Thứ Ba, 26 tháng 10, 2010

Hoa Kỳ sẽ biến Guam thành bàn đạp chống Trung Quốc

26.10.2010, 12:24:59

Вид на американскую базу на Гуаме. Фото ©AP

Toàn cảnh căn cứ quân sự của Mỹ tại Guam. Photo ©AP

Hoa Kỳ sẽ biến Guam thành bàn đạp chống Trung Quốc

США превратят Гуам в плацдарм для борьбы с Китаем

Kichbu theo Lenta

K

Hoa Kỳ có kế hoạch mở rộng sự hiện diện quân sự của mình tại đảo Guam – một căn cứ quân sự chiến lược lớn nhất của Washington trên biển Thái Bình Dương. Theo The Daily Telegraph viết 26 tháng mười, các kế hoạch của Hoa Kỳ liên quan đến sự củng cố các căn cứ quân sự của Trung Quốc trên biển.

.

Nói riêng, Hoa Kỳ đang xây dựng trên đảo ụ tàu có khả năng tiếp nhận các hàng không mẫu hạm nguyên tử lớp “Nimis”. Ngoài ra, Hoa Kỳ sẽ trang bị cho Guam các hệ thống phòng thủ chống tên lửa hiện đại nhất và mở rộng căn cứ không quân “Andersen” nằm về phía đông bắc thành phố Yugo của đảo.

.

Theo đánh giá ban đầu, các công trình xây dựng sẽ tiêu tốn khoảng 12 tỷ dollars ngân sách của Mỹ. Tổng số tiền chi củng cố Guam sẽ đạt kỷ lục đối với khu vực Thái Bình Dương kể từ Chiến tranh thế giới lần thứ II và là dự án hải quân lớn nhất trong mười năm qua, The Daily Telegraph nhận xét.

.

Các nhà báo gắn việc củng cố Guam với Trung Quốc, quốc gia trong thời gian gần đây đã tăng cường sức mạnh hải quân của mình và trong viễn cảnh sẽ là mối đe dọa đối với các căn cứ của Hoa Kỳ ở khu vực Thái Bình Dương. Trong mười năm gần đây, tờ báo nhắc lại, hải quân Trung Quốc đã được bổ sung nhiều tàu quân sự hiện đại, trong đó có các tàu ngầm và khu trục hạm do Nga sản xuất. Hơn thế nữa, theo các kế hoạch của Pekin, đến năm 2020 trong lực lượng hải quân Trung Quốc sẽ được trang bị thêm bốn hàng không mẫu hạm.

.

Trong khi đó nhân dân Guam chỉ trích các kế hoạch của Hoa Kỳ xây dựng các căn cứ quân sự mới. Theo ý kiến của dân đảo, chính các công trình xây dựng tự thân nó đã phá vỡ hệ sinh thái của Guam, mà thiếu điều đó thì hệ thống này cũng đã bị ảnh hưởng do sự hiện diện quân sự của Mỹ. Và việc tăng số lượng người trên đảo Guam cũng tác động lên hệ sinh thái. Theo tính toán ban đầu, sau khi kết thúc xây dựng lực lượng binh sĩ trên đảo của Hoa Kỳ tăng lên đến 19 nghìn lính thủy đánh bộ do việc chuyển quân từ căn cứ của Mỹ trên đảo Okinawa của Nhật Bản đến Guam.

.

Cần nhận thấy rằng hiện nay tại Guam đã có một số căn cứ quân sự của Hoa Kỳ. Ngoài căn cứ không quân “Andersen”, mà tại đó có lực lượng không quân 36 của Hoa Kỳ, đó là căn cứ hải quân “Apra”, và cũng như một số căn cứ quân sự nhỏ hơn. Các căn cứ quân sự của Hoa Kỳ chiếm 16 nghìn ha hay là 29 phần trăm tổng diện tích của đảo Guam.-Kichbu-

 

Andersen Air Force Base in Guam

 

A B-1B Lancer takes off from Andersen Air Force Base in Guam in 2003 Photo: GETTY

Ссылки по теме
-
US to build £8bn super base on Pacific island of Guam - The Telegraph, 26.10.2010

9 nhận xét:

  1. Còn một tin về Đức nữa..:0

    Trả lờiXóa
  2. Sao lại cám ơn Kichbu.
    Chẳng có gì đâu ạ..:)

    Trả lờiXóa
  3. Ai sẽ đảm bảo rằng Mỹ dùng Guam chỉ chống riêng TQ ?

    Trả lờiXóa
  4. Nói cho chính xác là

    Để đảm bảo tự do lưu thông trên hải phận quốc tế trên Thái Bình Dương!!!

    Vì hiện nay Cướp Biển Nhà Nước đã xuất hiện tại Thái Bình Dương, Ấn Độ Dương,

    Trả lờiXóa
  5. Chào Anh Kichbu,cho tôi xin bài này và bài "Đức quan trọng nhất" về dinhtan's blog.Làm Blog để đi xin bài!!Cám ơn Anh trước.

    Trả lờiXóa
  6. Bác dinhtan cứ tự nhiên mà. Kichbu rất vui..:)

    Trả lờiXóa

Steps


Flag Counter