Thứ Bảy, 28 tháng 3, 2015

"Không loại trừ kịch bản Việt Nam tại Ucraina"

Анатолий Вассерман. «На Украине не исключен вьетнамский сценарий»

Анатолий Вассерман.«На Украине не исключен вьетнамский сценарий»


Tác giả Anatoly Wasserman

Kichbu theo topwar.ru

Nhưng cuộc phiêu lưu này đã biến thành cái bẫy đối với người Mỹ, chắc gì họ muốn lặp lại

Cuộc đối đầu của Hoa Kỳ và Nga về vấn đề Ucraina đã bước sang một cấp độ mới.
Thượng viện Hoa Kỳ đã thông qua dự luật về "Viện trợ cho Ucraina tự do", cho phép viện trợ quân sự cho Kiev.

Trong khi đó, tại Duma Quốc gia đã đề nghị cho phép Vladimir Putin đưa quân vào Ucraina.
Anatoly Wasserman bình luận những biện pháp đối ngoại mới đây của các nhà lập pháp Mỹ Nga.


Vũ khí Mỹ sẽ không nâng cao khả năng chiến đấu của quân đội Ucraina


- Đối với việc kêu gọi trao cho tổng thống quyền đưa quân, thì, nói một cách nghiêm túc, ông vẫn còn chưa mất quyền này. Theo pháp luật hiện hành, ông có quyền sử dụng vũ lực để chống lại các mối đe dọa đất nước và nhân dân mà không cần những thỏa thuận bổ sung nào. Còn thực tế tình hình ở Ucraina là một mối đe dọa cho cả LB Nga,  và cả toàn thể nhân dân Nga, bao gồm phần đông công dân Nga của Ucraina, là hoàn toàn thấy rõ.
Các nghị quyết đã được thông qua trước đó lần này nhờ Hội đồng Liên bang có ý nghĩa tâm lý nhiều hơn là chính trị. Tổng thống, không còn nghi ngờ gì nữa, có quyền hành động theo ý định của mình trong vấn đề này, nhưng người ta cho rằng ý định của ông sẽ và cần phải được kiểm tra bởi các cơ quan lập pháp.
Hoa Kỳ theo đuổi những mục đích như thế nào khi cung cấp vũ khí? Vũ khí của Mỹ khác với vũ khí của Nga bởi sự phức tạp lớn, độ tin cậy thấp, dễ sử dụng và tiện đơn giản trong các trường hợp phức tạp.

Dựa trên điều này, tôi hoàn toàn tự tin để nói rằng binh lính Ucraina, không có khả năng sử dụng vũ khí của Liên Xô hiện họ đang có, và sẽ không sử dụng vũ khí Mỹ một cách hiệu quả. Ngay cả khi các nghị sĩ Mỹ không biết, tôi nghĩ rằng, tại Hợp chúng quốc sẽ tìm thấy đủ chuyên gia có khả năng giải thích cho họ là quảng quảng cáo khác với thực tiễn những gì. Vì vậy, vũ khí của Mỹ sẽ không làm tăng khả năng chiến đấu của quân đội Ucraina. Nhưng việc cung cấp vũ khí này sẽ được sử dụng để phổ biến nó trên nhiều kênh. Nhiều khả năng, trong các cấu trúc phi chính phủ trên lãnh thổ châu Âu vũ khí này sẽ có nhiều hơn so với vũ khí đã có của các cấu trúc này  từ các nguồn tích lũy trước đó ở Ucraina. Tôi nghĩ chính vì thế các chính khách Tây Âu đã phản đối việc cung cấp vũ khí và thiết bị  quân sự gay gắt đến thế.


Tôi không nghĩ rằng toàn thế giới sẽ nhất loạt cúi đầu trước ý chí của Mỹ

Thật vậy, những nước đã bị mất sản xuất của mình, Ba Lan và các nước Baltic, ủng hộ việc cung cấp này. Vấn đề ở chỗ rằng sự bất ổn ở Ucraina là vô cùng tai hại cho các nhà sản xuất, nhưng thắng lợi đối với những người buôn bán. Vì vậy, họ ủng hộ cung cấp vũ khí cho Ucraina, bởi vì dù thế nào họ vẫn chẳng có gì mất gì.

Còn có thêm một động lực quan trọng. Trang bị vũ khí cho Ucraina - có nghĩa công khai cho thế giới thấy rằng Hoa Kỳ đứng về phía Ucraina. Giả định rằng trong trường hợp bố trí như thế, toàn phần thế giới còn lại phải dập gót và nói, "Chính xác như thế, sẽ được thực hiện!". Nhưng tôi không nghĩ rằng cả thế giới sẽ nhất loạt cúi đầu trước ý chí của Mỹ, bởi điều này quá ư là tốn kém.

Về mặt lý thuyết không loại trừ kịch bản Việt Nam là đưa các cố vấn vào để huấn luyện cho họ cách sử dụng, còn sau đó, để đảm bảo an toàn cho các cố vấn, sẽ đưa quân vào với số lượng ồ ạt.
Nhưng ở Việt Nam, điều này đã trở thành cái bẫy cho chính người Mỹ. Họ đã mất hơn mười năm để áp đặt ý chí của mình cho Việt Nam, mất hàng chục nghìn người, chuốc lấy cuộc khủng hoảng chính trị nội bộ to lớn, còn Việt Nam vẫn trở thành một nước độc lập. Chắc gì người Mỹ muốn lặp lại kinh nghiệm này. Nhiều khả năng họ sẽ tống tiền đe dọa chúng ta theo kịch bản Việt Nam, nhưng hiện tại dọa dẫm này trong có vẻ ôn hòa.
-----

1 nhận xét:

  1. Bọn Nga mà xử lý chính quyền tay sai Mỹ dựng lên ở Kiev hồi khoảng 3/2014 thì ổn rồi.
    Sự nhu nhược của Nga đưa cả Ucr vào thảm họa và cũng gây mất sức quá nhiều cho Nga.

    Trả lờiXóa

Steps


Flag Counter