữa nó và Crym không có gì chung. Sự phân chia chính thức của Trung Quốc và Đài Loan là kết quả của xung đột bên trong, còn cộng đồng quốc tế, về phía mình, hoàn toàn thừa nhận rằng Đài Loan là một phần không thể tách rời của Trung Quốc và cùng với điều này, hòn đảo tự thân "đầy đủ" và không mâu thuẫn với các nguyên tắc của luật pháp quốc tế ", - Wang Haiyun nhận xét.
"Một số người cho rằng trong bối cảnh này, cũng cần xem xét lãnh thổ Tây Tạng và khu tự trị Tân Cương, tuy nhiên chúng tôi tuyên bố với sự tự tin rằng hai nơi này từ thời xa xưa cũng là một phần không tách rời của Trung Quốc rằng trong quá khứ, và hiện tại không thể tách rời  như mẹ và con. Tình hình ở Crym với tình hình trên quần đảo Điếu Ngư giống nhau hơn. Cần thiết, cần thiết đưa quần đảo trở lại cho "Tổ quốc" và phục hồi lịch sử", - Mr Wang Haiyun cho hay.

Theo ý kiến của chuyên gia, đây chính là lý do tại sao Trung Quốc không phát biểu quan điểm của mình về trưng cầu dân ý ở Crym là cần thiết, bởinhững kết quả của nó chính là mắt xích quyết định trong chuỗi các sự kiện lịch sử, cố vấn cao cấp nói. Kết quả không chỉ đáp ứng các nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế, mà còn đáp ứng những đòi hỏi công bằng của quốc gia. Theo ý kiến của chuyên gia Trung Quốc, theo kết quả của cuộc trưng cầu dân ý, Crym cần gia nhập thành phần của Liên bang Nga không như một thực thể riêng biệt, mà như một tất yếu lịch sử. Trung Quốc ủng hộ Nga không phải một cách vô thức, mà xem Crym là lãnh thổ lịch sử của Nga.

Wang Haiyun cũng nhấn mạnh rằng các bộ ngoại giao của tất cả các nước liên quan cần sử dụng khéo léo nghệ thuật tiến hành đàm phán, quan điểm của các nhà ngoại giao phải tính đến quan điểm của tất cả các nước. Cần đánh giá đúng các sự kiện đang xảy ra, phải chú ý đến lợi ích của tất cả các bên. Trung Quốc kêu gọi tuân thủ và tôn trọng vấn đề toàn vẹn lãnh thổ mang tính nguyên tắc của quốc gia có chủ quyền, đặc biệt nhấn mạnh tầm quan trọng của những cơ sở lịch sử và vị trí thống lĩnh của quyền lực trong nhà nước.

Xem thêm:


------

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Steps


Flag Counter